บั้งไฟพญานาค ; ความเชื่อที่งดงาม


Fact isn't always important.

เทศกาลออกพรรษาเวียนเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง ปีนี้ข่าวจาก TV และหนังสือพิมพ์รายงานว่ามีลูกไฟขึ้นมาจากแม่น้ำโขงจำนวนมากกว่าทุกปี และทุกปีประชาชนจากที่ต่างๆจำนวนมากก็หลั่งไหลกันไปดูปรากฎการณ์ดังกล่าว ขณะที่ความจริงขอการพิสูจน์ยังไม่ปรากฎแน่ชัด  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร เป็นความเชื่อที่งมงายหรือไม่ แต่ถ้าพูดถึงตามหลักวิทยาศาสตร์ น่าจะมีคำตอบ ... แต่สำหรับชาวบ้าน และผู้ที่ศรัทธา อะไรก็ไม่น่าจะสำคัญ  ตราบใดที่ความเชื่อเหล่านี้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ...

  

บั๊งไฟจากพญานาคใต้ท้องน้ำลึกลุ่มแม่น้ำโขง ที่เลื่อมใสพุทธศาสนา มาปรากฎกายเพื่อรำลึกถึงพระพุทธเจ้า  .. พญานาคที่ตามคำเล่าขานคนโบร่ำโบราณเล่าว่า ได้แปลงกายมาเพื่อขออุปสมบทเป็นพระ  หากแต่ทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่มนุษย์  ทางพุทธศาสนาจึงมีคำกล่าวเรียกชายที่ปลงผมแล้วนุ่งห่มขาวก่อนห่มจีวรเป็นพระว่า "นาค"      หรือ ... " พญานาค" ...จะเป็นเพียงปลาโบราณชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่แต่เฉพาะใต้น้ำลึกแม่น้ำโขง  ที่มีขนาดยาวและใหญ่ ดูคล้ายพญานาค  สอดคล้องกับความเชื่อทางพุทธศาสนา

อย่างไรก็ตาม .. ณ ขณะนี้ความจริงอาจไม่สำคัญ แต่ถ้ามีนักวิทยาศาสตร์กลุ่มใด สาขาใดจะพิสูจน์ให้เยาวชนหรือคนทั่วไปได้รู้ ก็นับว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการเช่นกัน  แต่เชื่อว่า คนหนองคาย หรือคนอีสาน และชาวพุทธที่เลื่อมใส ศรัทธาต่อพุทธศาสนา ที่บางกลุ่มอาจเรียกว่า งมงาย ..  ก็จะยังคงเชื่อในสิ่งเหล่านี้ต่อไป

...  ผู้เขียนเคยได้ยินหนังสือนวนิยายเรื่อง "แม่โขง" เขียนโดย ปองพล อดิเรกสาร  ยังไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ของท่าน แต่เคยอ่านหนังสือนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ท่านเขียนหลายเล่มแล้วสนุก วางไม่ลง..  คิดว่าจะหาเล่มนี้มาอ่านดูบ้างแล้วล่ะค่ะ 

http://www.nongkhaiweb.com/payanak/

http://www.bangfaipayanak.com/

http://www.kunkroo.com/naga_rocket1.htm

http://www.thaifolk.com/doc/literate/payanak/payanak.htm

หมายเลขบันทึก: 5616เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2005 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท