วันเด็กแห่งชาติ 11 ม.ค. 57


ต้อนรับวันใหม่ด้วยแสงสีทองส่องยามเช้าของพระอาทิตย์ ลอดผ่านบานหน้าต่างที่เปิดอยู่ในห้องของพวกเรา ขณะนี้เวลา 7.00 น. ทุกคนยังคงนอนหลับอยู่ พักผ่อนกันเต็มที่ เพราะงานในวันนี้ค่อนข้างเบาลงจากวันก่อนๆ ฉะนั้นขอรวบรายงานชีวิตประจำวันของพวกเราในช่วงเช้าและช่วงบ่ายเข้าด้วยกันเลยนะครับ

ณ ตอนนี้มีคนลืมตามาดูโลกบ้างแล้วไม่กี่คน ก็นอนเล่นขดไปขดมาอยู่บนที่นอน บ้างก็อาบน้ำแล้วขึ้นมานอนเล่น บ้างก็ยังไม่อาบแล้วนอนเล่น แต่หารู้ไม่ว่าหัวหน้ากลุ่มได้สั่งงานเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว lol (ท่านอ่านเกมขาดมาก lol) งานที่พวกเราต้องทำในวันนี้

1. ทำแผนที่เดินดินให้เสร็จ+-ลงสำรวจชุมชมในบ้านที่ขาดไป

2. แกะเนื้อเพลงประกอบกิจกรรมการให้ความรู้ในวันพรุ่งนี้

3. ทำแผนการทบทวนตนเองไว้ให้คนไข้ดู

4. จัดทำตารางกิจกรรมหรือกำหนดการในวันพรุ่งนี้

5. สำรวจพื้นที่ที่จะใช้จัดกิจกรรม

6. ทำงานเดิมที่คั่งค้างอยู่ต่อ

ดูเหมือนจะเยอะนะครับ แต่ความจริงแล้วแต่ละอย่างใช้เวลาไม่นานก็เสร็จแล้ว ยกเว้นงานที่ต้องทำระยะยาวอยู่แล้ว เช่น แผนที่เดินดิน รายงานเดิม เป็นต้น มาดูกันว่าแต่ละอย่างพวกเราทำอะไรกันไปบ้าง

เริ่มต้นของวันหลังจากทำกิจวัตรประจำวันทั่วไปก็คืออาหารเช้าใช่มั้ยครับ เนื่องจากขนมปังของพวกเราหมดแล้ว เอามาทำแซนด์วิชอบไม่ได้ละ ดังนั้นส่วนใหญ่ของกลุ่มจะไม่ค่อยได้กินอาหารเช้ากัน ยกเว้นบางคนที่ซื้อของตุนไว้กินบ้างแล้ว เช่น นมกล่อง แซนด์วิชเซเว่น ขนมปังสำเร็จรูป ขนมถุง เป็นต้น แต่พอสายๆแต่ละคนก็เริ่มออกลายหิว จึงมีกลุ่มที่อาสาจะออกไปซื้อของที่ 7-11

ระหว่างที่กลุ่มที่ออกไปซื้อของนั้นยังไม่กลับมา บางส่วนที่อยู่บ้านก็นั่ง-นอนทำแผนที่เดินดินกันต่อ ขีดๆเขียนๆระบายสีลงไป ถือว่าค่อนข้างใหญ่มากครับ กระดาษแข็ง 2 แผ่นเลยพอถึง

บางส่วนก็นั่งพิมพ์งานอย่างที่เห็นในภาพ เป็นแบบสอบถามที่จะใช้ตอนทำกิจกรรมในวันพรุ่งนี้

แต่สิ่งที่หลายๆคนอยากรู้ก็อาจเป็นเรื่องของเนื้อเพลงสินะครับ ที่ใช้ประกอบกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ เพลงที่ใช้ประกอบกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ของเราเป็นเพลงที่สามารถหาได้ใน Youtube คือเพลง สกัดเบาหวาน ของนักศึกษาสาธารณสุขศาสตร์ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่นำมาเผยแพร่ไว้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน

ลิงค์ของเพลง https://www.youtube.com/watch?v=bNwhD_wAP3s

เนื้อเพลงก็ตามภาพด้านล่างครับ

ฟังไปเรื่อยๆก็เพลินดีนะครับ เพื่อนในกลุ่มบางคนก็ติดปากติดหูไปแล้ว โดยเฉพาะหัวหน้ากลุ่ม lol เป็นเพลงที่ออกแนวลูกทุ่ง เหมาะกับคนในชุมชนของเรา

อีกหนึ่งภารกิจคือแผนการทบทวนตนเอง สิ่งๆนี้ไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำให้คนที่มาร่วมกิจกรรมปฏิบัติตามเรา แต่เป็นสิ่งที่ให้คนที่มาร่วมกิจกรรมลองปฏิบัติตามดู หาวงจรความเคยชินของตนเองให้ได้ และคิดหาสาเหตุหรือตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดพฤติกรรมอัตโนมัตินั้น แล้วปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอัตโนมัตินั้น ไม่ใช่การระงับพฤติกรรมเดิม แต่เป็นการเพิ่มพฤติกรรมใหม่ที่จะเกิดจากสิ่งกระตุ้นนั้นมาแทนที่ ทำไปเรื่อยๆโดยการมีแรงจูงใจ แรงสนับสนุน และคำพูดเพิ่มกำลังใจก็จะสามารถปฏิบัติเป็นกิจวัตรได้ แรงจูงใจเป็นได้ทั้งเชิงบวกและเชิงลบซึ่งเป็นสิ่งที่คนไข้ต้องสร้างขึ้นเอง รวมถึงคำพูดเพิ่มกำลังใจตนเอง ซึ่งจะเหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน ส่วนแรงสนับสนุนนั้นเป็นหน้าที่ของพวกเรา (ในระยะเวลาที่มาทำกิจกรรมในชุมชนนี้) และพี่ๆอสม. รวมถึงคนในชุมชนด้วยกันเอง (ในระยะเวลาหลังจากที่พวกเราออกจากชุมชนแล้ว) สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดตั้งชมรม หรือการจัดสิ่งแวดล้อมในชุมชน เป็นต้น ซึ่งแผนการทบทวนตนเองนี้ หัวหน้ากลุ่มได้ทำไว้จนเสร็จตั้งแต่ตอนกลางคืนของเมื่อวานแล้วครับ =w=b

กำหนดการของกิจกรรมและบทบาทหน้าที่ที่พวกเราทำขึ้นมาก็เป็นไปตามภาพด้านล่าง

จะเห็นว่าเรามีเวลาแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น เวลาที่จัดใส่ตารางนั้น พวกเราคิดว่าน่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสม เหมือนเป็นอุดมคติทางเวลารูปแบบหนึ่ง แต่ตามสถานการณ์จริง คนที่มาร่วมงานก็ไม่ต่างจากพวกเรา เวลาลงทะเบียนก็จะค่อยๆเดินมาลงทะเบียนทีละคนสองคนจนครบ จากกำหนดเวลาแค่ 15 นาที เป็นไปได้ว่าอาจจะเลยเวลาไปมากกว่านี้ ดังนั้นเวลาทำกิจกรรมจริงๆ จะต้องปรับตัวตามสถานการณ์ให้ได้ เหมือนนักโต้คลื่นที่สามารถโต้ได้แม้รูปแบบคลื่นที่เปลี่ยนไป

พอถึงช่วงบ่ายของพวกเราก็แยกย้ายกันกินอาหารกลางวัน เพราะแต่ละคนกินอาหารเช้าไม่ตรงเวลากัน

เวลาผ่านไปสักพัก พี่เรณูมาหาพวกเราเรื่องจะไปสำรวจชุมชนเพิ่มเติมก็ออกไปกันทั้งหมด 4 คน (ขอลุยเฮือกสุดท้ายครับ!! ^0^/) เป็นการสำรวจชุมชนวันที่ 5 ซึ่งน่าจะเป็นวันสุดท้ายที่พวกเราจะออกไปสำรวจแล้ว นอกจากจะเสียเวลาพี่อสม.แล้ว กำลังคนในการทำงานอื่นของพวกเราก็ลดลง ทั้งๆที่จากที่ไปสำรวจครั้งก่อนๆ ก็พอจะรู้ได้ว่าคนไข้จะอยู่หรือไม่อยู่บ้าน แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันช่วงเสาร์-อาทิตย์ จึงต้องลองกันสักตั้ง

หลังกลับมาจากไปสำรวจชุมชนก็ลงบันทึกในแผนที่เดินดินทันที ถ้าคนไข้คนไหนไปสัมภาษณ์ไม่ได้จริงๆก็ให้พี่เรณูบอกบ้านมาแล้วใส่ในแผนที่เดินดินเลย รวมถึงวงกลมเส้นประล้อมรอบขอบเขตการดูแลของพี่อสม.แต่ละคน

(ใกล้เสร็จสิ้นภารกิจนี้แล้วทุกคน *\(^0^)/*)

คนที่อยู่บ้านก็เตรียมของที่จะเอาไปใช้ในกิจกรรมวันพรุ่งนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ แท่นวาง โปรเจคเตอร์ หนังสือแนะนำผู้ป่วยเบาหวาน ของรางวัลบางส่วน เป็นต้น จัดวางไว้ในบริเวณหนึ่งของบ้านอย่างเป็นระเบียบ เนื่องจากใช้เวลาไม่ค่อยนาน จึงจัดข้าวของและทำความสะอาดบริเวณที่พวกเราประชุมกันจากที่เคยรกก็กลับมาสะอาดและเป็นระเบียบอีกครั้ง (พ่อบ้านแม่เรือนยามเวลาว่าง =w=b) ทำให้ค้นพบของที่พยายามหากันอยู่หลายชิ้นเหมือนกัน lol

พวกเราทำงานไปเรื่อยๆ จนเวลาประมาณ 16.30 น. เวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆ ผู้ใหญ่บ้านก็มาหาพร้อมกับทีมงานของผู้ใหญ่บ้านที่มาขนของ เพราะในวันพรุ่งนี้จะมีงานทำบุญหมู่บ้านที่รร.วันครู ที่หมู่บ้านแห่งนี้จะมีประเพณีทำบุญหมู่บ้านเช่นนี้ทุกปี ทุกวันที่ 12 ม.ค. 57 ดังนั้นจะเป็นช่วงที่คนในชุมชนจะมารวมตัวกันมากที่สุด พวกเราจึงใช้โอกาสนี้ในการทำงานของพวกเรา ซึ่งจะจัดตามเวลาที่กล่าวไปแล้ว ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่พระฉันเพลกัน จะเป็นช่วงที่ประชาชนว่างก่อนที่จะมาฟังพระเทศน์อีกรอบตอน 10.00 น. ที่ผู้ใหญ่บ้านมาเจอพวกเราในวันนี้ก็เพื่อไปดูพื้นที่จัดงานกัน ท่านก็จัดพื้นที่ให้เราไว้ข้างๆกันด้วย ให้เราไปจัดพื้นที่บางส่วนไว้ก่อน แล้วพรุ่งนี้เช้าค่อยขนของมาจัดอีกครั้งหนึ่ง

(ปั่นจักรยานกันไป)

(ที่นี่แหล่ะครับ รร.วันครูหรือรร.ปากน้ำแหลมสิงห์)

(พื้นที่จัดงานก็เป็นสนามหญ้าหน้ารร. เป็นลานกว้างๆ จุคนได้มากมากเลยครับ)

(แขวนป้ายกันครับ ภาพตอนแขวนเสร็จยังไม่ได้ถ่ายมา ลมแรงจึงรีบม้วนเก็บเข้ากับเต้นท์)

(ป้ายรณรงค์หน้ารร.ครับ กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ถ้าคนในชุมชนคนอื่นจะมาเข้าร่วมก็ไม่รังเกียจ ยินดีต้อนรับครับ =w= คำว่าของแจกฟรีน่าจะพอดึงดูดคนได้พอสมควร lol)

เวลา ณ ตอนนี้ก็ 17.30 น. แล้ว ช่างผ่านไปรวดเร็วจริงๆ โลกนี้ช่างโหดร้าย T^T เวลาแห่งความสุขกลับผ่านไปรวดเร็ว เป็นช่วงเวลาในช่วงเย็นของพวกเรา เรื่องราวของพวกเราดำเนินมาไกลพอสมควรแล้ว จะเริ่มกิจกรรมในชุมชนวันพรุ่งนี้ กังวลใจพอสมควรเลยครับ สำหรับช่วงนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้ครับ ^_^

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 559045เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2014 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2014 07:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดว่า หมอลงทุนเช่าเต๊นท์เองซะอีก...

รอชมบันทึกนะคะ

ว่ากิจกรรมวันนี้เป็นอย่างไร

เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้มั้ย

เจออุปสรรคอะไร แก้ไขอย่างไร

และได้เรียนรู้อะไรบ้าง

(ผู้ใหญ่อยากรู้น่ะ)

หมายถึงวันที่ 11 ใช่ป่ะครับ ทุกอย่างออกมาดูดีครับ แต่อุปสรรคที่เจอคือลมแรงไปหน่อย lol แก้ไขโดยพันป้ายผ้าไว้รวมกันก่อน ถ้าจะใช้ค่อยปล่อยออกมา ส่วนป้ายตั้งพื้นก็ยังไม่ตั้งในตอนนี้ ส่วนเรื่องการเรียนรู้หรอครับ คือ...ก็...ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนอื่น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการคิดแผนล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท