พาไปดู ของดีที่เทพประทาน.....


ศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน ก่อตั้งขึ้นเนื่องมาจากการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ดี ทำให้การทำนาได้ผลผลิตข้าวต่อไร่ต่ำ คุณภาพไม่ดี และขายไม่ได้ราคา

สวัสดีค่ะ วันนี้จะพาทุกท่านไปติดตามภารกิจเมื่อวานนี้ของมดตะนอยต่อยต้นพริก ค่ะ 

 

เริ่มจากช่วงเช้า ได้เข้าไปร่วมให้กำลังใจ สนันสนุน ศูนย์ผลิตและส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านเทพประทาน ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนระดับเขต ในการชิงรางวัลศูนย์ข้าว ฯ ดีเด่นระดับประเทศ ซึ่งถ้าได้รางวัลก็จะได้เข้ารับพระราชทานรางวัล ในพระราชพิธีพืชมงคลด้วยค่ะ 

วันนี้คณะกรรมการระดับประเทศมาทำการตัดสิน จึงมีหน่วยงานสนับสนุนมากมาย ได้แก่ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เครือข่ายศูนย์ข้าวชุมชน อ.เมืองกำแพงเพชร

 

นำโดยนายสมจิตร ธีระบุญชัยกุล เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ค่ะ

 

คณะกรรมการชี้แจงว่า มีเกณฑ์การตัดสิน  ดังนี้ค่ะ

1. ที่มา แนวความคิดริเริ่มที่ทำให้เกิดกลุ่มขึ้นมา

2. การบริหารจัดการกลุ่ม ทั้งในเรื่องคน เงิน บัญชี ข้อบังคับ ระเบียบต่าง ๆ ของกลุ่ม

3. ความสำเร็จในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว

4. การคืนผลประโยชน์สู่สาธารณะ

5. การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

 

คณะกรรมการกำลังตัดสิน อย่างเคร่งเครียดเลยค่ะ

ในการนำเสนอ มีการฉายวิดีทัศน์ความเป็นมา การดำเนินงานของศูนย์ แนะนำคณะกรรมการศูนย์ การตอบข้อซักถามของคณะกรรมการ 

ส่วนหนึ่งของการนำเสนอค่ะ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ของศูนย์ กิจกรรมของสมาชิก ประเพณีการทำขวัญข้าว

 

ภูมิปัญญาชาวบ้านค่ะ เขาเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า อีหอบ ใช้ทำลายวัชพืชในแปลงนาค่ะ มีทั้งแบบใช้แรงงานคน และใช้มอเตอร์ของเครื่องตัดหญ้าค่ะ

 

นี่เป็นผลิตภัณฑ์จากข้าวไรซ์เบอร์รี่ค่ะ จากศูนย์ข้าวชุมชนเครือข่าย ของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองปิ้งไก่ ต.นาบ่อคำ

มีทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ กาแฟ ชา จากไรซ์เบอร์รี่ ขนมอบกรอบจากไรซ์เบอร์รี่ หลากหลายรสชาติ ทั้งบาร์บีคิว สาหร่าย ต้มยำ ให้ลิ้มลองค่ะ ความอร่อยการันตีโดยเกษตรอำเภอคลองลานค่ะ ถือไม่ยอมวางกันเลยทีเดียว

 

 

คุณทศภาค ประธานศูนย์ก็มานำเสนอในวันนี้ด้วยค่ะ ถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะนำเสนอเรื่องราวของคุณทศภาคบ้างนะคะ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจค่ะ

หลังจากตอบข้อซักถามจากคณะกรรมการแล้ว กรรมการก็ได้ให้แนวคิดในการพัฒนาศูนย์ให้ก้าวหน้าต่อไป แต่ก็มีคำถามที่คณะกรรมการถามแล้ค่อนข้างจะตอบยากซักหน่อย คือนำเสนอข้อดีมามากแล้ว คิดว่าศูนย์ข้าวเรามีข้อเสียอะไรบ้าง ทำเอาเกษตรกรไปไม่เป็นเลยค่ะ

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว คณะกรรมการก็ได้เข้าไปดูแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ของกลุ่ม แต่เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมเนื่องจากมีภารกิจอีกอย่างหนึ่งในช่วงบ่าย

คือการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สัญจรที่บ้านสักหลวงพัฒนา ต.ทรงธรรม อ.เมือง กำแพงเพชร

 

นายธวัชชัย เกตุพันธุ์ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมปลัดอำเภอ เข้าร่วมประชุมด้วย

 

 

วันนี้เกษตรของเป็นวาระสุดท้าย เนื่องจากต้องขอความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

แบ่งเขตพื้นที่หมู่บ้านจากแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมก่อนที่จะให้เกษตรกรชี้แปลงปลูกของตนเอง งานนี้วุ่นวายพอสมควรเนื่องจากเริ่มมืดแล้ว มองไม่ค่อยเห็น และคืนนี้ก็มีงานเลี้ยงปีใหม่ของตำบล ในบริเวณที่ประชุมนี่ล่ะค่ะ ทำให้แต่ละคนไม่ค่อยมีสมาธิจะวาดเท่าไหร่ แต่ผู้นำก็ดีเหลือเกิน ช่วยกันเอาไฟฉายมาส่อง ช่วยกันวาด จนเสร็จ ขอบคุณทุกๆคนเลยค่ะ วาดเสร็จแล้วพวกเราก็ไปลุยงานเลี้ยงกันต่อ สนุกสนานกันทุกคน เลยต้องมาเขียนบันทึกนี้เอาอีกวันนึง 

 

วันนี้ขอพักผ่อนก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ

MoTtAnOi 11/01/2557

 

หมายเลขบันทึก: 558855เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากนะคะ สำหรับความรู้และข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรที่น่าสนใจ

ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพในปีแห่งสุขภาพของครอบครัวจอมดวง (ที่คุณเพชรน้ำหนึ่งเคยบอกไว้) นะคะ เพื่อสร้างความพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่ที่ขอให้มาจุติในครรภ์ของคุณแม่ผู้น่ารักในปีม้าคึกคักนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท