ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๑๔. ขอบฟ้าแห่งอายุร้อยปี


 

          หนังสือ อบฟ้าแห่งอายุร้อยปี : บทเรียนเพื่อชีวิตยืนยาว จากคนที่มีชีวิตยืนยาวที่สุด   เป็นหนังสือเพื่อการเปลี่ยนแปลงชีวิต    แปลมาจากหนังสือ The Blue Zones 

          โดยมีกรณีตัวอย่างจาก ๕ แหล่งคือ แคว้นอิคาเรียประเทศกรีศ, เกาะซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี,  เกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น,  เมืองโลมา ลินดา ในรัฐแคลิฟอร์เนีย,   และประเทศ ดอสตา ริกา

          ปัจจัยอายุยืนได้แก่ พันธุกรรมอายุยืน, ความสัมพันธ์อบอุ่นในครอบครัว และในชุมชน,  อาหารสุขภาพ,  ลีลาชีวิต (life style),  กิจกรรมทางจิตวิญญาณ (spirituality),  มีโลกทัศน์เชิงบวก,  มีอารมณ์ขัน,  และการดื่มไวน์   

          หนังสือเล่มนี้เขียนแบบ “ตามไปดู ไปคุย” กับคนอายุยืน ในดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีคนอายุยืนมากกว่าที่อื่นๆ โดย Dan Buettner นักสำรวจของ National Geographic    ไม่ใช่เขียนแบบนักวิชาการสุขภาพ    จึงคล้ายๆ เป็นหนังสือนำเที่ยวกลายๆ ด้วย

          นพ. วิชัย โชควิวัฒน์ เขียนคำนำบอกว่า ปัจจัยช่วยให้อายุยืน ที่แนะนำไว้ในหนังสือนี้ เป็นจริงทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องการดื่มไวน์

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒ มี.ค. ๕๗

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563382เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2014 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2014 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท