วันที่ ๒ วันของการทดลองสอน (๒๘ มกราคม ๒๕๕๗)


วันนี้ทำให้ได้รับรู้ถึงประสบการณ์การเป็นครูอย่างแท้จริงเมื่อเราได้เผชิญกับปัญหานั้นจริง ๆ

 

วันที่ 28 มกราคม 2557 วันนี้ถือเป็นวันสองที่ได้มาทดลองสอนยังโรงเรียนโกวิทธำรงเฃียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้แล้วสิที่จะได้สอนเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 5 และห้อง 1

เมื่อถึงเวลาที่จะได้สอนนักเรียนก็ตั้งใจเรียน อาจจะมีข้อขัดข้องเล็กน้อยคือว่า นักเรียนบ้างคนอาจจะตามไม่ทั้งบ้าง ทำไม่ถูกต้องบ้าง การเรียนจึงไม่เป็นไปตามที่คาดคิดสักเท่าไหร่ แต่นักเรียนบ้างคนทำตามได้เร็วและถูกต้อง เนื่องจากว่านักเรียนได้มีพื้นฐานมาบ้างแล้ว ซึ่งเรื่องที่สอนในวันนี้คือเรื่อง การทำกรอบภาพ โปรแกรม Photoshop Cs5

 

 

ในการทดลองสอนวันนี้ก็เป็นไปอย่างราบรื่นอาจจะสะดุดบ้างเล็กน้อยแต่ก็ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดีและนักเรียนทุกคนก็น่ารัก และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีถึงจะซนบ้างตามประสาเด็ก ๆ ในการสอนเด็กนักเรียนจะชอบซักถามอยู่เสมอเราควรหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อหาคำตอบให้กับทุกคนและแก้ไขเหตุการณืเฉพาะหน้า เช่น นักเรียนจะชอบถามว่า ครูค่ะทำไม่ทันค่ะ, มันไม่ได้ค่ะ/ครับ, ทำไมเป็นแบบนี้ ฯลฯ ดังนั้นเราควรให้นักเรียนยกมือถามเพื่อให้รู้ว่านักเรียนคนไหนที่ตามไม่ทันหรือทำไม่ได้นั้นเอง

 

 

หลังจากการสอนในวันนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีแต่ก็ยังต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะสอนในวันต่อไป ดังนั้นเราควรเตรียมความพร้อมอยู่เสอมและหาวิธีการตั้งรับกับเด็กนักเรียนให้ได้

ในการมาทดลองสอนในวันนี้ทำให้ได้รับรู้ถึงประสบการณ์การเป็นครูอย่างแท้จริงเมื่อเราได้เผชิญกับปัญหานั้นจริง ๆ เราอาจจะได้รู้ถ้าเราไม่ได้มาสัมผัสกับมันจริง ๆ ดังนั้นเราควรมีสติ สติเท่านั้นที่จะช่วยเราได้เมื่อถึงสถานการณ์นั้น ๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 560514เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท