การพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นเนื้อหาตามหลักธรรม ในพระพุทธศาสนา


 

กระบวนการวิจัย ครั้งที่ 3

ใน ปี พ.ศ. 2558  อีก 2 ปีข้างหน้าประเทศไทยและกลุ่มประเทศในเขตอาเซียน ๑๐ ประเทศ จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เนื่องจากการทำสัญญาเปิดประเทศเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community-AEC) อาเซียนกำลังเร่งรวมตัวทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างเขตการค้าเสรีอาเซียนและเขตการลงทุนอาเซียน เพื่อพัฒนาอาเซียน ซึ่งมีประชากรกว่า 567 ล้านคน และมีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ให้เป็นตลาดและฐานการผลิตที่เป็นหนึ่งเดียวภายในปี 2558 ซึ่งจะทำให้อาเซียนน่าสนใจและมีอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจ

ความจริงก็คือว่าเราไม่สามารถปฏิเสธความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทุกขณะจิตหรือทุกลมหายใจเข้า-ออกได้ แต่สิ่งที่เราจะสามารถทำได้ก็คือการปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น การที่เราจะเข้าใจกันและกันได้ดียิ่งขึ้นเมื่ออยู่ร่วมกัน สิ่งนั้นคือ การสื่อสาร โดยเฉพาะด้านภาษา  ภาษาที่โลกเราปัจจุบันให้การยอมรับและใช้กันมากจนอาจเรียกได้ว่า “เป็นภาษาราชการโลก” ก็ว่าได้ นั่นคือ “ภาษาอังกฤษ”  

ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดโพรงมะเดื่อ ไม่ได้ละเลยสิ่งนั้น ให้ความสำคัญยิ่ง เพื่อพัฒนาเยาวชน ให้สามารถปรับตัวและอยู่ในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลที่รวดเร็วนี้ได้ 

จึงมีการวิจัยเพื่อการการพัฒนาบทเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นเนื้อหาตามหลักธรรม ในพระพุทธศาสนา เกิดขึ้น

24 กุมภาพันธ์ 2557  อาจารย์ณรงค์วรรษ บุญมา นำนักศึกษาครูเอกสังคมศึกษา หมู่เรียน 54/11 โปรแกรมสัึงคมศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมลงภาคสนาม ศพอ.วัดโพรงมะเดื่อ

การศึกษาคือกระบวนการพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์

การศึกษาที่ดีที่สุดคือการลงมือทำ

คุยกับน้อง เพื่อให้น้องอยากคุยกับพี่

นอกเหนือจากบทเรียนแล้ว ไมตรีจิต มิตรภาพ เก็บรูปไว้เป็นเครื่องระลึกถึงกันเมื่อยามเหงา ความเศร้านั้นจะจางลง

 

หมายเลขบันทึก: 562509เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2014 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2014 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท