อภิมหาโครงการด้านอุดมศึกษาและวิจัย (4)


อภิมหาโครงการด้านอุดมศึกษาและวิจัย (4)

      โปรดอ่านตอนที่ 1 (click) ,   ตอนที่ 2 (click)  และ ตอนที่ 3 (click) ก่อนนะครับ  

      ในตอนที่ 4 จะเสนอความเห็นเรื่อง  การจัดการในช่วง "ฟักไข่"

       การจัดการในช่วงฟักไข่   หมายถึงการเตรียมการณ์ก่อนที่จะเกิดโครงการนี้อย่างเป็นรูปธรรม   ซึ่งตามความเห็นของผม   หมายถึงเกิด "สำนักงานพัฒนาอุดมศึกษาเพชราภิเษก (องค์การมหาชน)"   (ผมตั้งชื่อให้แบบเสนอแนะ)   ขึ้นมารับผิดชอบงานนี้อย่างเต็มรูป

       ผมไม่มีความรู้เพียงพอที่จะเดาได้ว่า incubation period นี้จะนานกี่เดือน   ข้อคิดเห็นของผมเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงนี้จึงอาจจะไม่เหมาะสมเลยก็ได้   ผมคิดว่าควรได้ดำเนินการกิจกรรมต่อไปนี้โดยคณะ 5 ทหารเสือ   โดยมีท่านเลขาธิการ สกอ. เป็นผู้ให้ blessing (พรมน้ำมนต์ให้)

1. ควรเสาะหานักวิจัยด้านสังคมศาสตร์ - มนุษยศาสตร์ที่มีหัวทางด้าน management มาร่วมทีมด้วย 1 คน   รวมเป็น 6 ทหารเสือ (มีผู้หญิง

สักคนนะครับ  เพื่อ gender balance) เพื่อช่วยเสริมมุมมองจากคนทางด้านสังคม - มนุษยศาสตร์
2. ควรจัดประชุมระดมความคิด   เชิญหัวหน้าหรือผู้บริหารโครงการที่มีอยู่แล้วและดำเนินการได้ผลดี  (ที่โครงการ Megaproject จะเข้าไปต่อยอด)  รวมทั้งคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยที่บัณฑิตศึกษาเข้มแข็งด้านคุณภาพ (ดูรายชื่อได้ที่โครงการ คปก. ของ สกว.) มาร่วมกันระดมความคิดว่า   ควรจะขยายความสำเร็จสู่โครงการ Megaproject อย่างไร   เรื่องนี้มีประโยชน์อย่างน้อย 4 ประการ
     (1) เป็นการแสวงหาพันธมิตร   โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธมิตรเกรดเอ   คือทำงานเก่ง  มีผลงานเชื่อถือได้
     (2) เป็นการหาทางเริ่มต้นทำงานแบบไม่เริ่มจากศูนย์   แต่หาทางต่อยอดจากความสำเร็จที่มีอยู่แล้ว   ซึ่งจะทำให้โครงการ Megaproject สามารถสร้างผลงานได้รวมเร็ว   ซึ่งจะเป็นเครดิตต่อทางการเมืองเพราะเป็นที่รู้กันว่ารัฐบาลนี้ต้องการผลเร็ว
     (3) สามารถใช้การประชุมและกระบวนการระหว่างประชุม   เป็นเครื่องมือสอดส่องเสาะหาคนที่จะมาเป็นผู้จัดการเครือข่ายทั้ง 20 เครือข่าย   หรือใช้เครื่องมือสร้างความสนิทสนมกับผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์เพื่อขอคำแนะนำตัวบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นผู้จัดการเครือข่าย   รวมทั้งผู้ที่ควรมาเป็นกรรมการของเครือข่าย   และกรรมการบริหารโครงการ
     (4) ใช้เป็นเวทีปรึกษาหารือทำความชัดเจน   ทิศทาง   จุดเน้น   และแนวทางดำเนินการของแต่ละเครือข่าย   โดยยังไม่ต้องมีข้อตกลงใด ๆ เท่ากับเป็นการหาข้อมูลและหาความเห็นดี ๆ ไว้ใช้ประโยชน์
3. ควรหาวิธีส่งสัญญาณไปยังวงการอุดมศึกษาและวงการวิจัย (อย่างที่ท่านเลขาธิการ สกอ. ทำเมื่อคืนวันที่ 14 ต.ค.  และ รศ. ดร. วันชัย  ดีเอกนามกูล และคณะทำ   ตอนเช้าวันที่ 15 ต.ค.)   ว่าโครงการนี้จะเน้น merit system เน้นคุณภาพ   เน้นการทำงานร่วมกับนักวิจัยที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์   ให้ได้มีโอกาสมาร่วมกันทำงานให้แก่บ้านเมือง
4. อาจจัดทีมคณะทำงานเล็ก ๆ ทีมละ 2 - 3 คน   ไปเยี่ยมโครงการใหญ่ ๆ ที่มีอยู่แล้วเพื่อหาข้อมูล   หาความสำเร็จที่มีอยู่ (เพื่อเข้าไปต่อยอด) และหาพันธมิตร   คณะทำงานอาจมี 10 ชุด   ทั้งหมดต้องทำ Workshop ร่วมกันก่อนเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของการไปเยี่ยม   กำหนดข้อมูลที่จะเก็บ   กำหนดท่าที,  Do's & Don'ts,   สำหรับทำรายงานสถานภาพการวิจัยและบัณฑิตศึกษาในประเทศไทย   เป็นข้อมูลสำหรับใช้ในการทำงานของโครงการ Megaproject ต่อไป
5. ควรมีการปรึกษาหารือเรื่องตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้อำนวยการ   สำนักงานพัฒนาอุดมศึกษาเพชราภิเษกว่าจะเป็นคนแบบไหน   มีความรู้ความสามารถทักษะแบบไหนบ้าง   ยกร่าง spec. ไว้   คิดเรื่องจะจัดกระบวนการสรรหาอย่างไร   ในเบื้องต้นจะให้ใครรักษาการไปก่อน   อาจให้ ดร. วันชัย  รักษาการไปก่อน   หลังจากนั้นก็ดำเนินการสรรหาเมื่อมีสำนักงานฯ เป็นทางการแล้ว   ซึ่งถ้า ดร. วันชัย พร้อมและคณะกรรมการสรรหาเลือก   ก็อาจเป็น ดร. วันชัย   อีกทางเลือกหนึ่งคือเอาท่านเลขาธิการ สกอ. ดร. ภาวิช เองมาเป็นผู้อำนวยการ   เพราะอีก 11 เดือนท่านก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว   และผมดูโหงวเฮ้งแล้วท่านนี้ยังไฟแรง   และน่าจะแรงไปจนครบ 10 ปีตามอายุของสำนักงานฯ ได้   แต่ถ้าไฟมอดเมื่อไรก็ปลดได้ตามผลงานและการประเมิน

วิจารณ์ พานิช
 16 ต.ค.48

หมายเลขบันทึก: 5629เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2005 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Can't agree more with you ka, Ajarn Mor+ Vicharn. This is a real impressive project which sees through the whole system of development of academics and researchers in our university, covering every tier of young, mid-career and experienced ajarns/ researchers.

Management has always been our main weakness. We do need people with management and interpersonal skills since those involved will have to interact closely with one another all the time na ka.

Ptk

ผอ. พรทิพย์เห็นที่ผมเอาบันทึกเวียนใน e-mail ของอาจารย์ มาลงในบล็อกนี้ไหมครับ    ผมตีตวามผิดบ้างหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท