ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๑๖


ศิลปะเป็นสิ่งที่เราทุกๆคนควรมองให้เข้าใจ เเล้วนำไปคิดตาม

มองโลกอย่างเป็นศิลปะ

       โลกที่เเสนงดงามที่น้อยคนนักที่จะมองเห็นว่า มันเป็นสิ่งที่งดงาม ความทุกข์ความสุขก็เป็นสิ่งที่งดงาม ความรู้สึกในภวังค์ของอารมณ์ต่างก็งดงาม ความงดงามเป็นศิลปะอีกสิ่งหนึ่งในการมองโลก ศิลปะไม่ได้อยู่เพียงในกระดาษ ศิลปะไม่ได้อยู่ในเเผ่นซีดี เเต่ศิลปะเป็นวิถีเเห่งเเห่งใจ ในความรู้สึกที่เรามองว่างดงาม ศิลปะสอนให้เรารู้ว่าไม่มีสิ่งใดที่ผิดเเละถูกเพราะทุกๆสิ่งล้วนงดงามในตัวของมันเอง ถ้ามีใครสักคนมาบอกกับเราว่า เราขี้เหร่ สิ่งเเรกที่เราจะรู้สึก คือ รู้สึกเสียความมั่นใจไปในทันใด  เเต่ถ้าเราลองมามองอย่างศิลปะว่า รูปร่างของเรา ใบหน้าของเรา ก็ล้วนงดงาม เเต่มีความงดงามคนละเเบบก็เท่านั้นเอง ในเวลาที่เราทุกข์ ในเวลาที่เราสุข ทั้งสองสิ่งนี้ก็นับว่าเป็นศิลปะเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมันเป็นศิลปะมากน้อยเพียงใด มีครูท่านหนึ่งสอนเอาไว้ว่า "หากร่างกายของเราครบ ๓๒" อย่าคิดว่าตนเองขี้เหร่ ซึ่งก็เป็นหลักคิดที่เราทุกๆคนควรจดจำ พระท่านก็สอนว่า "มันเป็นเพียงสังขาร" ซึ่งเราก็ควรจดจำ ร่างกายของเราเกิดมาครั้งนี้มีลักษณะผอม ลักษณะอ้วน  ลักษณะสมส่วน ฯ โดยที่ร่างกายของเราทุกๆคนก็ไม่เหมือนกัน เป็นศิลปะที่เเตกต่างอย่างเป็นอัตภาพของเเต่ละบุคคล  หลายๆคนที่ต้องการความสวยมากๆ ความหล่อมากๆ ก็ไปเสริมเเต่งต่างๆนานา เเล้วในอีกหลายๆคนก็อยู่อย่างคนธรรมดาทั่วไปอย่างเราๆ  ถ้าเราลองมามองดูดีดี ในอีกมุมหนึ่งว่า ถ้าเราต้องการความสวย ความหล่อที่ต้องไปเสริมเเต่งต่างๆนานานั้น เมื่อเราทำไปได้สักระยะหนึ่งเเล้ว เรายังต้องการเพิ่มขึ้นอีกไหม เมื่อเราต้องการเพิ่มขึ้นเเล้ว เราจะทำอย่างไร หยุดมันได้ไหม เพราะเมื่อเราต้องการเเล้วนั้นก็เหมือนกับความอยากที่เกิดขึ้นตลอดเวลา เราจะอยากไปเรื่อยๆ จนไม่มีที่สิ้นสุด เเล้วในสุดท้ายตัวของเราเองก็จะทุกข์ใจเอง ควรรู้จักพอใจในสิ่งที่ตนเองเป็น พอใจในรูปลักษณ์ของตนเองทีสวยงามกันคนละเเบบ ร่างกายของเรานี้ไม่นานก็ต้องเหี่ยวเเห้งไปตามธรรมชาติที่เราเป็น   เวลาเพื่อนมาล้อเรา ก็จงมองอย่างศิลปะว่าเเต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ซึ่งก็เหมือนกับในครั้งที่เราต้องทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม เป็นบริษัท ฯ ซึ่งในกลุ่มนั้นเเต่ละคนย่อมมีลักษณะไม่เหมือนกัน มีนิสัยใจคอไม่เหมือนกัน ซึ่งสิ่งที่เราได้มองว่าเป็นสิ่งที่เเตกต่างนี้ ก็เป็นการมองอย่างศิลปะ เมื่อได้มองเห็นเเล้วว่าทุกคนล้วนเเตกต่าง สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือ การยอมรับเเละปรับตัวเข้าหากันเเละกัน  เราไม่สามารถที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจเราได้หมด เเล้วเราเองก็ไม่สามารถเข้าใจผู้อื่นได้ทั้งหมด  คนอื่นๆไม่สามารถได้ดั่งใจเราทั้งหมด  ก็เหมือนกับในครั้งที่เราวาดรูปต้นไม้หรือรูปอื่นๆ ที่เรามีเเบบที่เราวาด ซึ่งเมื่อเราได้วาดเเล้วนั้น ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะวาดสิ่งๆนั้นได้เหมือนราวกับว่าเป็นรูปจริง  ขนาดกล้องที่ถ่ายภาพยังไม่สามารถถ่ายภาพได้เหมือนของจริง ทั้งๆที่เราวาดกับมือก็ไม่ได้ดั่งใจที่เราคิด เเล้วเราทำงานกับคนอื่นเเล้วนั้น จะทำให้ได้ดั่งใจของเราได้อย่างไร การยอมรับเเละปรับตัวจึงเป็นสิ่งสมควรที่ควรกระทำต่อกันเเละกัน มองอย่างศิลปะ มองให้เข้าใจถึงความเเตกต่าง มองด้วยความมีเหตุมีผล ไม่มีผิดไม่มีถูก มองอย่างเข้าใจในตนเอง รู้จักความงดงามของตนเอง ที่ตนเองมีความงดงาม

        โลกทั้งโลกนี้มีความสวยงามของตัวมันเอง มีความสุขบ้าง มีความทุกข์บ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา ขอให้มองความสุข ความทุกข์ นั้น มองไปเรื่อยๆ จนรู้จัก ซึ่งไม่ได้มองไปที่ไหน เเต่มองที่ตัวของเราเอง ในโลกนี้งดงาม ยังมีเรื่องราวอีกเยอะที่รอให้เราไปสัมผัส เราก็มีความงดงาม เเต่งามกันคนละเเบบ เราได้เกิดมาครบ ๓๒ ก็ดีที่สุดเเล้ว มีคนมากมายที่เกิดมาร่างกายไม่สมบูรณ์ ถ้าในเวลาใดที่รู้สึกว่าตนเองขี้เหร่ ให้พยายามบอกกับตนเองว่า ร่างกายของเราครบถ้วนเหมือนคนทั่วไป ฉะนั้นการบอกว่าตนเองขี้เหร่นั้น ให้เลิกความคิดไปได้เลย ไม่มีใครที่ขี้เหร่ ไม่ว่าจะมีร่างกายอย่างไร ศิลปะเป็นสิ่งที่เราทุกๆคนควรมองให้เข้าใจ เเล้วนำไปคิดตาม...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 559230เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2014 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2014 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ศิลปะคือ สิ่งที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยมนุษย์เพื่อให้เกิดความงาม ความงาม คือ คุณลักษณะที่สร้างแรงดึงดูดใจให้กับมนุษย์ งามภายใน ก็คือ สถานภาพของจิตใจหรือภาวะของจิตใจที่ดีงาม ส่วนงามภายนอก ก็คือความงามที่มนุษย์สรรหาความงามนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง ความพอใจของมนุษย์มีไม่สิ้นสุด แต่มนุษย์ก็เรียนรู้เองได้ที่จะทำความเข้าใจในเรื่องของความพอดี

ชื่นชมแนวคิดดีๆเช่นนี้มาก ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท