บ่นความ..ในใจ


ในแต่ละวันที่ลืมตาตื่นมา มีเรื่องราวมากมาย หลากหลายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ดีบ้าง ร้ายบ้าง รู้สึกตัวทันบ้าง ไหลไปบ้าง ตั้งแต่มีโทรศัทพ์ Smartphone เข้ามาในชีวิต ก็รู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลง แรก ๆ ที่เริ่มใช้ก็ทนกับเสียงเร้า ติ๊งนึง..ของมันไม่ได้ เกิดอาการใจไหว คันมือต้องไปหยิบมากดดูทุกคร้้งไป ใหม่ ๆ ก็หลงเพลิน โดนเข้าไปเต็ม ๆ กิเลส เล่นเราซะแล้ว  ยังดีที่มีลูกคอยเตือนสติ เขาอาจไม่ต้องบอกด้วยเสียง เพียงแต่เห็นเขา หรือไม่เห็นเขา แต่ระลึกถึงเขา ก็ทำให้เรา คิดใหม่ และต้องทำใหม่ ประโยคเดิมดังขึ้นมาในใจ "อยากให้ลูกเป็นอย่างไร เราต้องทำให้เขาเห็น เป็นให้เขาดู"  จากนั้นก็พยายามข่มใจ รู้สึกได้ว่าการมีลูกนี่ ทำให้เรา "ฉลาดได้อีกเยอะเลย"  

จากนั้นก็เอาโทรศัพท์นี่แหละมาใช้ฝึกเจริญสติ ใช้มันทุกวัน ก็ตามรู้ไปทุกวัน เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ที่บ้าน ก็สามารถติดตามอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ได้ ข้อมูลไหลทะลัก  facebook นี่เข้าไปใช้บริการข้อมูลบ่อย อีกทั้งยังเป็นอีกพื้นที่ในการแบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ ความคิดต่าง ๆ และเป็นที่ ๆ ฝึกเจริญสติได้มากทีเดียว ด้วยแต่ละคนก็จะมีความคิดที่หลากหลาย ดีบ้าง ร้ายบ้าง หลัง ๆ นี่เท่าที่ผ่าน ๆ ตามาเหมือนจะร้ายมากกว่าดี  ส่วนมากจะเลือกอ่านในสิ่งที่ทำให้ชีวิตไม่ทุกข์ มีประโยชน์ หรืออ่านเพื่ออยากแบ่งปันความสุขให้เขาบ้าง คือบางรายก็ทุกข์เรื่องเลี้ยงลูก ตัวเราผ่านมาก็พอจะแบ่งปันสุขทุกข์ได้บ้าง   บางครั้งก็ตั้งใจอ่านเรื่องร้าย ๆ เพื่อทดสอบอารมณ์ตัวเอง อยากเจริญสติเชิญที่ facebook ฮ่าๆๆๆๆ  ขอเตือนไว้ก่อนหากสติไม่พร้อมอย่าเข้าไป เพราะอาจเสียทั้งเวลา และเสียทั้งความรู้สึก

ทุกวันนี้ก็ยังฝึกฝนตามดูจิตตัวเองไปเรื่อย ๆ ได้อะไรเยอะเหมือนกัน ระวังการโพสต์ การแบ่งปันความคิดของตัวเองมากขึ้น เพราะบางทีตัวเราเองไปอ่านโพสต์บางอย่างแล้วรู้สึกจิตตก เศร้า กังวล อิจฉา สารพัดความทุกข์  คิดเยอะขึ้นในการจะแบ่งปันเรื่องอะไร ไม่อยากทำให้ไปกระทบกระเทือนใจใครสักคน เหล่านี้หมายถึงพยายามระวังไม่สร้างความทุกข์ใจให้ผุ้อื่น ซึ่งก็เป็นไปได้ยากเนอะ ต่างคนต่างความคิด เพียงแต่ระวังและพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะยังอยากแบ่งปันเรื่องราวต่อไป 

ที่กระทบตา กระเทือนมาถึงใจพักหลัง ๆ เริ่มเห็นและรู้สึกว่า คนมีความรู้สึกคล้อยตามกันง่ายมาก เช่น หากมีใครสักคนโพสต์ด่าใครสักคน ก็จะมีคนเขามาโพสต์ด่าว่าประนามตามมาอีกเป็นขบวน ไม่ได้หมายถึงเรื่องการเมืองในขณะนี้เนอะ เพราะเรื่องการเมืองนี้คนมีความคิดคล้ายกันเยอะเป็นส่วน ๆ ไป  หมายถึง เรื่องส่วนตัวของใครคนหนึ่งที่เขาอาจไปประสบพบเจอกับเรื่องไม่ดี ทำให้เขาหัวเสีย โกรธ และมาระบายลงfacebook เพื่อน ๆ ทั้งที่รู้จักจริง ๆ และอาจแค่รู้จักในหน้ากระดานผ่านจอก็พากันลงความเห็นไปในทิศทางเดียว ๆ กัน ใครคิดต่าง คือ ผิด  อาจถึงขั้นผิดใจ เพราะคิดไม่เหมือนพวก อาจถึงขั้นตัดความสัมพันธ์กันในFacebook ลบออกจากการเป็นเพื่อนกันไปเลย

ตัวเองนั้นเคยเป็นทั้งผู้ที่เคยคล้อยตามแบบไม่คิดเยอะ เคยแบ่งปันความคิดแบบคิดต่างจากพวก แล้วเจ้าถิ่นเหมือนจะเคือง ๆ ไม่ว่าจะใช้ถ้อยคำที่เป็นกลางสุภาพขนาดไหน เขาก็รู้สึกว่า ผิด  หลัง ๆ เริ่มรู้สึกว่าอาการแบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพจิตเรานะ  ถอนใจ ถอนตัว หลบลี้หายไปสักพัก อยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ บ้างก็มี่ถามว่าหายไปไหน ทำไมไม่โพสต์ บางทีก็ต้องขอพักใจ เพราะคิดว่าเรายังไม่พร้อมจะเข้าไปในพื้นที่แห่งนั้น สติปัญญาเรายังไม่มากพอ กลับมาดูกายดูใจในชีวิตประจำวัน เมื่อพร้อมก็กลับเข้าไปใหม่ ทุกวันนี้ก็ยังทำแบบนี้ รู้สึกว่าไม่ไหว ก็พัก ฟื้นฟูสภาพจิต ไม่รู้ใครเป็นแบบนี้ไหมนะ  หรือเป็นแต่ไม่รู้สึกตัวกันเนอะ เป็นไหมลืมตัว เห็นทุกข์ของคนอื่น แล้วเผลอเก็บมาไว้ที่ใจเราเอง แบกทุกข์เขาไว้เอง  ยิ่งนับวันยิ่งเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ  

ทุกวันนี้ยุ่งเรื่องของชาวบ้านน้อยลง เจริญสติให้มากขึ้น ทำดีเท่าที่ทำได้ แบ่งปันได้ แต่เตือนตัวเองให้แบ่งแต่เรื่องดี ๆ หากเป็นเรื่องไม่ดีก็ต้องมีประโยชน์ แบ่งไว้เป็นข้อคิดเตือนใจกัน เลือกอ่านสิ่งดี ๆ มีประโยชน์ ไม่มีประโยชน์ก็ขำ ๆ ผ่านไปไม่ต้องไปจำมาใส่ใจให้รกพื้นที่สมองเปล่า ๆ  

ส่วนในพื้นที่ gotoknow นี่ จะแวบ ๆ เข้ามาแบ่งปัน และอ่านเรื่องราวที่สนใจ ตั้งแต่เป็นสมาชิกมาก็ยังไม่มีเรื่องราวอะไรให้ได้กระทบกระเทือนใจแรง ๆ สักที จะว่าเป็นพื้นที่สีขาวสำหรับตัวเองก็ใช่ ทุกวันนี้ยังใช้งานไม่ค่อยจะเป็น พิมพ์ได้ธรรมดา ๆ จะให้ตกแต่งสวยงามทำไม่เป็นฮ่าๆๆ  เอ...ว่าแต่ในนี้มีคุยออนไลน์ไหมหนอ รบกวนใครสักคนที่ได้อ่านแล้วทราบวานตอบเพื่อเป็นความรู้ด้วยนะคะ

แบ่งปันกันก่อนไปเข้านอน  รู้สึกถึงความทุกข์ทะลุจอ เลยอยากแบ่งความคิดจากใจผ่านจอบ้าง ระวังการใช้ ระวังความคิด ระวังข้อความที่จะโพสต์ กระทบตา...อย่าให้กระแทกทะลวงใจเนอะ

                                            ด้วยความปรารถนาดี

                                               จากแม่ดาว ^^

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 561434เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา...การมีจุดยืนของตนเองในสังคม ก็ไม่เหนื่อยมากนะคะ...ตามความเข้าใจเวทีนี้เป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นำเสนอมุมมองที่สร้างสรรค์... แลกเปลี่ยนกันอ่าน แลกเปลี่ยนการแสดงความคิดเห็น.ในมุมมองที่แตกต่างกันนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท