วันที่ 1 วันแรกของการทดลองสอน (27/01/57)


ในวันแรกของการทดลองสอนได้เริ่มต้นด้วยการมาโรงเรียนและไปรายงานตัวและยื่นจดหมายฉบับที่สองให้ทางโรงเรียนในห้องวิชาการ และได้คุยรายละเอี่ยดกับทางคุณครูผู้รับเรื่องว่าเราต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน และรายละเอี่ยดอื่น ๆ อีกมากมาย หลังจากนั้นก็ได้ไปหาครูพี่เลี้ยงหรือครูคอมพิวเตอร์  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสอบถามว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมไหม ในการมาทดลองสอนครั้งนี้ และเสนอถามว่าให้ช่วยผลิตสื่อไหม และครูก็ได้บอกว่า "ดีเลยช่วยผลิตสื่อด้วยก็ดี เพราะในวันที่ 8 ก.พ. 2557 ทางโรงเรียนจัดงานพอดีเลย จะให้ช่วยผลิตสื่อเอามาโชว์ในงาน ทำสื่อ 1 เรื่อง อะไรก็ได้เกี่ยวกับวิชาคอมพิวเตอร์" และหลังจากนั้น ผมและเพื่อนที่ได้ไปโรเรียนด้วยกัน ก็ได้ทำการคิดสื่อ 1 ชิ้น ว่าจะทำสื่ออะไรดี เวลาผ่านไปซักพักเราทั้งสอง ก็คิดว่าจะทำ Pop Up กัน และทำการวางแผนต่าง ๆ ในแต่ละวันว่าเราจะทำขนาดไหนให้ทันใน 1 อาทิตย์ ในช่วงที่ทดลองสอน และทำการสืบหาข้อมูล ออกไปซื้ออุปกรณ์ และเริ่มทำสื่อในวันแรก

 

และช่วงบ่าย ทางห้องวิชาการได้ให้เราช่วยทำโบรชัวร์ ประชาสัมพันธ์ ประการรับสมัครเด็กนักเรียน ประกอบด้วยเดินเอกสารต่าง ๆ

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้คือ

ได้เรียนรู้การทำงานจริง ในสถานที่จริง การทำงานร่วมกันกับเพื่อนที่ได้ไปด้วยกัน การที่เราต้องบริหารเวลาในการทำงานให้พอดีในแต่ละวันเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์

ปัญหา/การแก้ปัญหา ที่พบในวันแรกของการทดลองสอน

ปัญหาที่พบจะเป็นปัญหาของการวางแผนงานที่ว่าเราจะทำสื่ออะไร และเราจะทำสื่อนี้และก็พบปัญหาต่ออีกว่า เราจะทำมันยังไง เพราะการทำสื่อ Pop Up ในเรื่องของคอมพิวเตอร์มันค่อนค้างที่จะยาก สำหรับสื่อการสอนที่เป็นโปรแกรม เราจึงเปลี่ยนเรื่องที่สามารถทำได้สอดคล้องกับการทำสื่อ Pop Up ก็ได้แนวทางว่าเราต้องทำเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับภายนอกคอมพิวเตอร์หรือสิ่งที่จับต้องได้ เราก็ได้ขอบข่ายของเรื่องที่จะทำคือ ทำเรื่อง ฮาร์ทแวร์  สำหรับเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ความประทับใจของวันแรกที่ได้พบ

คือการที่ทางโรงเรียนได้สนับสนุนอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกให้เราทุกอย่างเท่าที่มีให้เรา

ความคิดของตนเองที่มีต่อความเป็นครู

ข้อคิดที่ได้จากการทำงานในวันแรกนี้คือ รู้ว่าถ้าหากเราเป็นครูจริง ๆ เราก็คงจะต้องได้ทำแบบนี้ (การทำสื่อ/ผลิตสื่อ) ที่เป็นส่วนหนึ่งของการเป็นครู

หมายเลขบันทึก: 561001เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 09:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท