โครงการพัฒนาการธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA ด้วย SPA in Action


โครงการพัฒนาการธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA ด้วย SPA in Action

มีวัตถุประสงค์

พื่อให้โรงพยาบาลภาครัฐที่อยู่ในระดับการพัฒนาบันไดขั้นที่ 2 (กลุ่มสถานพยาบาลภาครัฐขนาดเล็ก ที่มีจำนวนเตียงเปิดจริงน้อยกว่าหรือเท่ากับ 120 เตียง) มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำเครื่องมือ SPA in Action ไปใช้ประเมินตนเองและสามารถธำรงการพัฒนาบันไดขั้นที่ 2 ได้ และคาดหวังว่า รพ.จะมีสามารถพัฒนาต่อเนื่องสู่การรับรองในบันไดขั้นที่ 3 ตามมาตรฐาน HA (HA Accreditation)

ทั้งนี้ สรพ.ได้เริ่มขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 โดยในไตรมาสแรกได้ดำเนินการโดย

1) สร้างเครื่องมือ SPA in Action ซึ่งได้ถูกพัฒนาขึ้นจากพื้นฐานเครื่องมือ SPA ที่สถาบันได้พัฒนาอยู่เดิมเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีที่ผ่านมา แต่พบปัญหาในการนำไปใช้ ในส่วนของตัว P=Practice กิจกรรมที่ควรดำเนินการ ในหลาย ๆ รพ.ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนและการตีความ ทำให้เกิดปัญหาในการนำเรื่องราวมาพัฒนาต่อในส่วน A = Assessment ส่งผลต่อการคุณภาพในการตอบแบบประเมินตนเอง SAR 2011 ดังนั้นสถาบันจึงได้พัฒนาเครื่องมือ SPA in Action ขึ้นเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถทำความเข้าใจเนื้อหาของมาตรฐาน สามารถนำมาตรฐานสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมกับบริบทของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งเครื่องมือนี้เป็นการขยายความกิจกรรมที่ควรดำเนินการสำหรับมาตรฐานแต่ละข้อ โดยอธิบายให้เห็นรูปธรรมของการปฏิบัติอย่างเป็นขึ้นตอน และให้แนวทางการประเมินตนเองอย่างกระชับซึ่งมุ่งให้ตตอบเนื้อหาที่ได้จากผลของการปฏิบัติตามมาตรฐาน

2) จัดทำประกาศแนวทางการธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA ด้วยเครื่องมือ SPA in Action แทนการใช้ Provincial KM และสื่อสารโดยการส่งจดหมายอย่างเป็นทางการถึงสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ และสื่อสารให้กับ สปสช.สำนักงานใหญ่และสำนักงานเขตพื้นที่ทั้ง 12 เขต เพื่อให้เกิดการสื่อสารถึง รพ.ในสังกัดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวน 409 รพ. อย่างเป็นระบบ

3) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาที่ปรึกษาในพื้นที่ ในแต่ละภูมิภาค เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และเพิ่มศักยภาพให้สามารถสร้างการเรียนรู้ให้กับ รพ.ในพื้นที่ ในการใช้เครื่องมือ SPA in Action ในการพัฒนาคุณภาพ และสามารถเป็นตัวแทนของสถาบันในการประเมินเพื่อให้การธำรงบันไดขั้นที่ 2 ใน รพ.กลุ่มเป้าหมาย โดยได้มีการจัดประชุมขึ้นครั้งที่ 1 ในวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2556 ณ โรงแรมริเวอร์ไรน์ เพลส จังหวัดนนทบุรี โดยมีกลุ่มที่ปรึกษา พี่เลี้ยงคุณภาพประจำพื้นที่ เครือข่าย HACC และ Quality Learning Network เข้าร่วมการพัฒนาในครั้งนี้จำนวนรวมกว่า 60 ท่าน

20140116 Template_SPA in Action for Step 2_update.ppt 4) สถาบันได้ให้ความสำคัญกับการสื่อสาร จึงได้พัฒนารูปแบบการสื่อสารเครื่องมือคุณภาพ SPA in Action ในหลากหลายช่องทาง เพื่อสื่อสารเรื่องราวดี ๆ จากกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างการเรียนรู้ SPA in Action เช่น web site สถาบัน, web page : SPA in Action ทาง FB, VDO presentation แนะนำเครื่องมือผ่านช่องทาง you tube และการใช้เครื่องมือ, สื่อสารผ่านกลุ่ม social media ที่เกี่ยวข้อง เช่น HACC,QLN 5) ประสานเชื่อมเนื้องานกับสำนักส่งเสริมการพัฒนาในการบูรณาการงาน SPA in Action ให้เป็นหนึ่งบทบาทหน้าที่หลักของทีมเครือข่าย HACC และ QLN ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างสำนักประเมินและรับรองและสำนักส่งเสริมการพัฒนา

คำสำคัญ (Tags): #SPA in Action
หมายเลขบันทึก: 560470เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท