วันที่ ๓ เป็นอีกวันของการทดลองสอน (๒๙ มกราคม ๒๕๕๗)


เราก็ควรเตรียมความพร้อมอยู่เสมอและหาวิธีการตั้งรับกับเด็กนักเรียนให้ได้ เพราะเด็กนักเรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน

 

วันที่ 29 มกราคม 2557 วันนี้ถือเป็นวันสามที่ได้มาทดลองสอนยังโรงเรียนโกวิทธำรงเฃียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้แล้วสิที่จะได้สอนเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 3

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่อากาศค่อนข้างหนาว ในช่วงนี้ก็จะเห็นนักเรียนทุกคนต่าง ๆพากันใส่เสื้อกันหนาว เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นและเพื่อให้ไม่เป็นหวัด เป็นไข้

เมื่อใกล้ถึงเวลาที่จะได้สอนก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอน สิ่งแรกที่ต้องทำคือ เตรียมตัวและเตรียมใจ สอง เตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะใช้สอน เช่น ตรวจเช็คเครื่องคอมพิวเตอร์ สามเตรียมรับกับปัญหาต่าง ๆ ที่เราไม่อาจคาดคิดได้อาจจะเป็นปัญหาที่ไม่เราคาดคิด เมื่อถึงเวลาเรียน และเช่นเคยวันนี้ก็ยังคงสอนนักเรียนที่สอนในวันนี้คือเรื่อง การทำกรอบภาพ โปรแกรม Photoshop Cs5 นักเรียนก็ตั้งใจเรียน อาจจะมีข้อขัดข้องเล็กน้อยคือว่า นักเรียนบ้างคนอาจจะตามไม่ทั้งบ้าง ทำไม่ถูกต้องบ้าง
การเรียนจึงไม่เป็นไปตามที่คาดคิดสักเท่าไหร่ แต่นักเรียนบ้างคนทำตามได้เร็วและถูกต้อง เนื่องจากว่านักเรียนได้มีพื้นฐานมาบ้างแล้ว 

 

 

ในการทดลองสอนวันนี้ก็ยังเป็นไปอย่างราบรื่นอาจจะสะดุดบ้างเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดีและนักเรียนทุกคนก็น่ารัก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีถึงจะซนบ้างตามประสาเด็ก ๆ ในการสอนเด็กนักเรียนจะชอบซักถามอยู่เสมอเราควรหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบให้กับทุกคนและแก้ไขเหตุการณืเฉพาะหน้าซึ่งมักจะมีคำถามในแบบเดิม ๆ เช่น นักเรียนจะชอบถามว่า ครูค่ะทำไม่ทันค่ะ, มันไม่ได้ค่ะ/ครับ, ทำไมเป็นแบบนี้ ฯลฯ ดังนั้นเมื่อเรารู้และเคยเจอคำถามแบบนี้มาแล้วเราก็จะจะสามารถตั้งรับกับมันง่ายขึ้น และรู้ว่าเมื่อเราเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วเราจะต้องทำอย่างไรกับมัน 

 

 

และในวันนี้ยังได้รับหน้าที่อีกหน้าที่หนึ่งคือ การทำบอร์ดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งบอร์ดที่ได้ทำนั้นเป็นหัวข้อเรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ และข้อควรระวังในการใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งการทำบอร์ดถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถนัดแต่ก็จะทำอย่างสุดความสามารถ สวยบ้างไม่สวยบ้าง แต่ก็ถือว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดีสำหรับการทำบอร์ดในครั้งนี้

หลังจากการสอนในวันนี้ผ่านพ้นไปได้แล้ว แต่เราก็ยังต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะสอนในวันต่อไปซึ่งเป็นการมาทดลองสอนที่โรงเรียนใน
วันที่ 4 ดังนั้นเมื่อเราผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มาบ้างแล้ว เราก็ควรเตรียมความพร้อมอยู่เสมอและหาวิธีการตั้งรับกับเด็กนักเรียนให้ได้ เพราะเด็กนักเรียนแต่ละคนไม่เหมือนกัน

 

หมายเลขบันทึก: 560521เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท