ทริปการท่องเที่ยวเมืองสงขลา

1 วัน....เที่ยวเมืองสงขลา(เมือง2ทะเล)

วันหยุดติดต่อกันหลายวันก็อดไม่ได้ที่จะต้องตั้งโปรแกรมการเที่ยวใน

สถานที่เที่ยวรอบๆจังหวัดที่เราพำนักอยู่ แต่บางครั้งลืมไปว่าจังหวัดที่

เราอยู่มีสถานที่น่าเที่ยวมากหลายๆแห่ง และเรามองข้ามมาตลอดวันหยุด

เที่ยวนี้เลยสะพายกล้อง ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวขับรถไปจากหาดใหญ่ไป

เที่ยว เมืองสงขลาย้อนอดีตที่เคยเที่ยวจริงๆจังๆ มาหลายปีมากแล้ว

ตั้งใจว่าเที่ยวนี้ จะแนะนำเฉพาะ ในส่วนตัวเมืองสงขลา โดยเฉพาะ

หากใครขับรถเองก็สามารถ ที่จะเที่ยว ได้โดยไม่ต้องย้อนกลับไปมา

เรื่มต้นจาก ขับรถ ผ่าน ชุมชนเก้าเส้ง เข้าถนนเลียบหาดชลาทัศน์

ที่เห็น ไกลลิบๆ เป็น เกาะหนู

ที่ริมชายหาด ชลาทัศน์ จะพบส่วนหางของพญานาค ที่เป็น 1ใน 3

ส่วน ประกอบด้วยส่วนหาง สะดือ และหัว พญานาค

อาจารย์มนตรี สังข์มุสิกานนท์ มหาวิทยาลัยทักษิณ เป็นผู้ดำเนินการ

ออกแบบ...

เกาะหนูและเกาะแมว มองให้ ดีๆน๊ะครับ :)

เกาะแมวดูกันชัดๆเหมือนแมวกำลังนอนหมอบ...

เกาะหนูก็เช่นกัน เหมือนกำลังหนีแมวหรือเปล่า... :)

ทำไมเรา จึงเรียกเกาะหนูเกาะแมว เรื่องแบบนี้ต้องมีตำนานเล่าไว้ว่า

พ่อค้าชาวจีนผู้หนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางมาค้าขายระหว่างจีน

กับสงขลาเป็นประจำ วันหนึ่งพ่อค้าผู้นี้ได้ซื้อหมากับแมวเพื่อนำกลับ

ไปเมืองจีน แต่หมากับแมวอยู่บนเรือนานๆรู้สึกเบื่อ จึงวางแผนหาทาง

กลับเมืองสงขลา จึงปรึกษาและวางแผนการกลับบ้านกัน หมาได้บอก

แมวว่าพ่อค้ามีดวงแก้วที่ใครเกาะแล้วไม่จมแมวจึงคิดที่จะได้ดวงแก้วมา

ครอบครองจึงข่มขู่ให้หนูไปขโมยและอนุญาติให้หนูขึ้นฝั่งด้วย หลังจาก

ขโมยดวงแก้วมาได้แล้วทั้งสามก็หนีลงจากเรือ โดยหนูอมดวงแก้วไว้ที่

ในปาก ขณะที่ว่ายน้ำด้วยกัน หนูกลัวว่าแมวจะแย่งลูกแก้วจึงว่ายน้ำนำ

หน้าตลอด ในขณะที่แมวก็คิดเช่นนั้น จึงว่ายน้ำปรี่เข้าหาหนู ซึ่งหนูก็

ตกใจเลยทำให้ดวงแก้วหลุดออกจากปาก หลังจากนั้นไม่นานทั้งสองก็

จมน้ำตายกลายเป็น เกาะหนูเกาะแมว ส่วนหมาก็ตะเกียกตะกายจนถึง

ฝั่ง แต่ด้วยความเหน็ดเหนื่อย จึงสิ้นใจตายและกลายเป็นหิน จนกลายเป็น

เขาตังกวน เป็นภูเขาที่ตั้งใกล้หาดสมิหลา ส่วนดวงแก้วได้แตกละเอียด

เป็นหาดทรายแก้ว ตั้งที่ตอนเหนือของ อ่าวสงขลา

สัญลักษณ์ ของสมิหลา คือ รูปปั้นนางเงือกมีอายุตั้งแต่ปี2509

เลยหานางแบบ รุ่นราวคราวเดียวกัน มาเป็นแบบ วันนี้ไปเที่ยวกัน

2 คน เนื่องจากลูกคนเดียวไปติวหนังสือ เตรียมตัวเอนทรานซ์ :)

แถวๆนางเงือก มีมะพร้าวอ่อนขาย หวานอร่อยมาก ยิ่งวันไหนอากาศ

ร้อนแล้ว ชื่นใจอย่าบอกใคร แนะนำให้อย่าลืมซื้อมาทานกัน

ใกล้ๆกัน ก็จะมีประตูเมืองสงขลา อย่าลืมแวะถ่ายรูปกันก่อน

ขับรถไม่ไกลกะว่าจะไปถ่ายส่วนสะดือ พญานาค ให้รับชมกันแต่

บังเอ็ญมีงาน เทศกาลอาหาร 2 ทะเล ไม่มีที่จอดรถ เลย ขับรถเลยไป

ที่ สวนสองทะเล เพื่อไปไหว้อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรและไปหาส่วน

หัวของพญานาคกัน แต่กลางทางหากใครสนใจดูสัตว์น้ำกันก็มี

aquarium ให้แวะกันก่อน

SONGKHLA AQUARIUM

ส่วนหัว พญานาค กำลังพ่นน้ำ

อนุสาวรีย์กรมหลางชุมพรเขตอุดมศักดิ์

เสร็จภารกิจ ที่ สวนสองทะเล ก็ไปหาจุดชมวิวและนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ประจำเมืองสงขลากัน

เขาตังกวน เป็นอีกจุดหนึ่งที่มาเมืองสงขลาแล้วไม่ควรพลาดสมัยก่อน

ต้องเดินขึ้นไป แต่ตอนนี้มีกระเช้าไฟฟ้า ขึ้นไปถึงที่เลยใช้เวลาแค่ 3 นาที

ด้านใน ก่อนขึ้นกระเช้า ตั๋วราคา 30 บาท

พระเจดีย์หลวง บนยอดเขาตังกวน มีจุดที่นมัสการ จำนวน 6 จุดรอบ

ฐานเจดีย์ มีหมายเลข ระบุและบทสวดให้เรียบร้อย

ประวัติ พระเจดีย์หลวง

ศาลาพระวิหารแดง สวยงามมาก

ประวัติ ของศาลาพระวิหารแดง

บนเขาตังกวน ยังมีหลวงปู่ทวดให้นมัสการ และ ประภาคารโบราณให้

ชมกันด้วย พร้อมทั้งวิวตัวเมืองสงขลา(รูปแรกของกระทู้) สวยงามมาก

หลังจาก เรา ลงมาจากเขาตังกวน ก็จะแวะไปเที่ยวกำแพงเมืองสงขลา

พิพิธภัณฑสถานสงขลาและพิพิธภัณฑ์พธำมรงค์ ที่ถนนจะนะ ใกล้ๆ ทาง

ขึ้นเขาตังกวนห่างกัน ไม่มาก แต่บังเอิญพิพิธภ้ณฑ์ ทั้ง 2 แห่ง หยุดเนื่อง

จากวันหยุด นักขัตฤกษ์ ปกติ จะเปิดวันพุธ-อาทิตย์ หยุด จันทร์-อังคาร

และวันหยุด นักขัตฤกษ์

กำแพงโบราณ เมืองสงขลา

พิพิธภัณฑ์พธำมรงค์ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จำลองสถานที่เกิดของ

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 16

เดิมเคยเป็นที่พักของรองอำมาตย์ขุนวินิจทัณฑกรรม(บึ้ง ติณสูลานนท์)

ซึ่งเป็นบิดา ของ พลเอก เปรม

ด้านหน้าของพิพิทธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา

วันนี้ก็จบลงเฉพาะ ที่เที่ยวล้วนๆ ยังไม่ได้มีที่ทานอาหารกันเลย เอาไว้วัน

หน้าค่อยมาว่ากัน พร้อมกับสถานที่เที่ยวในหาดใหญ่ด้วย มาเที่ยวสงขลา

คราวต่อไป อย่าลืมเที่ยวในเมืองสงขลาให้ครบน๊ะครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ คุณ feng_shui ที่สอนวิธีลงรูปผ่าน BLOG ไว้

หมายเลขบันทึก: 561839เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ชื่นชน เขียนและบรรยาย มีรูปประกอบ ทำให้อ่านงายดีนะคะ