โกฐจุฬาลัมพาไล่หนูนาศัตรูร้ายของข้าว


“โกฐจุฬาลัมพาไล่หนูนาศัตรูร้ายของข้าว”

            “หนูนา” เป็นสัตว์ศัตรูพืชอีกชนิดหนึ่งที่สำคัญในนาข้าว มักจะทำลายข้าว เข้าทำลายได้ทุกระยะ แต่ระบาดหนักในช่วงที่ต้นข้าวออกรวงข้าวระยะเป็นน้ำนม โดยกัดส่วนลำต้นจนล้ม แล้วกัดกินรวงข้าวซ้ำ ในนาข้าวที่พบการระบาดมาก ต้นข้าวอาจเสียหายหมดทั้งแปลง แต่สำหรับคราวนี้ผู้เขียนได้เดินทางนำทีมงานทีวีช่อง 7 ทำสารคดีเกษตรเรื่อง “โกฐจุฬาลัมพาไล่หนูนาศัตรูร้ายของข้าว” 

ผลิตภัณฑ์ข้าวไรซ์เบอรี่ของ"ไร่พอปัน"

            การถ่ายทำสารคดีเรื่องดังกล่าว ได้เดินทางไปที่ “ไร่พอปัน” ของคุณจักรพงศ์ และคุณวิจิตร ทุเรียน ซึ่งเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันของกลุ่มผลิตข้าวปลอดภัยจากสารพิษหันคา สำหรับกลุ่มนี้ได้รวบรวมปราชญ์ชาวบ้านหลายท่านหลากหลายความรู้ความสามรถ เช่น พี่สิงห์ ถนัดเพาะเชื้อเห็นจากฟางข้าว คุณบอมและคุณแขก ถนัดสมุนไพรทั้งสำหรับคน และการเกษตร และอีกหลายท่านที่มิได้กล่าวถึง

        คุณแขก(นางนิตยา บุญจันทร์ กล่าวว่า การใช้ “โกฐจุฬาลัมพาไล่หนูนาศัตรูร้ายของข้าว” ได้รับความรู้จากอาจารย์ท่านหนึ่งที่กล่าวว่าสมุนไพรแต่ละตัวจะมีกลิ่นเฉพาะของเขา เมื่อปี 2555 พบปัญหาการระบาดของหนูนาอย่างรุนแรก จนต้องทิ้งนาข้าวให้หนูกินเสียหายจนสิ้นเชิง เพราะหมดปัญญาแล้ว มีเพียงส่วนเดียวที่หลงเหลือให้ดูต่างหน้า เพราะได้นำต้น โกศจุฬาลัมพา ที่ได้จากเพื่อนผู้รักสมุนไพร นำมาสับผสมกับบอระเพ็ดหว่านไปในนา เพราะหวังว่าหนูจะไม่ชอบกลิ่นฉุนของ “โกฐจุฬาลัมพา” ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะเหลือข้าวให้ได้เกี่ยวทำพันธุ์ 4 ถัง ถ้ามี “โกฐจุฬาลัมพา” มากกว่านี้คงจะเหลือขาวได้มากกว่านี้ จึงเร่งขยายพันธุ์ “โกฐจุฬาลัมพา” ให้มากขึ้น เพื่อรองรับการผลิตข้าวในคราวต่อไป แต่คงไม่สับหว่าน เพราะสิ้นเปลืองมาก แบบว่าของดีมีน้อย


         หลังจากข้าวเริ่มเจริญเติบโต จึง นำต้น “โกฐจุฬาลัมพา” ที่ออกดอก เพราะกลิ่นจะฉุนกว่า สับให้เป็นท่อนสั้นๆ 2 ขีด น้ำสะอาด 1 ลิตร จุลินทรีย์หน่อกล้วย 10 ซีซี ใส่ลงในถังพลาสติก ก่อนขยำให้เข้ากัน ปิดฝาหมักทิ้งไว้ 1 คืน กรองไว้ใช้ ต่อไป
         การนำไปใช้ ผสมน้ำอัตราส่วน น้ำหมัก“โกฐจุฬาลัมพา” 1 ซีซี ต่อ น้ำ 1 ลิตร ผสมสารจับใบ เพราะ ถ้าไม่ใช้สารจับใบฉีดพ่น 7 วัน/ครั้ง แต่ถ้าใช้สารจับใบฉีดพ่น 14 วัน/ครั้ง ฉีดพ่นรอบคันนา หรือถ้าพบการระบาดให้ฉีดพ่นให้ทั่วพื้นนา จากประสบการณ์ที่ผ่านใช้ได้ผล ร้อยละ 90 อีกทั้ง “โกฐจุฬาลัมพา” ที่ปลูกไว้ข้างคันนาป้องกันไม่ให้หนูกัดข้าวรอบๆ ต้น “โกฐจุฬาลัมพา” 

       เก็บมาฝากจากเน็ต http://www.saiyathai.com/herb/122000.htm) “โกฐจุฬาลัมพา” เป็นพืชล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขามาก ใต้ดินมีเหง้ามีกลิ่นหอม ใบออกเรียงสลับกัน ปลายใบแหลม ขอบใบหยักเป็นพูดอกออกเป็นกระจุกเล็กหรือเป็นช่อตามปลายยอด หรือตามง่ามใบ ประโยชน์และสรรพคุณยาไทยทั้งต้น รสสุขุมหอมร้อน แก้ไข้เจรียง แก้ไข้เพื่อเสมหะ แก้หืด แก้ไอ แก้ไข้จับ เป็นยาเร่งประสาทส่วนกลางเหมือนการบูร ขับลม

หมายเลขบันทึก: 561408เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2014 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขุนเดช ณ.คอนสวรรค์

ท่านใดขาย โกฐจุฬาลัมพา มั้งครับ ผมสนใจจะซื้อครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท