ปรัชญาการศึกษาลัทธินิรันตรวาท : สถานที่เรียน


ลัทธินิรันตรวาท

 

ปรัชญาการศึกษาลัทธินิรันตรวาท (Perennialism):

สถานที่เรียน

 

 

ลัทธินิรันตรวาท (Perennialism) เห็นว่า สถานที่เรียนเป็นเพียงสถานที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักอุดมคติของชีวิต  ห้องเรียนก็เป็นในลักษณะที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีการจัดที่นั่งอย่างเป็นระเบียบ ชัดเจนโรงเรียนต้องตั้งขึ้นเพื่อให้สังคมเกิดการปฏิรูปไม่ใช่เป็นการศึกษาที่เน้นการออกไปประกอบอาชีพ

สถานที่เรียนเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนสิ่งที่สามารถให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาจากปัจจัยภายนอกที่เกิดจากความเป็นระเบียบในเบื้องต้น เพื่อให้เกิดความเอาใจใส่ในสิ่งเล็กน้อย เพื่อเป็นการฝึกฝนให้เกิดความเอาใจใส่ ในรายละเอียดต่าง 

 

สารัตถนิยมจึงไม่ให้ความสำคัญกับ วิชาการที่เป็นไปเพื่อการครองเรือน หรือวิชาที่เป็นไปในการหาเลี้ยงชีพ ดังที่กล่าวว่า  การประกอบอาชีพควรไปฝึกกันตามโรงงาน หรือสถานศึกษาเพื่อการนั้น

 

ลัทธิลัทธินิรันตรวาทเห็นว่าการศึกษาไม่ใช่สิ่งที่รองรับการออกไปเพื่อประกอบอาชีพ แต่เป็นการฝึกฝนอบรมตนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม ซึ่งสังคมภายนอกนั้น  ไม่สามารถให้ได้ หรือมิได้มุ่งเน้น ตอกย้ำหรือให้ความสำคัญ  สถานที่เรียนจึงเป็นสถานที่ให้เน้น หรือให้ความสำคัญกับความเป็นระเบียบในแง่ของกายภาพ ซึ่งเป็นการโน้มน้าว หรือเป็นการเตรียมความพร้อม ไปสู่การพัฒนาในระดับจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประณีต สูงขึ้นไปอีกมาก จึงจะต้องมีการวางระเบียบขั้นตอนไว้อย่างเป็นระบบ

 

ด้วยเมตตาธรรมค้ำจุนโลกา

ปล.เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ 

ป.โท

หมายเลขบันทึก: 559736เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2014 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2019 04:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การจัดสถานที่เรียนของลัทธินิรันตรวาท (Perennialism)

จุดมุ่งหมายก็คือ

1. เน้นให้เกิดปฎิรูปสังคม ทางความคิด เปรียบเสมือนห้องเรียนโล่งอากาศพัดผ่านสมาชิกผู้เรียนไม่หนาแน่น...ประโยชน์...พัฒนาความคิดจากหน่วยนักศึกษาที่ได้นำความคิดไปใช้เพื่อตนเอง Deverlopment

2. สถานที่เรียนเป็นเพียงสถานที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จัก อุดมคติของชีวิต มิใช่สถานที่เรียนเพื่อไปประกอบอาชีพ

ที่มีอุปกรณ๋การสอนเป็นที่เข้าใจว่ามิใช่โรงงานสอนวิชาการผลิต

3. สารัตถนิยม ของลัทธินิรันตรวาท (Perennialism) จึงไม่ให้ความสำคัญเพื่อการครองเรือน หรือวิชาที่เป็นไปในการหาเลี้ยงชีพ ดังที่กล่าวว่า การประกอบอาชีพควรไปฝึกกันตามโรงงาน หรือสถานศึกษาอาชีพ

4. สถานที่เรียนจึงเป็นสถานที่ให้ความสำคัญกับความเป็นระเบียบวินัยกายภาพสำรวม ซึ่งเป็นการโน้มน้าว หรือเป็นการเพื่อเตรียมพร้อม ไปสู่การพัฒนาในระดับจิตใจ อันเป็นสิ่งที่ประณีต ละเอียดอ่อนอย่างมีระดับขั้นตอน

อาจเป็นได้ว่า

1. มีการศึกษาระบบสปาต้า - เอเธน ..ปกครอง...หมายถึงวิชาทหาร..สถานที่สอนวิชาการทหาร...เกณฑ์การเป็นทหาร..และโดยวิชาการด้านนิติศาสตร์เป็นที่นิยมในสังคมสมัยนั้นหมายถึงผู้มีฐานะในสังคมในสภา

2. สร้างสถานโรงงานผลิตอาวุธ อันเป็นวิชาชีพแห่งการช่าง

3. เน้นแสนยาณุภาพการปรกครองระหว่างรัฐต่อรัฐ

Plato เอง..ยังเปิด Academy ในที่สวนสาธารณะ(นิยมต้นไม้เพราะต้นไม้หายาก..นิยมปลูกในบ้านที่มีฐานะสูงเพื่อเสริมบารมี) เป็นสถานที่เรียนของฝ่ายจิตนิยม Idealism และปรัชญาสาขาแนวนี้นิยมเปิดเช่นกัน..

พิจารณาด้วยครับพระอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท