คุณครูที่เปรียบเสมือน "แม่"


คุณครูในดวงใจคือคุณครูปราณี   ปรีชารัตน์  ท่านเป็นคุณครูที่พูดเก่งมาก และจะดุนักเรียน นักเรียนมัก เกรงกลัว เพราะคุณครูดุ แต่ที่จริงแล้ว อาจารย์ใจดีมากๆ ฉันได้รู้จักอาจารย์ เพราะพี่พูด ให้ฟังเสมอว่า ท่านเป็นคนที่ดุมาก ฉันก็รู้สึกกลัวท่าน ตามไปด้วย ทั้งที่ยังไม่เคยเห็น ตัวจริงของท่านเลย

จนมาวันหนึ่งฉันได้เรียนกับคุณครูในรายวิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี คุณครูท่านเป็นคนที่คอยให้โอกาสกับฉันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความเสมอภาค และคอยให้คำปรึกษา อยู่เสมอ และเป็นได้เหมือนเพื่อน ในยามที่มีปัญหาคุณครูจะคอยใให้คำปรึกษาและอยู่เป็นกำลังใใจเสมอ คุณครูไม่เคยแบ่งแยก และคุณครูได้สอนข้อคิดหลายอย่างให้กับฉันไม่ว่าจะเป็นข้อคิดเรื่องครอบครัวที่แตกแยก คุณครูเข้าใจฉันมาก และจะคอยบอกฉันเสมอว่า ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่ให้ความอบอุ่น และจะต้องเข้าใจใในสิ่งที่เค้าทำด้วย เมื่อฉันได้เรียนกับคุณครูและได้คอยช่วยงานคุณครู ตั้งแต่ ม. 4- 6 จนจบการศึกษา ฉันก็สนิทกับคุณครูจนได้เรียนกคุณครูว่า แม่ณี ซึ่งเปรีบยเสมือนแม่คนที่ 2 และแม่คนที่ 2 ของฉันนันเอง และในความที่เราปรึกษากัน และคอยช่วยงานคุณครูมาตลลอดสามปี ก็ทำให้ฉันรักคุุณครูมาก 

คุณครูทำให้ฉันประทับใจหลาย ๆ ในตัวครู ครูเป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน 

คุณครูห้โอกาสเสมอเมื่อทำผิด

คุณครูคอยช่วยเหลือ ตอดเวลาไม่ว่าฉันจะลำบากขนาดไหน 

คุณครูท่านผู้ผ่านอะไรมาหลายอย่างที่เราไม่เคยรู้หรือมีประสบการณ์ เมื่อมีปัญหาท่านเป็นแม่ เป็นเพื่อน ของเราได้ ท่านทำให้เรา กลายเป็นคนที่กล้าตัดสินใจ รู้จักคิด รู้จักการอยู่ ในสังคม และปรับตัวด้วยการสอน แง่คิดต่างๆ

 

คุณครู คนกลางสวยจัง คนที่คอยให้กำลังใจ และคอยถามหาเมื่อได้เจอ รักคุณครูนะคะ

ขอบคุณคคุณครูณี ที่คอยส่งกำลังใจและคอยห่วงใย สั่งสอนหนูให้เป็นคนดี  

ฉันภาคภูมิใจมากที่ได้เขียนชื่อท่าน คุณครูปราณี ปรีชารัตน์ ครูจากโรงเรียนแม่ใจวิทยาคม ฉัน เรียกท่านว่า "แม่" ได้อย่างเต็มปาก ทุกคนที่ได้สัมผัสกับไออุ่น แห่งความเป็น แม่พิมพ์ของชาติ จากท่าน รู้สึกได้ อย่างยาก ที่จะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้

ขอบคุณคุณครู ที่ส่งนักเรียนของครูคนนี้ถึงฝั่งแล้ว  และคุณครูเคยสัญญากับหนูไว้แล้วว่า จะมาดูหนู สวมชุดครุย นะคะ

ตอนนี้หนูจะทำได้แล้ว หนูจะกลับไปสู่อ้อมกอดของครูอีกครั้งนะคะ 

 

ที่มา : http://www.youtube.com/watch?v=rzTMS2xxLnQ

 

 

ทุกคำสั่งคำสอนที่ครูชี้

ทุกสิ่งนี้มีคุณค่ามีมิเปล่าสูญ

จงจำไว้ศิษย์มีครูคอยเกื้อกูล

ทดแทนคุณด้วยการเป็นคนดี

 

ที่มา www.goface.in.th

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 559407เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ คุณ ชฎาพร ใจนันตา
เขียนได้น่าอ่านมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท