ติดตามบทเรียนได้ทัน-คณิตศาสตร์ มัธยมศึกษา


จากวีดิทัศน์ เรื่อง ติดตามบทเรียนได้ทัน-คณิตศาสตร์ มัธยมศึกษา  จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการศึกษาพัฒนาการของนักเรียนในการเรียนคณิตศาสตร์  ปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์ได้อย่างไม่เต็มศักยภาพนั้นมีอุปสรรคเกิดจากอะไรบ้างและแนวทางในการแก้ไขของครูผู้สอนคืออะไร  โดยสาเหตุหรือปัญหาในการเรียนคณิตศาสตร์และแนวทางการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนมีดังนี้

1. นักเรียนมักจะทำสิ่งที่คุ้นเคย คือพยายามหาวิธีหาคำตอบแทนที่จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ชอบทำตามวิธีที่ให้มาและชอบใช้วิธีการเดียวในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์  ซึ่งครูมีการจัดการเรียนรู้โดยจัดเป็นกิจกรรมให้นักเรียนจับคู่กันเพื่อหาคำตอบของโจทย์ที่ครูกำหนดให้ในซองกระดาษ ซึ่งในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมและรู้สึกท้าทายเวลาทำกิจกรรม  และให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่เรียนอยู่ได้  กล้าที่จะลองผิดลองถูก มีวิธีการคิดที่หลากหลายมากขึ้น

2.  จดจำคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ไม่ได้  ศัพท์ทางคณิตศาสตร์มีความสำคัญในการเรียนคณิตศาสตร์  อาจจะกล่าวได้ว่าคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาอีกภาษาหนึ่ง เช่น คำว่าตรงกันข้าม ศัพท์คณิตศาสตร์เรียกว่า การผกผัน (Inverse)  แต่นักเรียนลืมคำศัพท์ทางคณิตศาสตร์ไปเพราะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งครูจะจัดการเรียนรู้โดยมีใบกิจกรรมปริศนาอักษรไขว้เพื่อให้นักเรียนจำคำศัพท์ได้ดีขึ้น

3.  ไม่ยอมอธิบายวิธีคิด ทักษะการคิดเลขในใจของนักเรียนยังไม่ค่อยพัฒนา เพราะนักเรียนไม่ยอมคิดคำนวณในใจ  ถ้าคิดในใจก็ไม่สามารถอธิบายวิธีคิดได้  ซึ่งการอธิบายวิธีคิดคือสิ่งสำคัญ ซึ่งครูจะต้องสอนวิธีการหรือกระบวนการคิด เพื่อที่เด็กจะได้ตอบคำถามที่ยากขึ้นได้  การจัดการเรียนรู้ของครูคือต้องฝึกให้นักเรียนทำโจทย์บ่อยๆ ทำซ้ำหลายๆครั้ง และกระตุ้นให้นักเรียนอธิบายวิธีคิด

4.  มองไม่เห็นความสัมพันธ์และความเชื่อมโยง ครูจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มเพื่อที่จะให้นักเรียนมีเวลาคุยกันในเรื่องคณิตศาสตร์กันมากขึ้น

5.  ขาดกลยุทธ์ในการช่วยเหลือตนเอง  ในการจัดการเรียนรู้ของครูต้องฝึกให้นักเรียนช่วยเหลือตนเองก่อนที่จะถามครู เช่น การจัดทำเป็นคู่มือวิธีทบทวนแก้ไขตนเองซึ่งขณะทำโจทย์ต่างๆ  เด็กก็จะมีสมุดเพื่อที่จะจดวิธีคิดต่างๆลงไปถ้าไม่ได้หรือมีปัญหาตรงไหนก็ให้ปรึกษาเพื่อนในกลุ่มหรือคนที่นั่งใกล้ๆ ก่อนแล้วจึงไปถามครู

ดังนั้นในการจัดการเรียนรู้ในเรื่อง ติดตามบทเรียนได้ทัน-คณิตศาสตร์ มัธยมศึกษา  จะเน้นให้นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อที่จะได้ปรึกษา  พูดคุยกันในกลุ่ม  ได้ฝึกการแก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์  ได้ลองผิดลองถูกในการทำโจทย์  ในการเรียนก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีผิดเลย มันก็ต้องมีผิดบ้าง  ซึ่งการทำผิดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้  ในการจัดการเรียนรู้ครูก็ควรที่จะมีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก  พูดสนับสนุนนักเรียนเมื่อนักเรียนทำถูก  และช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนไม่ทันคนอื่น

หมายเลขบันทึก: 560628เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2014 02:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2014 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท