สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กระทรวงสาธารณสุข จับมือ เรกคิทท์เบนคีเซอร์จัดงานมหกรรมวาเลนไทน์ วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน Smart Teen Love Say Playปี 3


สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กระทรวงสาธารณสุข

จับมือ เรกคิทท์เบนคีเซอร์จัดงานมหกรรมวาเลนไทน์ วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน Smart Teen Love Say Playปี 3

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมโดนๆ“SMART TEEN: love “say+play” ปี 3 “วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน”  จัดโดย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับ บ. เรกคิทท์เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายถุงยางอนามัย “ดูเร็กซ์” หวังกระตุ้นวัยโจ๋ รู้จักป้องกันสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเมื่อมีเพศสัมพันธ์และให้ความรู้เรื่องของสุขภาพทางเพศในรูปแบบใหม่ พร้อมกิจกรรม “มหกรรมวาเลนไทน์ วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน Smart Teen Love Say Play” สุดมันส์ด้วยการประกวดวงดนตรีในหัวข้อ "ความรักความสัมพันธ์ของวัยรุ่นในเชิงบวก" เพื่อการเรียนรู้ที่ให้เยาวชนเป็นศูนย์กลางและส่งเสริมบทบาทในการเรียนรู้ของเยาวชนชิงทุนการศึกษามูลค่ากว่า 120,000 บาทซึ่งในปีนี้ได้ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่รั้วมหาวิทยาลัยมากขึ้น พร้อมเปิดLove Say Play Applicationที่จะเป็นเกมสอดแทรกความรู้เรื่องเพศศึกษาและความสัมพันธ์ในวัยเรียนอีกด้วย

นายแพทย์วชิระ  เพ็งจันทร์  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้ กรมสุขภาพจิต ดำเนินการขับเคลื่อนการดูแลปัญหาสุขภาพวัยรุ่นไทย ทั้งด้านส่งเสริมป้องกันและ แก้ไขปัญหาโดยบูรณาการให้วัยรุ่นไทยมีสุขภาพกายสุขภาพจิตดี พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญ เป็นทรัพยากร แรงงานของชาติที่มีคุณภาพต่อไป โดยในปีงบประมาณ2556 ได้มีการดำเนินงาน สานต่อจากการลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ ที่บูรณาการ เพื่อการทำงานร่วมกัน สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ให้โรงเรียนจัดกิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พัฒนาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียนทุกคน ป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา เช่น การตั้งครรภ์ไม่พร้อม และการเข้าถึงวัยรุ่น กลุ่มเสี่ยง4ปัญหาคือ เพศ บุหรี่แอลกอฮอล์ ยาเสพติด ปัญหาอารมณ์และพฤติกรรม และการบริการคลินิกวัยรุ่น 

จากนโยบายสำคัญในปี  2557 กรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข   สนับสนุนนโยบายคลินิกวัยรุ่นโดยให้มีการจัดตั้งคลินิกจิตสังคม (Psychosocial Clinic) เปิดให้บริการสำหรับวัยรุ่นในโรงพยาบาลให้ครอบคลุมทุกอำเภอ  เพื่อรับการดูแลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาวัยรุ่น เช่น ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้งสนับสนุนให้ทำการจัดกิจกรรมเชิงรุก (Outreach) ในโรงเรียนและชุมชน เนื่องจากธรรมชาติของวัยรุ่นไม่ค่อยมาใช้บริการคลินิกที่อยู่ที่โรงพยาบาล มักหาทางจัดการกับปัญหาสุขภาพของตนโดยคำแนะนำของเพื่อน และบางครั้งปัญหาลุกลามเกินกว่าจะแก้ไขได้ด้วยตนเองหรือญาติอาจนำไปสู่อันตรายถึงชีวิตจึงมาขอรับบริการ  อันเป็นภารด้านการดูแลรักษาและภารการเงินของประเทศต่อไปได้ 

ทางด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุขอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าจากรายงานในประเทศไทยพบว่าวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกระหว่างอายุ 14-18 ปี  ร้อยละ 10-30 เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัยซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมากและเป็นสาเหตุให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นหญิง ส่งผลต่อปัญหาทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต การไม่ได้รับการยอมรับทางสังคม รวมไปถึงปัญหาทางเศรษฐกิจ  ร้อยละ 50 ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ และหันไปทำแท้งที่ไม่ปลอดภัยซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิต  ร้อยละ 20 คลอดและมีความไม่พร้อมในการเลี้ยงดูบุตร ประสบปัญหาครอบครัวต้องออกจากโรงเรียนซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมา สาเหตุหนึ่งของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันมาจากความจำกัดในความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษา และวิธีการป้องกัน อีกทั้งยังส่งผลกระทบให้ร้อยละ 50 ของวัยรุ่นหญิงติดเชื้อ HIV / AIDS ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

และจากปัญหาดังกล่าว หากต้องการเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นให้ได้ผลสำเร็จอย่างแท้จริงจึงต้องมีการจัดกิจกรรมในเชิงรุกเพื่อให้ความรู้เพศศึกษาในโรงเรียน  ซึ่งจะเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้วัยรุ่นได้รับความรู้และเข้าถึงบริการโดยตรง  ทั้งยังเป็นแนวทางป้องกันปัญหาที่ได้ผ่านการพัฒนาและเป็นที่ยอมรับ เป็นเหตุผลให้ทางกรมสุขภาพจิตจึงมอบหมายให้ทางสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และภาคเอกชน  บริษัท เรกคิทท์เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการให้การสนับสนุนโครงการฯ ภายใต้กิจกรรม SMART TEEN: love “say+play” วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกันซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของกรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข   ในการสนับสนุนนโยบายคลินิกวัยรุ่น จัดตั้งคลินิกจิตสังคม (Psychosocial  Clinic)  เปิดให้บริการวัยรุ่นในโรงพยาบาลครอบคลุมทุกอำเภอ  รับการดูแลช่วยเหลือแก้ไขปัญหาวัยรุ่น อาทิ ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เป็นต้น 

โดยรูปแบบกิจกรรมSMART TEEN: love “say+play” วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกันปี 3จะเป็นกิจกรรมการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพทางเพศของวัยรุ่นในแง่มุมต่างๆ โดยนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษและดารารับเชิญที่มีชื่อเสียง พร้อมกับการประกวดดนตรี ในหัวข้อ "ความรักความสัมพันธ์ของวัยรุ่นในเชิงบวก"ให้วัยรุ่นได้แสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องเพศผ่านทางดนตรีในเชิงสร้างสรรค์ เพราะดนตรีเป็นสื่อที่วัยรุ่นสมัยนี้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากและนอกจากนี้ ทางสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ยังได้มีการจัดทำ Love Say Play Applicationซึ่งจะเป็นเกมสอดแทรกความรู้เรื่องเพศศึกษา และความสัมพันธ์ในวัยเรียนขึ้นเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับวัยรุ่นไทยให้สะดวกและง่ายยิ่งขึ้น และยังเป็นการต่อยอดการรับฟังปัญหารวมทั้งการให้ความรู้ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาของวัยรุ่นไปในตัวอีกด้วย 

ทางด้าน คุณเควินฮาร์ชอว์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เรกคิทท์เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย “ถุงยางอนามัยดูเร็กซ์” ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของโครงการฯ กล่าวว่า กิจกรรม SMART TEEN: love“say+play” ปี 3 วัยรุ่นฉลาดรัก รู้จักป้องกัน จัดขึ้นเพื่อต้องการให้วัยรุ่น มี ความเข้าใจอย่างถูกต้องในเรื่องความรักและสุขภาพทางเพศในวัยรุ่น อีกทั้งยังสร้างให้วัยรุ่นตระหนักถึงคุณค่าของตนเองและความรับผิดชอบต่อสังคม สอดแทรกสาระความรู้ด้านการป้องกันสุขอนามัยทางเพศในการใช้ถุงยางอนามัยให้แก่โรงเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา จำนวน 37 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครโดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิเศษแพทย์หญิง วิมลรัตน์ วันเพ็ญ ร่วมพูดคุยให้ความรู้ ข้อคิด ประสบการณ์ต่างๆ ในเรื่องเพศศึกษาสำหรับวัยรุ่น

สำหรับรางวัลสำหรับทีมที่ชนะเลิศการประกวดดนตรีจะได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาทโล่รางวัล Smart teen: love “say+play” ปี 3 พร้อมใบประกาศนียบัตรรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ทุนการศึกษา 20,000 บาทโล่รางวัล Smart teen: love “say+play” ปี 3พร้อมใบประกาศนียบัตรและรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ทุนการศึกษา 10,000 บาทโล่รางวัล Smart teen: love “say+play” ปี 3พร้อมใบประกาศนียบัตร

คุณเควินฮาร์ชอว์กล่าวต่อไปว่า นอกจากกิจกรรมประกวดดนตรีใน 37 โรงเรียนต้นแบบดังกล่าว เพื่อเป็นเวทีให้วัยรุ่นได้แสดงออกถึงพลัง ความคิด ความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องเพศของวัยรุ่นในหัวข้อ "ความรักความสัมพันธ์ของวัยรุ่นในเชิงบวก"เพื่อตีแผ่นิยามความรักมุมมองความรู้สึกของวัยรุ่นในปัจจุบัน โดยให้ดนตรีเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความคิดในเชิงสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองและเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เรายังมีการขยายการจัดกิจกรรมเข้าสู่รั้วมหาวิทยาอีก 13 แห่ง ด้วยการจัดกิจกรรม “สร้างทัศนคติที่ดีรู้จักรัก รู้จักป้องกัน” อีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 562351เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2014 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2014 11:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท