เจ้าดอกคำปู้จู้ (ดาวเรือง)


   สวัสดีครับทุกท่าน ... ช่วงนี้อากาศกลับมาร้อนเป็นปกติแล้ว หลังจากที่ได้สัมผัสอากาหนาวเย็นต่อเนื่องและยาวนานกันมาหลายสัปดาห์ ส่วนตัวผมยอมรับได้สำหรับอากาศที่แปรเปลี่ยนไปไม่มีอะไรที่ถูกใจเรา หนาวเกินก็ไม่ชอบ ร้อนเกินก็ไม่ไหว พอดีไปก็ไม่เคยมี ทุกสิ่งอย่างแปรเปลี่ยนไปตามความต้องการชั่วขณะจิต
   หลายวันมานี้เห็นเจ้าดอกคำปู้จู้ (ดาวเรือง)เบ่งบานที่หัวร่องสวน อยากถ่ายภาพมานานหลายวันแต่ก็ไม่มีโอกาสเหมาะเลยที่จะถ่าย ในใจคิดหากเนินนานวันจะไม่สวยเหมือนที่ใจมุ่งหวังไว้ เช้าวันอาทิตย์ก่อนเดินทางไปขายของผมจึงปลีกตัวสักครู่ถือกล้องคอมแพคคู่กายลงไปเก็บภาพเจ้าคำปู้จู้อย่างรีบ ๆ

 เจ้าคำปู้จู้ที่ผมมีนั้นมีอยู่ด้วยกันสองสีครับ สีเหลือง กับสีเหลืองส้ม หากถามผมว่าผมชอบสีไหนมากกว่ากันนั้น ผมตอบได้เลยว่าผมชอบสีเหลืองมากกว่า เพราะมันดูแล้วสบายตามากเลย อาจเป็นเพราะสีของมันที่ดูเหลืองอ่อนทำให้รู้สึกเย็นตาเย็นใจมากกว่าดอกสี เหลืองส้ม ที่ดูร้อนแรงกว่า





ใน เรื่องของกลิ่นของเจ้าดอกคำปู้จู้หรือดาวเรือง สำหรับผมแล้วไม่ชอบเอาเสียเลยครับ ไม่ได้บอกว่ามันเหม็น หรือว่าไม่หอมนะครับ เพราะความหอมหรือเหม็นในเรื่องของดอกไม้นี่ผมว่าอยู่ที่ความชอบของแต่ละ บุคคลจริง ๆ ผมไม่เคยดอมดมดอกของมันเลยครับด้วยเหตุที่ว่ามันเวียนหัว ผมชอบกลิ่นดอกไม้ที่สูดดมแล้วชื่นใจ แต่หาไม่ได้เลยจากดอกคำปู้จู้ ไม่ว่าจะสีใดใดก็ตาม กลิ่นเหมือนกันไม่มีแยกแตกต่างSmiley





 

การปลูก การดูแล การเจริญเติบโต เจ้าดอกคำปู้จู้นี้ สำหรับผมแล้ว มันปลูกง่ายแสนง่ายเพียงเอาดอกแห้ง ๆโรยไว้ รดน้ำมั่งไม่รดมั่ง มันก็งอกได้ดีและเจริญเติบโตได้ไม่ลำบากยากเย็นนัก เป็นไม้โตเร็วแต่ก็มีอายุที่ไม่ยาวมากมายอะไร อาศัยขึ้นทดแทนได้เร็วก็ถือว่าใช้ได้ เหมาะแก่การปลูกไว้เพื่อเพิ่มสีสันให้กับสถานที่ หรือเอาไปบูชาพระก็ดี


























































เจ้าดอกคำปู้จู้ หรือดาวเรืองนี้ นับเป็นไม้ประดับที่ผมชอบพอ ๆกับดอกดาวกระจายครับ
ที่นิยมปลูกริมรั้ว ริมถนนหน้าบ้าน
เพราะปลูกและดูแลง่าย ไม่ต้องการน้ำมากมายก็สามารถอยู่ได้

.................

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมและทักทาย

ขอให้มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงกันทุกท่านนะครับ


Smiley

หมายเลขบันทึก: 561356เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2014 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2014 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ ดอกคำปู้จู้

ขอบคุณค่ะ สวยงาม ดั่งดาวเรือง :)

ดอกคำปู้จู้...เรียกชื่อนี้ น่ารักดีนะคะ

สวยงามมากค่ะ นำสรรพคุณประโยชน์ของดาวเรืองมาฝากด้วยนะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/551943

สวัสดีคะคุณ สุรชัย (เทียนส่องแสง)

เนื่องด้วยทาง GotoKnow มีกำหนดจะจัดประชุมเสวนาทางวิชาการกลุ่มย่อยจำนวนประมาณ 30 ท่าน โดยใช้ชื่องานครั้งนี้ว่า "ปิยวาจา-ปัญญาสร้างสุขในโลกออนไลน์"

ในวันจันทร์ที่ 17 มีนาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 9.00-13.00 น. ณ สสส. อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ซอยงามดูพลี เขตสาทร กทม. และพบกับวิทยากรนำการเสวนา 2 ท่านคือ คุณ (ศิลา) ภิรัชญา วีระสุโข และ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ แห่ง Happy Ba

งานเสวนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายสมาชิก GotoKnow และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางในการสร้างพื้นที่ชุมชนแห่งความสุขในสังคมออนไลน์

ซึ่งจากสภาวะ ณ ปัจจุบันที่สังคมเต็มไปด้วยถ้อยคำรุนแรงและการแบ่งพรรคแบ่งพวกที่ค่อยๆแทรกซึมเข้าไปอยู่ในกิจกรรมการดำรงชีวิต ชุมชน GotoKnow จะมีส่วนในการช่วยลดความรุนแรงทางคำพูดที่ปรากฎในโลกออนไลน์ลงได้อย่างไรบ้าง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเสวนาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกชุมชนออนไลน์ค่ะ

ในการนี้ GotoKnow จึงขอเชิญชวนสมาชิกท่านเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าว ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับข้าราชการ พนักงานของมหาวิทยาลัยและพนักงานอื่นๆ ของรัฐ สามารถเข้าร่วมงานเสวนาได้โดยไม่ถือเป็นวันลาและมีสิทธิ์เบิกจ่ายได้ตามระเบียบของต้นสังกัด

ท่านสามารถแจ้งความประสงค์ลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่อีเมล support (@) gotoknow.org หรือลงทะเบียนในบันทึกของ อจ.จันทวรรณ http://www.gotoknow.org/posts/562228 ภายในวันที่ 28 กพ.นี้

โดยทางทีมงานจะออกหนังสือเชิญเข้าร่วมงานให้กับท่านอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในการนี้ขอเรียนเชิญทุกท่านรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกันและรับของที่ระลึกพิเศษจาก GotoKnow ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท