รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษโรงเรียนวัดลุมพินี ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา


ผลงานทางวิชาการชิ้นนี้ เป็นผลงานของนางสาวอรสา เสรีวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนตะกั่วทุ่งงานทวีวิทยาคม

ชื่อเรื่อง           รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความ

                         ช่วยเหลือเป็นพิเศษโรงเรียนวัดลุมพินี  ตำบลนาเตย  อำเภอท้ายเหมือง  จังหวัดพังงา

ผู้ประเมิน       นางสาวอรสา   เสรีวงษ์

สถานศึกษา   โรงเรียนวัดลุมพินี

บทคัดย่อ

 

                        การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ  2)  เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ  3)  เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ  4)  เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ  5)  เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ

                         ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model)  ของสตัพเฟิลบีม  (Daniel L.  Stuffelbeam) และการประเมินผลกระทบ  กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาครั้งนี้มี  จำนวน  77คน  ประกอบด้วยบุคลากรโรงเรียนวัดลุมพินี  ปีการศึกษา  2554  แยกเป็นครูที่ปรึกษา  จำนวน  6 คน  นักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  จำนวน  31 คน  และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในปีการศึกษา  2554  ได้แก่  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  จำนวน  9  คน  และผู้ปกครองนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  จำนวน  31 คน  ใช้เครื่องมือประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า  จำนวน  8  ฉบับ  และแบบบันทึกข้อมูล  จำนวน  2  ฉบับ  รวม  10  ฉบับ  สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าดัชนีความสอดคล้อง  ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                         ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้

                         1.  ด้านสภาวะแวดล้อม 

                             สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โรงเรียนวัดลุมพินี   ปีการศึกษา  2553 อยู่ในระดับมาก และยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น คือ การนำนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินการพัฒนาการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเข้มแข็งเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดให้ปีการศึกษา 2553  และ ปีการศึกษา 2554  เป็นปีแห่งการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้านและให้จัดกิจกรรมรณรงค์ใน  2  กิจกรรมหลัก  คือ  กิจกรรมการประชุมผู้ปกครองชั้นเรียนและกิจกรรมการเยี่ยมบ้านนักเรียน มาจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการดำเนินโครงการ

                         2.  ด้านปัจจัยเบื้องต้น

                                โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  โรงเรียนวัดลุมพินี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา  เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์  เป้าหมายชัดเจน  ตรงกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น  วิธีดำเนินการมีความเหมาะสมสามารถดำเนินการได้

                         3.  ด้านกระบวนการ

                                กระบวนการในการดำเนินงานระหว่างดำเนินโครงการ  อยู่ในระดับมาก และกิจกรรมหลัก  12  กิจกรรม  ตามโครงการอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม  ลำดับหนึ่งคือ  กิจกรรมการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  ลำดับสองคือ  กิจกรรมส่งเสริมลักษณะนิสัยด้านศิลปะ  ดนตรี  นาฏศิลป์  กีฬาและนันทนาการ  และลำดับสามคือ  กิจกรรมโรงเรียนเสริมสร้างความดีเพื่อชีวีมีสุข

                         4.  ด้านผลผลิต

                                ผลผลิตของโครงการ  ทำให้สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี  โดยเฉพาะกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  และยังส่งผลให้นักเรียนรู้จักตนเองและควบคุมตนเองได้ 

                         5.  ผลกระทบที่เกิดขึ้น

                                นักเรียนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  พบว่ามีความพึงพอใจมากที่สุดในสามกิจกรรมคือ กิจกรรมการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน  กิจกรรมส่งเสริมลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี  นาฏศิลป์  กีฬาและนันทนาการ  และกิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียน 

                                นักเรียนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  หลังเสร็จสิ้นโครงการได้รับการดูแลช่วยเหลือตามสภาพ  ร้อยละ  100

                                ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  หลังเสร็จสิ้นโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น  และระดับผลการเรียน  0 มีค่าร้อยละลดลง

                                ผู้ปกครองนักเรียนที่มีนักเรียนในความปกครอง ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ  มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ  ในระดับมากที่สุด 

                               สรุปได้ว่า  การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โรงเรียนวัดลุมพินี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ทำให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างรอบด้าน  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น

หมายเลขบันทึก: 559086เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท