คำพูดที่ "ไร้สาระ" ในวงการพระเครื่อง


ในวงการพระเครื่อง มีคำพูดหลายประโยค ที่ไร้สาระ และ เป็นอุปสรรค"ปิดกั้น" ระบบความคิดของนักเรียนรุ่นใหม่

ให้หลงไปซื้อพระเก๊จากโรงงาน

โดยการพยายาม ทำลาย "การใฝ่เรียนของนักส่องรุ่นใหม่"  หลายคำ เช่น....

"ไม่มีใครเกิดทันหรอก จึงไม่มีใครดูพระออก ว่าแท้ไม่แท้"

พูดยังกะว่า ถ้าเกิดทันแล้วจะรู้จริง อย่างนั้นแหละ

และ ตัวอย่างง่ายๆ ........


คนที่อายุ 60 ปี ขึ้นไป จะเกิดทัน ลพ ทวด 2497 ทุกคน

ถ้าเป็นจริงดังว่า ...........

คนที่อายุ 60 ปี ขึ้นไป จะดู ลพ ทวด 2497 เป็นทุกคน
และ คนที่อายุน้อยกว่า 60 ก็ควรจะดูไม่เป็นสักคน (เพราะเกิดไม่ทัน)

และยังมีคนบางคน ชอบคุยโว ว่า.......

ผมเป็นคนมหาสารคาม ผมต้องดูพระกรุนาดูนเป็นกว่าคนขอนแก่น 
หรือ
ผมเป็นคนลำพูน ต้องดูพระรอดมหาวันเก่งกว่าคนเชียงใหม่
หรือ
ผมเป็นคนภาคใต้ ผมต้องดู ลพ ทวด เก่งกว่าคนภาคอื่น

อย่างนี้ก็ไร้สาระ เช่นกัน

เพราะความรู้ มิได้เกิดด้วย เกิดทัน หรือไม่ทัน .....
หรือ ว่าอยู่ในภาคไหน จะรู้มากกว่าภาคไหน จังหวัดไหน

แต่ความรู้ที่ลึกซึ้ง และพัฒนาต่อเนื่องนั้น ย่อมเกิดจากการเรียนรู้ และการศึกษาเท่านั้น
ใครศึกษามาก ก็รู้มาก ใครรู้มากก็เพราะศึกษามามาก

จึงขอให้ "นักเรียน" ทั้งหลาย อย่าสนใจคำพูดไร้สาระเหล่านี้ครับ

เสียเวลาชีวิตเปล่าๆครับ

เขาพูดมาก็แค่ กลัวเรารู้ทันเขาเท่านั้นเอง

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หมายเลขบันทึก: 563108เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

จุดเริ่มต้นของผมคือเก็บแว่นส่องพระได้ครับ....ผมพยายามหาข้อมูลของพระเครื่องจนมาเจอกระทู้ อาจารย์ ผมจึงเริ่มส่องแต่...ในสังคมพระโหดร้ายมาก...จนผมหาความจริงนั้นยากเหลือเกิน ..ผมจะพยายามครับเท่าที่เวลาอำนวย ขอบคุณครับ

แทบทุกสังคม ไม่ปรานีคนที่รู้น้อย

เพราะระบบคิด ถูกห่อหุ้มด้วยกิเลส ที่หลักๆก็คือ อาศัยการเอาเปรียบคนที่รู้น้อยกว่า

ผมมาทำงานตรงนี้เพื่อลดความแตกต่างของความรู้ และน่าจะลดการเอาเปรียบกันลงได้บ้างครับ

บอกเฉยๆหาคนฟังยาก

ต้องให้เจ็บตัวบ้างจึงจะเริ่มสนใจครับ

อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

หน้าที่ของครูคือชี้แนะและสอน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ยังคงทำหน้าที่ตรงนี้ต่อไป การเรียนการสอนผู้เรียนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบอย่างรอบคอบถี่ถ้วน หากใช้ดุลยพินิจพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็รับเข้ามา หากเห็นว่าไร้สาระก็ให้รู้ว่าไร้สาระและไร้สาระตรงไหน ต้องเท่าทันความคิดและอารมณ์ และเช่นเดิมผิดเป็นครู ผิดอีกหลายครั้งก็ไม่เป็นไร หากแต่ต้องรู้ว่าผิดอย่างไร แล้วแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นๆ ระบบความคิดถึงจะพัฒนาได้ โลกโหดร้าย แต่ความโหดร้ายสอนให้เราเข็มแข็งและพัฒนาได้ อย่างกลัวที่จะเดิน แต่จงกลัวที่จะเดินไม่ได้มากกว่า สังคมเอาเปรียบแต่ครูท่านไม่เคยเอาเปรียบ ก็ขอให้นักเรียนตั้งใจเรียน ให้สมกับความตั้งใจของท่านอาจารย์ครับทุกท่าน ....โลกมีด้านมืดและสว่างเราเลือกได้ว่าจะอยู่ด้านไหน....สวัสดีมีความคิดรอบคอบทุกท่าน

อาจารย์ครับ พระกรุกลัยากับวังหน้าพิมพ์ฟันหนู ไม่ทราบ ว่าอาจารย์คิดเห็นอย้างไรครับ

  • ขอบคุณครับอาจารย์ ผมแหกหลักการณ์คราบปูนสุกน่าจะโดนของเล่นแล้วครับความเหี่ยวก็ไม่ใช่ แต่วันนี้ไปจองหนังสืออาจารย์3เล่ม668บาทครับอาจารย์ครับช่วยทำหนังเกี่ยวกับพระนาดูนด้วยครับผมหาตำราไม่เจอเลยครับผมแค่อยากศึกษาพิมทรงครับโอกาศเจอพระกรุนี้ (งมเข็มครับ)แต่ผมต้องทำให้ได้ครับขอบคุณครับ

ผมยังไม่เคยเห็นพระแท้จากสองกรุนี้ครับ

คำพูดที่อาจารย์ว่ามาใด้ยินจริงๆครับ เคยคิดเช่นเดียวกับเขาแต่พอมาเจออาจารย์ความคิดก็เปลี่ยนไป ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท