ค่ายธรรมะสำหรับเด็กและเยาวชน...


ไม้อ่อนนี้ดัดง่าย แต่ไม้ที่เริ่มแข็งแล้วนั้นมันดัดยาก...

 

การที่เด็ก ๆ และเยาวชน ได้มีโอกาสมาเข้าค่ายประพฤติปฏิบัติธรรมถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ประเสริฐ 

ไม่ว่าจะเป็นความคิดของผู้บริหาร รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการ หรือว่าคุณครู ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ถูกต้องและดีมาก


เด็ก ๆ ที่เปรียบเสมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์ กำลังรอคอยการแต่งแต้มและเติมสีสันจากผู้ใหญ่ ซึ่งเป็น "ผู้นำ" โดยเฉพาะพ่อแม่และครูบาอาจารย์

ดังนั้นการแต่งเติม "ธรรมะ" เพื่อนำชีวิตนั้นจึงเป็นสิ่งที่ดีมาก เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ถือว่าเป็นการมอบหนทางที่ประเสริฐให้กับนักเรียนนักศึกษาที่เป็นเด็กหรือเยาวชนในวันนี้ เพื่อที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

 

ช่วงสองสามวันก่อน เด็กนักเรียนชั้น ม.4-ม.6 จากโรงเรียนสมเด็จพระธีรญาณมุนี ตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีโอกาสก้าวมาสัมผัสถนนสายนี้ ซึ่งเป็นถนนแห่งความดี ถนนแห่งคุณธรรม

โอกาสนี้เริ่มได้มาจากผู้นำที่ดี คือท่านผู้อำนวยการ ซึ่งเป็นบุคคลที่ดีมาก ดีพิเศษ ได้นำพานักเรียนซึ่งเปรียบเสมือนกุลบุตรลูกหลานมาเข้าค่ายธรรมะ สร้างเสริมความดี สร้างบารมี อบรมบ่มอินทรีย์

 

การมาเข้าค่ายธรรมะลำบากนะ...

ต้องนอนดึกตื่นเช้า ต้องมาฝึกตนเองเพื่อให้อยู่ในระเบียบในวินัย แต่ความลำบากในวันนี้ก็จะกลับกลายเป็นความสบายในอนาคต "ใฝ่ร้อน จะนอนเย็น..."

เด็ก ๆ เมื่อถึงเวลาฝึกก็ควรฝึก... เราอยากให้ลูกให้หลานได้ดีในอนาคต เราต้องฝึกตั้งแต่วันนี้

การมาเข้าค่ายปฏิบัติธรรมถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาเพียงเล็กน้อยเพียแค่ 2-3 วัน แต่ช่วงเวลานี้นั้นเด็ก ๆ จะได้ "นิสัย" ซึ่งเป็นนิสัยอันประเสริฐ ซึ่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงมีเมตตามอบข้อวัตรปฏิบัติอันเลิศเพื่อให้มนุษย์ทั้งหลายที่ได้เกิดมานั้นประพฤติปฏิบัติและเดินตาม

การมาถือศีล ๘ ถือว่าเป็นการฝึกใจอย่างยอดเยี่ยม... 

นอกจากต้องจากบ้านที่อะไร ๆ ก็ได้ "ตามใจ" มาอยู่วัดไม่ได้อะไรตามใจนะ

ต้องงดกินข้าวเย็น ต้องตื่นตีสาม ต้องนอนบนที่นอนซึ่งไม่นุ่มนิ่มเหมือนอยู่ที่บ้าน ต้องปราศจากเครื่องประดับ เครื่องสำอางค์ที่ย้อม ที่ปรุง ที่แต่ง 

แต่สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ก็ล้วนแต่ชี้ให้เห็น "สัจธรรม" ของชีวิต ว่าชีวิตที่เกิดมานี้ "ความจริง" นั้นคืออะไร

เมื่อสังคมที่ "โลกาภิวัฒน์" เด็ก ๆ ก็จะถูกชี้แนวทางปฏิบัติตาม "สื่อ" ตาม "สาร" ตาม "มวลชน"

เมื่อสื่อสารมวลชนมุ่งแสวงหาประโยชน์ แสวงหากำไร ด้วยเหตุนี้ไซร้เด็กและเยาวชนไทยจึงได้หลงไหลตาม "วัตถุ"

ด้วยเหตุด้วยปัจจัยนี้จึงเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่เด็ก ๆ จะได้ "สู้" ได้ "ฝืน" เดินทวนกระแสกิเลส ทวนกระแสสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเดินทวนกระแส "อารมณ์" ของตนเอง

 

อารมณ์ที่เต็มไปด้วยความอยาก ความเร่าร้อน ซึ่งร่ำร้องอยากจะได้แต่ไอแพด ไอโฟน เพื่ออยากจะตะโกนบอกใคร ๆ ทั้งหลายว่า "ฉันมี ฉันเป็น" ซึ่งความอยากเหล่านี้จะนำความลำเค็ญมาให้ตัวเองในอนาคต

ดีมากนะที่เด็ก ๆ ได้มาเข้าค่ายปฏิบัติธรรม

แต่การปฏิบัติยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อนักเรียนได้นิสัยดี ๆ ก็ขอให้เรานำแนวทางที่ดีไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อจะเป็นคนดี เป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นพ่อเป็นแม่ที่ดีในอนาคต

คนดีต้องแก้ไข คนประเสริฐต้องปรับปรุงตัวเองนะ...

การแก้ไขอะไรก็ไม่ดีเท่าแก้ไขตัวเอง อนาคตของเราจะดีได้เราต้องแก้ไขตั้งแต่วันนี้ นี่จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราจะมีผู้ใหญ่ที่ดี ซึ่งเกิดจากเด็กที่ดีในวันนี้จะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณธรรมในอนาคต...

 ------------------------------------------------------------

นักเรียนชั้น ม.4-ม.6 

โรงเรียนสมเด็จพระธีรญาณมุนี ตำบลตะคุ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

ได้มีจิตศรัทธามาประพฤติปฏิบัติธรรม สร้างความดี สร้างบารมี เพื่อที่จะเป็นคนดีของสังคม...

หมายเลขบันทึก: 558958เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2014 06:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ถือว่าเป็นการมอบหนทางที่ประเสริฐให้"

สาธุอนุโมทนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท