กุหลาบมอญ


กุหลาบมอญสวยหอมมีประโยชน์ต่อหัวใจ

 

กุหลาบมอญ

เป็นดอกกุหลาบพันธุ์ที่ชอบมากที่สุด ลักษณะของดอกกลมๆกลีบดอกเวลาตูมไม่แย้ม (เรียกไม่ค่อยถูก)เหมือนกุหลาบสวยๆทั่วไปที่ได้ชม ชอบกลิ่นหอมมากๆ ถึงแม้หนามจะแสนคมแค่ไหนก็อยากปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ได้ปลูกหลายครั้งแล้วๆก็ตายหมดหลายครั้งเพราะมีปัญหาบริเวณบ้านไม่ค่อยมีแดดลงดินไม่ได้ อยู่ในกระถางการระบายน้ำไม่ดี ฯ เมื่อไม่นานมานี้ปลูกใหม่ในกระถางอีก เลือกดินที่น้ำไม่ขังระบายดีและไว้จุดที่มีแดดมากหน่อยแต่ต้องอยู่ใกล้ๆไม่ต้องเดินไกล(ไม่ต้องขึ้นดาดฟ้าที่มีแดดทั้งวัน) เพื่อจะไปหอมได้ตลอดเวลาหรือเด็ดดอกมาให้เกิดประโยชน์กับร่างกายมากขึ้นนอกจากหอมกลิ่นทำให้หัวใจดีได้บ้างแล้ว การชงชาดื่มสดๆก็ดีต่อหัวใจอีกวิธีหนึ่งซึ่งได้นำฝากชากุหลาบมอญไว้แล้วก่อนหน้าบันทึกนี้นะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กุหลาบมอญ ถ้าเราไม่ตัดกิ่งๆก็จะยาวขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดจัดการระบายน้ำต้องไม่เปียกแฉะน้ำขัง จากการสังเกตผู้ปลูกขายจะใช้แกลบผสมกับดินเล็กน้อย เวลารดน้ำๆก็ลงถึงก้นกระถางอย่างรวดเร็ว การปลูกครั้งนี้จึงใช้วิธีให้ใกล้เคียงการแบบผู้ปลูกขายมากที่สุด ดินไม่เหมือนเพราะต้องซื้อดินสำเร็จที่เป็นถุง ก็ผสมกับแกลบให้มากหน่อย ชอบปุ๋ย ใส่ทุกๆ 15 วัน การปลูกเพื่อนำดอกมาชงชาดื่มจึงต้องใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยธรรมชาติมูลวัว น้ำเอนไซม์ผสมน้ำบ้าง สลับกันไป  กุหลาบเกิดโรคง่ายเช่นกันถ้าปลูกในพื้นที่จำกัดและรวมอยู่กับต้นไม้อื่นๆโดยเฉพาะการปลูกในกระถางจึงต้องระวังเป็นพิเศษ เวลาดอกร่วงจะตัดกิ่งหรือหักคอดอกก็ได้นะคะ สักพักก็ัจะแตกกิ่งใหม่ให้ดอกใหม่แต่ถ้าไม่ตัดหรือเด็ดโคนและเกสรทิ้ง กิ่งก็จะยาวการออกดอกช้า  กำลังค่อยๆเรียนรู้นิสัย หากท่านใดชำนาญการเลี้ยงกุหลาบมอญในกระถางแนะำนำกันบ้างนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันอังคารที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 561412เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบคุณกุหลาบมอญแสนสวยนะคะ พี่ดา

มีกุหลาบ มาแจมด้วยค่ะ

กุหลาบมอญ คือ ยี่สุ่น ใช่ไหมจ๊ะพี่ดา

ขอบคุณภาพสวยงามค่ะ....จินตนาการกลิ่นหอมได้เลยค่ะ

งามขนาดค่ะ พี่ดา...สวยมาก ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท