Thai DPP : Site visit นครพนม ครั้งที่ 2 (1)

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้ดิฉันและหมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล เดินทางไปเยี่ยมทีมทำงาน Thai DPP จังหวัดนครพนม เรานัดเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์เที่ยวบิน DD9514 ออกจากดอนเมืองเวลา 10.05 น. เราได้นั่งแถวหน้าสุดที่ 31 K และ H รู้สึกว่าอากาศภายในเครื่องบินไม่เย็น อึดอัด เราสองคนรู้สึกมึนศีรษะต้องใช้ยาดมและพิมเสนน้ำ ดมกันไปตลอดทาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม 10 นาที ก็ถึงสนามบินนครพนม ตอนเครื่องบินลงก็รู้สึกว่าไม่นุ่มนวลเท่าที่ควร ยังดีที่สนามบินนครพนมมีลมพัดและอากาศเย็นทำให้รู้สึกดีขึ้น

คุณเอนก ภก.เอนก ทนงหาญ และคุณตุ๊กตา อุทัยวรรณ ผดุงสิทธิธรรม มารับเราที่สนามบิน ทันทีที่เจอกันเราก็กอดกันเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ใกล้เวลาอาหารกลางวัน คุณเอนกพาเราไปกินแหนมเนืองที่ร้านสวีทโฮม เรากินแหนมเนือง บั่นหอย เมี่ยงทอด อย่างละชุด เสร็จแล้วไปกินกั๋วยจับญวนที่ร้านพรเทพอาหารเช้าต่ออีกคนละ 1 ชาม รู้สึกอิ่มพอดีๆ ดิฉันซื้อแป้งกั๋วยจั๊บสดไปด้วย 2 ห่อ

ต่อจากนั้นเราเดินทางไป รพร.ธาตุพนม ระหว่างทางเห็นต้นทองกวาวริมถนนและในทุ่งนาออกดอกเต็มต้นเป็นระยะ สีส้มสดใส ก่อนถึงโรงพยาบาลผ่านบ้านของคุณเอนกที่ปลูกเสร็จและขึ้นบ้านใหม่เมื่อปีที่แล้ว เราแวะดื่มน้ำ กินมันแกวหวานของธาตุพนม และสวัสดีคุณพ่อคุณแม่ของเอนกที่มาจากเชียงรายเมื่อไม่กี่วันก่อน

แวะกินมันแกวที่บ้านคุณเอนก จากซ้าย คุณตุ๊กตา คุณเอนก และหมอฝน

บ้านหลังนี้อยู่ใกล้ประเทศลาวมากๆ มีเพียงลำคลองเล็กกั้นอยู่เท่านั้น ลมพัดเย็นและแรงมาจากทางแม่น้ำโขง

มองจากบ้านคุณเอนก พื้นดินอีกฝั่งคลองคือประเทศลาว

กว่าพวกเราจะเดินทางไปถึง รพร.ธาตุพนมก็บ่ายสองกว่าแล้ว เราไปพูดคุยหารือกันที่ห้องทำงานของคุณตุ๊กตา ซึ่งอยู่ในอาคารอีกหลังหนึ่ง แยกจากตัวโรงพยาบาล คุณน้อย รองหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล น้องอ๊อฟ วัชชิระ หล้าคำแก้ว ซึ่งมีห้องทำงานอยู่ในอาคารเดียวกัน มาคอยอยู่แล้ว สักครู่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล นพ. มนู ชัยวงศ์โรจน์ ก็มาร่วมวงด้วย

เราพูดคุยกันถึงความก้าวหน้าในการทำงานโครงการ Thai DPP ปัญหาและอุปสรรค รวมทั้งช่วยกันวางแผนการทำงานและ timeline ต่อไป เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปตามกำหนดเวลา เป็นที่น่าดีใจที่ผู้บริหารทั้งผู้อำนวยการโรงพยาบาลและผู้บริหารฝ่ายการพยาบาลให้การสนับสนุนการทำงานโครงการนี้เป็นอย่างดี เราหารือกันจนถึงเวลาเกือบ 16.30 น.หลังจากผู้บริหารไปแล้ว เราคุยกันถึงแผนการจัดกิจกรรมกลุ่มย่อยในช่วงของการ follow-up และกิจกรรมที่จะจัดในการประชุม NCD Forum 2557 ต่อ

อ๊อฟ โชว์การใช้ Stage of Change ในการดูแลผู้ติดยาเสพติค

ทองกวาวด้านหลังตึกที่คุณตุ๊กตาทำงานอยู่

เกือบ 17.45 น. เราออกเดินทางจากโรงพยาบาลเพื่อไปส่งหมอฝนขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ที่สนามบินสกลนคร แวะกินอาหารเย็นที่ร้านสะบันงาและตั้งวงคุยกันนานาสาระทั้งปัญหาส่วนตัวและเรื่องงาน จนใกล้เวลา 21 น. จึงไปส่งหมอฝนที่สนามบิน

เรากลับมาถึงอำเภอธาตุพนมเมื่อเลยเวลา 22 น.ไปแล้ว คุณเอนกแวะส่งคุณตุ๊กตาเพื่อเอารถซึ่งจอดไว้ที่โรงพยาบาลขับกลับบ้าน ได้ยินว่าต้องขับเลียบแม่น้ำโขงไปอีกประมาณ 6 กม. และส่งดิฉันที่กฤษดาริมโขง ที่เคยมาพักเมื่อหลายปีก่อน อากาศเย็นมากๆ และลมแรง หมอฝนก็ถึงดอนเมืองและมีเพื่อนมารับเรียบร้อยแล้ว

คืนนี้ไม่เปิดหน้าต่างเลยก็ยังหนาวมากๆ มีเสียงคนตรีและเพลงในงานมหรสพดังมาจากฝั่งลาว จนถึงเที่ยงคืนจึงเงียบเสียงลง ดิฉันนอนหลับๆ ตื่นๆ เพราะอากาศหนาวมาก ได้ยินว่าช่วงหน้าหนาวจริงๆ หนาวมากๆๆ

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557

หมายเลขบันทึก: 561797เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2014 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2014 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: