ครูคนพิเศษ


หลายปีมาแล้ว ศาตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ส่งนักศึกษากลุ่มหนึ่งไปสำรวจข้อมูลที่สลัมแห่งหนึ่ง นักศึกษากลุ่มนี้ได้สำรวจพื้นฐานทางครอบครัวและสิ่งแวดล้อมของเด็กชายอายุ 12-16 ปี จำนวน 200 คน แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาศึกษาถึงความเป็นไปได้และโอกาสในชีวิตข้างหน้าของพวกเขา ผลวิจัยทางด้านสถิติชี้แนะออกมาว่า 90 เปอร์เซนต์ของเด็กชายกลุ่มนี้จะติดคุกในบางช่วงของชีวิต

ยี่สิบปีให้หลัง นักศึกษาอีกกลุ่มหนึ่งได้ถูกส่งเข้าไปสำรวจข้อมูลเพื่อติดตามผลและยืนยันสมมุติฐานที่ตั้งไว้ นักศึกษาเข้าไปสำรวจในสลัมแหล่งเดียวกัน ซึ่งตอนนี้เด็กชายเหล่านั้นต่างเป็นผู้ใหญ่กันหมดแล้ว บ้างก็ยังอยู่ที่เดิม บ้างก็เสียชีวิตไปแล้ว บ้างก็ย้ายไปอยู่ที่อื่น แต่ทว่านักศึกษาได้ข้อมูลทั้งหมด 180 คน จากจำนวนเดิม 200 คน นักศึกษาพบว่าในกลุ่มคนกลุ่มนี้มีเพียง 4 คนที่เคยติดคุก

ข้อมูลที่ได้สร้างความประหลาดใจให้ศาตราจารย์ยิ่งนัก อะไรเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เด็กชายที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ยากจน เต็มไปด้วยอาชญากรรม ยาเสพติด มีอนาคตที่ต่างไปจากที่คาดการณ์เอาไว้ จากการสัมภาษณ์คนกลุ่มนี้ พบว่ามีครูผู้หญิงคนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อชีวิตพวกเขา 75% ของเด็กชายกลุ่มนี้ได้เคยเรียนกับครูคนนี้มาก่อน 

นักวิจัยได้เดินทางไปสัมภาษณ์ครูคนนี้ ซึ่งตอนนี้ได้เกษียณจากการเป็นครูแล้ว นักวิจัยได้ถามครูคนนี้ว่าเธอสอนพวกเขายังไง คนในกลุ่มนี้จึงสามารถประคองตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของสภาพแวดล้อมได้ และทำไมผู้คนในกลุ่มวิจัยจึงจำเธอได้แม้ผ่านมาหลายปีแล้ว 

ครูชราคนนั้นคิดอยู่นานก็บอกว่า เปล่าเลย เธอไม่ได้สอนอะไรเป็นพิเศษกับเด็กกลุ่มนั้น เธอเป็นเพียงครูธรรมดาที่ไม่มีเทคนิคการสอนที่วิเศษวิโสอะไร ทว่าในขณะที่เธอนึกถึงเด็กๆ ที่เธอเคยสอนมา ดวงตาของเธอยิ้มไปพร้อมกับรอยยิ้มบนใบหน้าอันเหี่ยวย่น เธอพึมพำกับตนเองมากกว่าจะตอบคำถามของนักวิจัยว่า 

"ฉันรักเด็กพวกนั้น..."

......
....



เช่นเดียวกับเด็กชายในสลัมกลุ่มนั้น สิ่งหนึ่งที่หล่อหลอมเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาจนถึงวันนี้คือความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดีของคุณครูทุกท่าน

ขอน้อมบูชาความรัก ความเมตตานั้นค่ะ...

 

....

..

 

Back to the time - The moon that embraces the sun Ost

http://www.youtube.com/watch?v=HcPwGYzl20E

 

หมายเลขบันทึก: 559333เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาร่วมบูชาพระคุณครูที่ให้ใจแก่ลูกศิษย์ด้วยค่ะ

ร่วมแสดงความเคารพ เทอดทูล... บูชาคุณครู ด้วยนะคะ ... ขอบคุณค่ะ

สิบนิ้วเคารพนบวันทา แทนมาลัยมาลาบูชาครู

ร่วมรำลึกถึงพระคุณครู อาจารย์ทุกท่านนะคะ

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่แวะมาให้กำลังใจบันทึกนี้นะคะ

สุขสันต์ค่ำวันศุกร์ค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท