วันที่ ๑ คุณครูคนใหม่ (๒๗ มกราคม ๒๕๕๗)


ถ้าตั้งใจ ยากเย็นแค่ไหนก็ผ่านพ้นไปได้

วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสเข้าไปทดลองสอน ที่โรงเรียนบ้านแม่ปูคา อำเภอ แม่ปูคา จังหวัดเชียงใหม่

 

 

   

 

 

 

ขณะเดินทางเข้าโรงเรียนบ้านแม่ปูคา ด้วยเวลา 07.24 น เด็ก ๆ ยกมือไหว้ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส และกิจกรรมยามเช้าของโรงเรียนทุก ๆ วัน จะเป็นการเก็บ กวาด ขยะใบไม้ตามบริเวณโรงเรียนตามกลุ่มสี และจะมีการประเมินผ่านเกณฑ์ หรือไม่ผ่าน เมื่อดิฉันได้เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง เสียงเพลงธาติดังขึ้น เด็ก ๆ ช่วยกันร้องทำให้บรรยากาศเช้านี้อบอุ่นและมีความสุข และได้แนะนำตัวให้คณะครูและเด็ก ๆ โรงเรียนบ้านแม่ปูคาได้รู้จักค่ะ

 ชั่วโมงถัดมาดิฉันได้รับหมอบหมายให้คุมเด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเรียนเนื้อหาเกี่ยวกับ โปรแกรม Captivat ซึ่งการเรียนการสอนก็มีปัญหาเกิดขึ้น โดยการสอนชั้นนี้ เด็กพูดคุยเป็นส่วนใหญ่ ไม่อยู่กับโต๊ะ พูดมาก เสียงดัง บางคนก็ตั้งใจเรียน จึงต้องมีการแก้ปัญหาโดยการใช้คำถาม ถามเด็ก จึงทำให้สนใจการเรียนมากขึ้น ที่พูดคุยกันก็หยุด ทำให้การสอนครั้งนี้บรรลุผ่านไปด้วยดี

ความประทับใจ เด็ก ๆ น่ารัก สวัสดีทักทาย และมีรอยยิ้มที่จริงใจ และได้ช่วยคุณครูขายขนมและน้ำ ให้เด็ก ๆ ซึ่งจะขายในราคาถุงละ 5 บาท น้ำชา นมเย็นแก้วละ 5 บาท

ความรู้สึกในวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่า เมื่อเรามาถึงจุดนี้ การที่เด็ก ๆ เรียกเราว่า ครู เราจะทำเป็นเล่น ๆ ไม่ได้แล้ว ทุกอย่างต้องจัดเตรียมให้พร้อม เมื่อสอนแล้วจะได้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

 

 

 

 

ถ้าตั้งใจ ยากเย็นแค่ไหนก็ผ่านพ้นไปได้

หมายเลขบันทึก: 560940เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท