nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ดูหนังดี ๔ เรื่องใน ๑ สัปดาห์


               

         สัปดาห์ที่ผ่านไปดูหนัง ๔ เรื่อง คือ HER, Gravity , 12 Years A Slave และ 7 Years in Tibet

         สามเรื่องแรกเป็นหนังใหม่ ระดับรางวัลออสก้าปีนี้ (ประกาศผลไปแล้วเมื่อ 3 มีนาคม 2557)

         HER เป็นเรื่องของชายหนุ่มสุดเหงาไปหลงรักหญิงสาวที่ไม่มีตัวตนจริง แต่เป็นแค่ระบบปฏิบัติการในคอมพิวเตอร์ที่ใครก็ได้สามารถซื้อมาลงไว้ในเครื่องของตัวเอง  พัฒนาความสัมพันธ์ไปเรื่อยๆ จนเป็น “ความรัก”???   หนังเรื่องนี้จงใจเสียดสี เย้ยหยันมนุษย์ที่หลงใหลเครื่องจักรจนไม่ลืมหูลืมตา  

         บท และ การแสดง เนียนมาก ไร้ที่ติ เหมือนนั่งดูชีวิตคนจริงๆ โลดเล่นตรงหน้า ผู้กำกับศิลป์จงใจใช้สีแดงสด เหลืองแจ๊ด ในแต่ละฉากเพื่อสื่อสารอารมณ์ที่รุนแรงสุดขั้วของตัวละครในหนังบ

         คุ้มค่า เต็มอิ่ม ที่ต้องไปรอหน้าโรงถึงสองวันกว่าจะได้ตั๋วเข้าไปดู เป็นทั้ง หนังดี และมีคุณค่า

         ทุกวันนี้มนุษย์ส่วนหนึ่งก็กำลังพูดคุยกับใครบางคนที่หน้าจอจนลืมปฏิสัมพันธ์กับคนรอบกาย เราไม่มีทางรู้จริงๆ ว่าคนที่เอารูปสวยหน้าตาดูดีมาอวด เขียนได้ไพเราะสละสลวยนั้นเป็นคนแบบไหน  ดูหนังจบแล้วได้ข้อคิดเตือนสติตนให้ทบทวนหาความพอดีในการนั่งอยู่หน้าจอ

          HER เสนอชิงหลายรางวัล บนเวทีออสก้า แต่ได้แค่รางวัลเดียวคือ บทดั้งเดิมยอมเยี่ยม

          (วันที่ไปดู HER ยังไม่ประกาศผล ฉันคาดว่าหนังเรื่องนี้จะได้รางวัลบทยอดเยี่ยม แล้วก็เป็นจริง สุดยอดค่ะ )

            Gravity  เป็นหนังเกี่ยวกับสาวเก่ง (Medical Engineer-ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร??) ไปปฏิบัติงานในอวกาศแล้วเกิดอุบัติเหตุหลุดไปลอยเคว้งในอวกาศ  เธอหาทางไปที่ยานของรัสเซีย และกลับโลกจนสำเร็จ ตื่นเต้นเร้าใจดูเพลิน ภาพสวยมาก ดนตรีไพเราะ แซนดร้า บูลล๊อก นางเอกที่เล่นคนเดียวทั้งเรื่องได้เสนอชิงรางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมแต่ไม่ได้  หนังถูกเสนอชิง 10 รางวัล ได้ไป ๗ รางวัล คือ ผู้กำกับ, ดนตรีประกอบ, กำกับภาพ, ตัดต่อ(ภาพ) , ตัดต่อเสียง , ผสมเสียง , เทคนิคภาพ ถือว่าได้รางวัลเยอะ

            12 Years A Slave  สร้างจากเรื่องจริงของชายอเมริกันผิวดำที่ถูกหลอกไปขายเป็นทาสในประเทศของตัวเองคือ อเมริกา!!!  จากคนที่เป็นไทต้องไปเป็นทาสถูกกดขี่ใช้แรงงานนานถึง ๑๒ ปี ติดต่อลูกเมียไม่ได้ โหดร้ายขมขื่นเกินพรรณนาเมื่อนึกว่า มนุษย์ด้วยกันเองแท้ๆ ปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์เยี่ยงสัตว์ใช้แรงงาน หนังฉายภาพความเฉยชายอมจำนนของทาส การปฏิบัติของนายต่อทาส รัก-ใคร่ระหว่างนายกับทาส  หลายๆ ฉากในหนังอาจทำให้สะเทือนใจจนน้ำตาซึม  สุดท้ายด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนมนุษย์ผิวขาวจิตใจดีเขาได้กลับมาพบครอบครัวอีกครั้ง เขาเขียนเล่าประสบการณ์ทาส ๑๒ ปีด้วยตัวเองและช่วยเหลือทาสให้หลบหนีมาสู่อิสรภาพได้มากมาย

         เป็นทั้งหนังดีและมีคุณค่า สมบูรณ์ครบถ้วนทั้งบท การแสดง ฉากย้อนอดีตไปในยุคที่อเมริกายังมีทาส  ทำให้เกิดความคิดว่าจะไปหาหนังเก่าๆ และหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวของทาสทั้งหมดมาดูมาอ่านให้อิ่ม  (สามปีก่อนมีหนังชื่อ “The Help” เป็นเรื่องราวของทาสที่เป็นสาวใช้ในบ้าน ดูไปแล้ว ๒ รอบ คงต้องหยิบมาดูใหม่) 

           12 Years A Slave  เสนอชิงหลายรางวัล  และชนะรางวัลสำคัญ คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

         ประเทศไทยเลิกทาสไปนานแล้ว แต่ยังมีคนไทยหลายคนสมัครใจเป็นทาสรับใช้ทรราชอยู่ไม่ยอมเป็นไท

 

           7 Years in Tibet  หนังเก่าปี 1997  สร้างจากเรื่องจริงของไฮนริค แฮร์เรอร์ นักไต่เขาชาวออสเตรียที่ถูกจับเป็นเชลยในอินเดีย หนีรอดหลบเข้าไปอยู่ในทิเบตระหว่างปี ค.ศ. 1944 ถึง 1951 ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง จนถึงการุรกรานทิเบตโดยจีน  หนังเล่าสัมพันธ์อันงดงามระหว่างดาไลลามะที่14 กับแฮร์เรอร์

          ความสวยงามของธรรมชาติที่เห็นจากหนังและความงดงามของจิตใจชาวทิเบตปรากฏในหนังตลอดเรื่อง  “ประเทศของคุณชื่นชมคนที่ประสบความสำเร็จ แต่ประเทศของเราชื่นชมคนที่ละวางได้สำเร็จ”  นี่คือประโยคที่หญิงสาวทิเบตพูดกับแฮร์เรอร์เมื่อเขายื่นหนังสือพิมพ์ที่ลงรูปเขาให้เธอดูเพื่ออวดว่า “กู” คือผู้มีชื่อเสียงในประเทศอีกฟากโลกหนึ่ง

 

          หนัง ๔ เรื่องที่ดู เป็นหนังดีทุกเรื่อง  สำหรับ Gravity เป็นแค่หนังดี แต่ไม่มีสาระอะไรที่จับต้องได้ให้เป็นประโยชน์ควรจดจำ

          ภารกิจไปชุมนุมทำให้มีโอกาสดูหนังโรงมากขึ้น  เย็นเข้าโรงหนังลิโด้ ค่ำก็ไปชุมนุม

          สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซื้อแผ่น DVD มากว่าสิบแผ่น ฉลอง Smart TV 55 นิ้วเครื่องใหม่เอี่ยมลุงยังหาวิธีต่อกับชุดโฮมเธียเตอร์ไม่เป็น  จำใจดูแบบแบนๆ ไปก่อน.

                                                                                                          

                                                                                                       จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๗

คำสำคัญ (Tags): #gravity#12 years a slave#7 year in tibet#her
หมายเลขบันทึก: 563713เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2014 06:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณพี่นุ้ยที่เล่าเรื่องหนังให้ได้อ่านนะจ๊ะ คิดถึงนะ หายไปหลายวันเลย

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเรื่องหนังสี่เรื่อง

-วันก่อนไปไปดูหนังครั้งแรกกับ"คนใกล้ตัว"อยู่กันมาตั้งนาน..ไม่เคยดูหนังด้วยกันสักที.ฮ่า ๆ

-ขอบคุณครับ..


... ได้ข้อคิดดีดีนะคะ .... ขอบคุณค่ะ

คุณมะเดื่อ ยังขยันเขียนบันทึกเหมือนเดิมนะคะ

พี่ทำงานใกล้เสร็จแล้วค่ะ จะพยายามเข้ามาทักทายทุกวัน

เพชรน้ำหนึ่ง

น้องเพชรออกจากครัวไปดูหนังบ่อยๆ สิ แล้วจะหลงเสน่ห์หนัง

ดูหนังดีๆ จะมีข้อคิดเยอะแยะอยู่ในนั้นค่ะ Dr. Ple

หนังเป็นแหล่งรวมศิลปะหลายสาขา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท