ยิ่งสูงยิ่งหนาว และยิ่งเหงา


อย่าปล่อยให้วิถีชีวิตหายไปตามกาลเวลา

URL : http://www.youtube.com/watch?v=AQk0ZWwgXjA

ในเรื่องราวหลาย ๆ เรื่อง ใน EPISODE11 : ยิ่งสูงยิ่งหนาว [จัง-หวะ-จะ-เดิน] ที่ทำให้ต้องขบคิด และมีประโยคอยู่ประโยคหนึ่งที่ทำให้รู้สึกว่าถึงจะมีเงินมากมาย มีทรัพย์สินอยู่มากแค่ไหน แต่ถ้าคุณเป็นคนโกธรง่ายก็ไม่มีใครอยากที่จะอยู่ใกล้คุณต่อให้มีเงินมากมายเท่าไรก็ตามแต่

ก็เหมือนกับเจ้านายที่จ่ายเงินเดือนแพงให้กับลูกน้อง แต่ไม่มีความเมตาต่อลูกน้อง อารมณ์เสียจากที่อื่นหรือมีปัญหาในเรื่องอื่น กับมาลงที่ลูกน้อง คงไม่มีลูกน้องคนไหนทนอยู่ได้ต่อให้คุณให้เงินเดือนเขามากเท่าไรก็ตาม

 

"คนเรามีตึกที่สูงเสียดฟ้า

แต่เรากลับอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย"

 

ในสังคมปัจจุบันมีแนวทางการใช้ชีวิต วิถีชีวิต และค่านิยมเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น เดิมจะชอบบ้านที่อยู่ใกล้กับธรรมชาติ มีแม่น้ำ ลำคลอง มีอากาศที่สดชื่ม แต่ในปัจจุบันหันมาอยู่คอนโดเพื่อใกล้ที่ทำงาน การขายบ้านที่อยู่ตามนอกเมืองเพื่อย้ายไปอยู่บ้านสรรจัด ทั้งที่ลืมคิดไปว่า วันหนึ่งถ้าคุณไม่มีงานทำ ไม่มีเงินเก็บ และแก่ชราลง แล้วจะอยู่กันยังไง

เพราะค่าใช้จ่ายที่สูงและทุกอย่างต้องซื้อ แต่ถ้าลองคิดกลับกันคุณอาศัยอยู่ตามนอกเมือง ที่มีอากาศดี ๆ มีพื้นที่ในการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ แค่เท่านี้คุณก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องมีเงิน

จริงอยู่ที่บางครั้งเราต้องหาความสะดวกสบายให้แก่ชีวิต แต่สิ่งที่คุณมีอยู่นั้นแท้ที่จริงแล้วคุณอยากมีเพราะอะไร ลองถามตัวเองว่ามีเพื่ออะไร เพื่อให้คนอื่นยอมรับ หรือเพราะตัวเราเองที่อยากมี การปล่อยให้คนอื่นมาทำให้ชีวิตเราลำบากขึ้น ทำให้เราต้องทำงานหนักขึ้น ทำให้ต้องมีเท่าคนอื่น

การใช้ชีวิตแบบนี้จะกับให้คุณเหนื่อยและใจไม่สงบสุข

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 561670เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2014 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2014 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บางที "ระหว่างทาง" สำัคัญกว่า "ปลายทาง" ครับ ;)...

สวัสดีค่ะ คุณ ริศรา สุวรรณจันทร์

เป็นสารคดีที่ดีมากค่ะ ให้แง่คิดในการดำเนินชีวิต

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอรทัย พงษ์ปิยะมิตร

ขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท