เด็กวัด กับ หน้าที่ ในสถานที่ของการฝึกตนเอง


เด็กวัด คือ คำเรียกตัวตนของการเข้ามาอาศัยอยู่ในวัดของบุคคลคนหนึ่ง

เเต่ว่าการเข้ามาอาศัยอยู่ในวัดนั้นจะต้องมีหน้าที่ คือ การดูเเลรักษาวัด

ถามว่า "ไม่ทำไม่ได้หรือ"

ตอบ "ได้ ถ้าไม่อยากทำ" "เเต่ เคยถามตัวเองไหมว่า มาอยู่ที่นี่เพื่ออะไร"

การเข้ามาอยู่ในวัดซึ่งเป็นสถานที่สาธารณะสำหรับบุคคลผู้ฝึกตนเอง ที่จะสำรวจตนเอง เเต่ในขณะเดียวกันวัดก้เป็นสถานที่นิติบุคคลเหมือนกัน ดังนั้น การที่เข้ามาอาศัยอยู่ในวัดนั้น จะต้องมีหน้าที่ในการฝึกตนเอง ให้พ้นจากความเกียจคร้าน ฉะนั้นเเล้วหากทำตัวเกียจคร้านเเล้วก้ไร้ประโยชน์ เจ้าอาวาสที่เป็นเจ้าของย่อมพิจารณาให้พ้นสภาพ ออกจากวัดไป เพราะคนที่จะเข้ามาฝึกตนเองมีมากกว่า 

การเข้ามาอยู่ในวัดได้นั้น จะต้องมีจุดมุ่งหมาย บ้างมีจุดหมายคือการเรียนให้จบ บ้างก็มีจุดหมายคือการมาอยู่ไปเรื่อยๆให้ใจสงบ เป็นต้น จุดมุ่งหมายเหล่านี้ล้วนเเต่มีความหมาย หากไร้ซึ่่งจุดมุ่งหมายมันก็ไร้ประโยชน์ เพราะจะเป้นการทำร้ายตนเองเปล่าๆ

ฉะนั้นเเล้ว ไม่ว่าการมาอยู่ในสถานใดก้ตาม หน้าที่ที่ได้รับก็คือดูเเลปกป้องสถานที่ตนเองอยู่อาศัย เพราะเป้นการเเสดงถึงความกตัญญูต่อสถานที่อาศัยถึงเเม้ว่าจะไม่ใช่บ้านของตนเอง หรือไม่ได้สร้างด้วยตนเองก้อตาม เเต่ก้อนับได้ว่าวัดได้สร้างผู้อาศัยให้เป็นคนมีคุณค่าได้ ดังนั้นเเล้ว ความกตัญญูไม่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดก็ตาม คนเเบบนี้คือคนที่มีค่า หาใช่ได้ไร้ค่าเเต่อย่างได

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กวัด#กตัญญู
หมายเลขบันทึก: 558875เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท