Developer Based Theories


        Developer Based (Determinstic) Theories  หลักการของทฤษฏีที่ยึดการพัฒนาเป็นฐาน  คือ  การเพิ่มการเผยแพร่ด้วยการทำให้นวัตกรรมนั้นมีประสิทธิภาพ  ประสิทธิผล  เกิดประโยชน์ที่ได้ 
สูงสุด  ผู้พัฒนา  ผู้ออกแบบ  หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีถูกมองว่าเป็นพลังสำคัญในการที่จะทำให้เกิดการยอมรับนวัตกรรม  สมมุติฐานที่อยู่เบื้องหลังทฤษฏีที่ยึดการพัฒนาเป็นฐานนั้นคือ  ความเชื่อของกลุ่ม Determinst  ที่เชื่อว่าเทคโนโลยีที่ดีกว่า  ระบบที่ดีกว่าจะเข้าไปแทนที่เทคโนโลยีและระบบที่ด้อยกว่า ทฤษฏีที่ยึดการพัฒนาเป็นฐานในการเผยแพร่เล็งเห็นว่าความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลังจากที่มีการรับเอาเทคโนโลยีเข้าไป  และเป็นการปฏิรูปด้วยเทคโนโลยี
             Developer  Based Theories  ทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาเชื่อว่า  หนทางที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาคือ การสร้างระบบและผลผลิตที่มีคุณภาพดีกว่าผลผลิตหรือระบบที่มีอยู่เดิม ผู้ที่มีศักยภาพในการรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีถูกมองว่าเป็นผู้ที่ได้รับการกล่อมเกลาให้เป็นนักนวัตกรรม  และเป็นผู้ที่มีคุณภาพสูงกว่าผู้อื่น  การปฏิรูปการศึกษาโดยวิธีสั่งจากเบื้องบนลงมา (Top  down) เช่น โครงการ Goals 2000 เป็นตัวอย่างของการใช้ทฤษฏีเผยแพร่ที่ยึดการพัฒนาเป็นฐาน (Mehlinger,1995) วิธีการสั่งลงมาจากเบื้องบน  ในการปฏิรูปการศึกษาเป็นการเผยแพร่ระบบการจัดการศึกษา  โดยเสนอระบบที่ดีกว่าที่เป็นอยู่  โดยการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนมีโครงสร้างขององค์กรใหม่  ปรัชญาของการบริหารจัดการใหม่ ใช้เทคโนโลยีการเรียนการสอนใหม่ มีกลยุทธวิธีการจัดการกับงบประมาณใหม่ซึ่งได้รับการรับรองหรือมีทฤษฏีรองรับว่าดีกว่าระบบและวิธีเดิมที่เคยปฏิบัติอยู่  ซึ่งมีลักษณะและวิธีการเช่นเดียวกับการปฏิรูปการศึกษาในประเทศไทย  อีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้  Developer Based Theories  ในการเผยแพร่นวัตกรรมและเทคโนโลยีคือ  รูปแบบของการพัฒนาการสอน (Instructional Development  หรือ  LD) โดยตัวของทฤษฏีการเผยแพร่เองไม่เป็นส่วนหนึ่งในรูปแบบของการพัฒนาการสอน (Andrews and Goodson, 199) แต่กระบวนการของการยอมรับนวัตกรรมอันเป็นผลจากการเผยแพร่นั้น  ถูกนำมาใช้ในกระบวนการของการพัฒนาการสอนการใช้เทคโนโลยีที่เหนือกว่าเป็นหลักสำคัญของกระบวนการพัฒนาการสอน Andrews และ Goodson (1991) ได้ให้จุดมุ่งหมาย  4  ประการของการพัฒนาการสอนอย่างเป็นระบบไว้ดังนี้
                 1. เพื่อให้มีการเรียนรู้ที่ดีขึ้น (Improved  Learning)
                     2. เพื่อให้มีการจัดการที่ดีขึ้น (Improved  management)
                     3. เพื่อให้มีการประเมินที่ดีขึ้น (Improved  Evaluation)
                     4. เพื่อให้มีการสร้างทฤษฏีใหม่ (theory  Building) 

        สามในสี่ของจุดมุ่งหมายนั้นเพื่อการสร้างผลผลิตหรือเทคโนโลยีที่ดีกว่า  กระบวนการของการพัฒนาการสอนเชื่อว่าเทคโนโลยีที่เหนือกว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะนำไปสู่การยอมรับในการเผยแพร่ผลผลิตและวิธีการใหม่ ๆ ซึ่งหมายถึง  การทำให้เกิดการยอมรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาต้องใช้ความเหนือกว่าทางด้านเทคโนโลยี

คำสำคัญ (Tags): #Developer Based Theories
หมายเลขบันทึก: 560520เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2014 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท