ห้องสมุด..จุดสุดท้ายของโรงเรียน


ผมจึงเริ่มต้น..คิดจะสร้าง โดยจะขอความอนุเคราะห์จากภาคเอกชน องค์กร มูลนิธิ บริษัทห้างร้าน บุคคลและครอบครัว ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ได้โปรด กรุณาให้ความอนุเคราะห์นำข้อมูลไปพิจารณาหรือบอกต่อให้ทางโรงเรียนด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งครับ

ขอใช้หน้าบันทึกนี้ เขียนประชาสัมพันธ์เรื่องราวการขอรับความช่วยเหลือเกี่ยวกับห้องสมุดโรงเรียน ที่ผมและคณะครู รวมทั้งนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ปรารถนาจะให้มีขึ้นในโรงเรียนบ้านหนองผือ

 

ผมบริหารจัดการมา เข้าสู่ปีที่ ๘ แล้ว ห้องสมุดที่มีอยู่เล็กมาก ให้บริการมาราว ๒๐ ปี การบริการจัดการเรียนรู้ต้องต้องสู้กับความคับแคบและร้อนมากๆ เนื่องจากไม่มีฝ้าเพดาน เคยทรุดโทรมและผมก็ซ่อมบำรุงมาแล้ว ๒ ครั้ง รวมทั้งทาสีใหม่ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มีหนังสือมากพอสมควร วัสดุอุปกรณ์แม้จะเก่า แต่ก็จัดเก็บและทำความสะอาดให้สะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ

 

การที่เป็นห้องสมุดขนาดเล็ก ไม่ทันยุคทันสมัยและไม่สอดคล้องกับยุคปฏิรูปการศึกษา ตลอดจนไม่สามารถขานรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้ อันนี้ไม่ใช่ประเด็นปัญหา เนื่องจากมีแหล่งเรียนรู้อื่นในโรงเรียนที่ทดแทนและบูรณาการกันได้

 

ปัญหา..อยู่ที่ วันนี้ทางโรงเรียนมีห้องเรียนไม่พอจริงๆครับ เนื่องจากห้องเรียนป.๕ ที่เคยเรียนรวมกับ ป.๖ นั้น บัดนี้ชั้นป.๖ ทำเป็นห้องเรียนคุณภาพ และมีคอมพิวเตอร์ที่สพฐ.ให้มา ๔ เครื่องสำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก ทำให้การจัดห้องเรียนเปลี่ยนไป

 

ป.๕ ต้องเร่ร่อน ไปเรียนที่ห้องสมุด เรียนที่ห้องอาเซียนบ้าง บางครั้งต้องไปนั่งเรียนที่ศาลาอย่างยาวนาน น่าเห็นใจทั้งครูและนักเรียน

 

ถ้ามีห้องสมุด..นักเรียนสามารถไปใช้บริการ เพื่อการศึกษาค้นคว้า ได้อย่างสะดวกครั้งละหลายๆคน และสามารถใช้เป็นห้องเรียนได้อีกส่วนหนึ่งด้วย

 

ผมจึงเริ่มต้น..คิดจะสร้าง โดยจะขอความอนุเคราะห์จากภาคเอกชน องค์กร มูลนิธิ บริษัทห้างร้าน บุคคลและครอบครัว ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ได้โปรด กรุณาให้ความอนุเคราะห์นำข้อมูลไปพิจารณาหรือบอกต่อให้ทางโรงเรียนด้วย จักเป็นพระคุณยิ่งครับ

 

ห้องสมุดที่ว่านี้ ขนาดกว้าง ๘ เมตร ยาว ๑๒ เมตร ชั้นเดียว หลังคาโครงเหล็ก พื้นปูกระเบื้อง รวมอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวาง การก่อสร้างจึงตกราวๆ ๓ แสนบาท ครับ

 

ท่านใด จะเป็นบุคคลหรือองค์กรก็ตาม หากได้มีจิตเมตตาและพร้อมจะสร้างบุญกุศลทางปัญญาให้กับเด็กและชุมชนที่ด้อยโอกาสนี้ โรงเรียนก็มีความยินดี ที่จะให้ใช้นามห้องสมุด เป็นชื่อหรือชื่อสกุลของผู้บริจาค ไว้เป็นอนุสรณ์ตลอดไปครับ

 

ผมเอง..สร้างและพัฒนา แหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในโรงเรียน จนมีความพร้อมในทุกจุดแล้วและได้จัดกิจกรรมให้เกิดความยั่งยืนสืบไปในทุกสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่

 

ห้องสมุด ถือเป็นจุดสุดท้ายที่ผมจะต้องก้าวต่อให้ได้ และตั้งใจสร้างให้สำเร็จ เพราะห้องสมุด มีหนังสือ และหนังสือที่หลากหลาย จะช่วยส่งเสริมการอ่านได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ  และช่วยจุดประกายปัญญาให้นักเรียน ที่จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ที่คิดเป็นทำเป็น มีคุณภาพด้านทักษะชีวิตที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง...ที่ทำกันอยู่แล้วเป็นประจำ ครับ

 

                                                           ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                              081 8995489

 

หมายเลขบันทึก: 561244เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2014 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2014 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...พัฒนาไม่หยุดยั้งเลยนะคะ .... ส่งกำลังใจไปช่วยค่ะ



ตั้งเป็นบัญชีเพื่อการสร้างห้องสมุดเลยน่าจะช่วยให้บริจาคสมทบทุนง่ายขึ้นและช่วยปชส.ให้ได้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท