เด็กข้างวัด (๑๙) งานเลี้ยงขันโตกรับน้อง


สร้างความสัมพันธ์อันดีในหมู่ลูกช้างรุ่นเดียวกันและรุ่นน้อง

อีกหนึ่งงานรับน้องลูกช้างที่ พวกเราลูกช้างรุ่นแรก ๆ นำเอาประเพณีแห่งล้านนามาให้น้องใหม่ลูกช้างได้สัมผัสบรรยากาศแห่งเมืองเหนือล้านนาก็คือ งานเลี้ยงแบบขันโตก ที่ปัจจุบันหลาย ๆ ท่านที่ไปเชียงใหม่ก็จะมีโปรแกรมการไปร่วมงานเลี้ยงแบบขันโตก ที่มีบริการจากร้านดังของเชียงใหม่เช่น คุ้มขันโตก ของศิษย์เก่า มช. เป็นเจ้าของ.....

การจัดงานเลี้ยงแบบขันโตก ในสมัยแรก ๆ ของลูกช้างนั้น เป็นอะไรที่สนุกสนานและสร้างความสามัคคีระหว่างพี่น้องลูกช้างอย่างมาก อุปกรณ์พวกเสื่อสำหรับปูพื้นนั่งและชุดโตกนั้น พวกเราก็ใช้การไปยืมมาจากวัดต่าง ๆ พิธีบายศรีสู่ขวัญก็ได้คนแก่คนเฒ่าของชาวเชียงใหม่เป็นผู้แนะนำ รวมทั้งชุดอาหารประกอบโตก ก็ประกอบด้วยเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของล้านนาจริง ๆ ซึ่งมาจนถึงปัจจุบันก็ไม่แน่ใจว่า ยังคงอยู่เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบร้านที่จัดเลี้ยงแบบขันโตกเป็นธุรกิจ มีการพัฒนาเมนูไปจากเดิมไปพอสมควร.....

ส่วนการแสดงในงานเลี้ยงก็เป็นการแสดง แบบพื้นเมือง ที่รุ่นพี่ รุ่นน้อง แต่ละรุ่นช่วยกันคิดและจัดมาให้ความบันเทิงซึ่งกันและกัน.... มีการซ้อมกันล่วงหน้าพอสมควร....สร้างความสัมพันธ์อันดีในหมู่ลูกช้างรุ่นเดียวกันและรุ่นน้อง สถานที่จัดในปีแรก ๆ ก็จะใช้บริเวณห้องอาหาร หรือ Cafeteria ของหอ ๑ หรือ วิทยาลัยที่ ๑ ภายใน มช. นั่นเอง

แต่ในปัจจุบัน ถ้าไปจัดที่ข้างนอกที่ทำกันเป็นธุรกิจ เรื่องพวกนี้ก็จะหายไปอย่างน่าเสียดาย บรรยากาศต่าง ๆ คงเปลี่ยนไป....

หมายเลขบันทึก: 561631เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2014 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท