เชิญร่วมประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 13 วันที่ 29-31 ก.ค.2557


ในวาระที่คณะเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีอายุครบ 50 ปี ในปี 2557 จึงได้รับเกียรติอีกครั้ง จากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 13

          คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ขอเชิญเข้าร่วมการประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 13 :13th National Horticultural Congress โดยจะจัดให้มีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ การแสดงผลงานการวิจัยและการพัฒนาของภาคเอกชน การนำเสนอผลงานการวิจัยของนักวิชาการสาขาพืชสวนและสาขาที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29-31 กรกฎาคม 2557 ณ โรงแรม เซ็นทาราแอนด์คอนเวนชั่นเซนเตอร์ จังหวัดขอนแก่น
          พืชสวน เป็นศาสตร์และศิลป์ในการผลิตพืชประเภทที่ให้ผลตอบแทนต่อหน่วยผลิตผลสูง และต้องการการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด อันได้แก่ ไม้ผล พืชผัก ไม้ดอก ไม้ประดับ พืชสวนสมุนไพร พืชเครื่องเทศ พืชเครื่องดื่ม พืชสวนอุตสาหกรรม เป็นต้น พืชสวนเป็นอาหารที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน มีคุณค่าทางโภชนาการและทางโอสถสาร มีความสำคัญทางเศรษฐกิจทั้งในระดับครัวเรือน ระดับชาติ และระดับนานาชาติ พืชสวนเป็นกลุ่มพืชที่สร้างชื่อเสียงและนำรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก
          งานวิจัยทางด้านพืชสวน มีขอบข่ายงานกว้างขวาง ครอบคลุมสาขาวิชาการด้าน การปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืช สรีรวิทยาและเทคโนโลยีการผลิต วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว การขยายพันธุ์ การอารักขาพืช เป็นต้น ปัจจุบัน พืชสวนยังขยายความเชื่อมโยงไปยังสายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์อย่างมากมาย ทั้งในด้านสุขภาพ การแพทย์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม ชุมชน ฯลฯ จึงยิ่งทำให้สาขาพืชสวนมีขอบข่ายงานที่กว้างขวางและทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น
          การจัดประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2544 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2544 โดยสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร เป็นเจ้าภาพ และได้รับการสนับสนุนจากแหล่งต่าง ๆ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2545 ณ โรงแรมเจริญธานี ปริ๊นเซส จังหวัดขอนแก่น หลังจากนั้นได้มีการจัดประชุมติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปี โดยเจ้าภาพในการดำเนินการจัดจะเวียนกันไปตามสถาบันอุดมศึกษา ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค
          เนื่องในวาระที่คณะเกษตรศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะมีอายุครบ 50 ปี ในปี 2557 สาขาพืชสวน ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้รับเกียรติอีกครั้งจากที่ประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 13 โดยความร่วมมือและการสนับสนุนจาก ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว.) สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
          การประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติครั้งที่ 13 กำหนดจัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีเผยแพร่ผลงานวิจัย และแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างนักวิจัยรุ่นใหม่กับนักวิจัยอาวุโส แหล่งทุนและผู้ใช้ผลงานวิจัย ในระหว่างวันที่ 29-31 กรกฎาคม2557 ณ โรงแรม เซ็นทาราแอนด์คอนเวนชั่นเซนเตอร์จังหวัดขอนแก่น โดยจะจัดให้มีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ การแสดงผลงานการวิจัยและการพัฒนาของภาคเอกชน การนำเสนอผลงานการวิจัยของนักวิชาการสาขาพืชสวนและสาขาที่เกี่ยวข้อง
          เข้าดูรายละเอียดที่ http://nhc13.kku.ac.th/   
          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สาขาวิชาพืชสวน ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โทร. 0-4320-3055 โทรสาร 0-4320-3055 อีเมล์ [email protected] 

          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

 

หมายเลขบันทึก: 561846เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท