กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

ความไม่เข้าใจและก้าวก่ายของชาวบ้านใกล้เคียงต่อการเรียนแบบHomeschool


โฆษณาของกศน.ทางไกล แสดงภาพศิษย์เก่าที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยรัฐที่มีชื่อเสียงได้

 

ตามที่เล่ามาแล้วเรื่องการทำHomeschoolให้ลูกในเทอม1/2556 และลงเรียนกศน.ควบคู่กันไปเพื่อเอาวุฒิ ผลปรากฏว่า ลูกไม่สามารถนั่งเรียนวันอาทิตย์ตามเงื่อนไขของกศน.ได้ เพราะยังเด็กไม่คุ้นเคยกับการเรียนนอกระบบ รวมทั้งกิจกรรมไม่เหมาะสมกับวัยของลูก ยกหินจนกล้ามเนื้ออักเสบต้องเสียเงินหาหมอและสังคมวัยผู้ใหญ่ทำงานไม่ตรงกับวัยของลูก  ส่วนการเรียนกับแม่ที่บ้านเป็นไปด้วยดีโดยรวม มีปัญหาเล็กน้อยเรื่องการปรับตัวจากโรงเรียนมาเป็นบ้าน วิธีสอนของแม่เป็นแบบมหาวิทยาลัย  ความเหงาเพราะเรียนคนเดียว                   

ดิฉันปรึกษาสพฐ.จนได้ข้อสรุปใหม่ในที่สุดคือ ลูกลงเรียนกศน.ทางไกล ไม่ต้องไปนั่งเรียน เรียนที่บ้านแม่สอนทั้งหมด กิจกรรมกพช.สามารถเลือกงานอาสาสมัครที่เหมาะสมและสถานที่ที่เรารู้จักคุ้นเคย แต่ก็เสียเวลาเริ่มต้นใหม่เทอม2/2556 ซึ่งหมายความว่าลูกไม่จบภายในสองปีเรียนต่อมัธยมปลายได้ในปีการศึกษา2558 ต้องเลื่อนไปปีการศึกษา 2559เพราะหลักสูตรกศน.จบภายในสองปี สี่เทอม

จนถึงวันนี้ การเรียนกศน.ทางไกลของลูกร่วมกับการทำโฮมสคูลของแม่ เป็นไปด้วยดี ลูกมีความสุขปรับตัวเรียนที่บ้านกับแม่ได้ในระดับหนึ่ง 

แต่ปัญหากลับมาจากภายนอก คือความไม่เข้าใจของชาวบ้านใกล้เคียง พูดจาประชดประชันจนถึงขั้นข่มขู่จะเอาลูกไปเข้าโรงเรียน ทั้งๆที่เราอธิบายตรงแล้วว่าเราสอนลูกเองที่บ้าน ได้วุฒิเท่ารร.ในระบบตามเงื่อนไขหลักสูตรของกศน. ก็ไม่เข้าใจ พูดจาดูถูกดูหมิ่นย่ำยีก้าวก่าย ตามดูการใช้จ่ายของเรา เอามาตีวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งที่เด็กเลือกที่จะเรียนและใช้ชีวิตเลือกสังคมแบบนี้ ไม่ใช่แม่เลือก

ดิฉันและลูกได้รับความเดือดร้อนและไม่ต้องการย้ายที่อยู่โดยไม่จำเป็นและไม่เต็มใจ อยากขอความเห็นส่วนรวมว่าจะแก้ไขอย่างไรกับกระแสเห่อรร.เห่อรถ จน หนี้ อดและก้าวก่ายละเมิดการเลือกเรียนเลือกใช้ชีวิตเลือกสังคมของครอบครัวเรา

ขอเสริมว่าผลจากการเรียนโฮมสคูลด้านดีคือ ลูกมีพัฒนาการตามความถนัดดีขึ้น มีผลงานเข้าประกวดได้รางวัลเล็กน้อย ได้แก่ ประกวดคลิปรีวิวมือถือซัมซุงคลิปหนึ่งร้อยคลิปแรก ได้รางวัลกิฟท์เวาเชอร์มูลค่า 999บาท  ประกวดคลิปรักพ่อเท่าฟ้าของการบินไทยเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ได้รางวัลบัตรเข้าชมนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 2ใบ มีผู้เข้ามากดไลค์คลิปเกิน10 และกลับมาเรียนไวโอลินจนพอเล่นจบเพลงได้

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558850เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2014 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะคุณหนูรี

ดิฉันเห็นว่ากระแสเห่อรถอันตรายมาก เห่อของตัวส่งรถยอมอดกินไข่ กินถูกๆเพื่อมาส่งรถไม่พอ ลามปามก้าวก่ายดูถูกยุ่งบ้านเรา พอดีดิฉันขับรถไม่ได้ทั้งที่เคยซื้อรถและน้องชายเอาไปใช้

ขอเป็นกำลังใจกับอาจารย์แม่ ขออนุญาตใช้คำนี้เพราะความรักคือพลังที่จะพัฒนาการให้ลูกได้เติบโตอย่างมีคุณค่า เป็นผุ้ใหญ่ที่ดีในอนาคต เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีตามความต้องการของพ่อ แม่ อย่าไปฟังเสียงนก กา ที่ไร้สาระ พัฒนาการต่อไป ปัญหามีไว้แก้ อย่าท้อ ขอเป็นกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท