ปฏิรูปการศึกษา TDRI


http://shows.voicetv.co.th/intelligence/92973.html

ปฏิรูปการศึกษา TDRI ทำไมต้อง O-NET

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 5 มกราคม 2557

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ชี้ว่าจะต้องปฏิรูปการทดสอบมาตรฐานในระดับประเทศ โดยปรับระบบ O-NET และอื่นๆ ในปัจจุบัน มาเป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจและทักษะ ซึ่งสามารถประยุกต์เนื้อหาเข้ากับโจทย์จริงในชีวิตประจำวันได้ และนำผลการทดสอบมาตรฐานระดับประเทศแบบใหม่ไปสร้างความรับผิดชอบ เช่น การประเมินผลงานของครู การประเมินสถานศึกษา และให้รางวัลแก่ผู้บริหารสถานศึกษา

ฟังข้อเสนอจากนักวิจัย ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ
ฟังประสบการณ์ของ "ขวัญใจนักเรียน" ดร.อุทุมพร จามรมาน ที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน อดีตผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ผู้ออกข้อสอบ O-NET และ GAT/PAT อันเป็นที่ฮือฮา

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิรูปการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 558398เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

http://shows.voicetv.co.th/intelligence/92960.html

ปฏิรูปการศึกษา TDRI หลักสูตรคิดเป็น

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 4มกราคม 2557

สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ชี้ว่าการปฏิรูประบบการศึกษาต้องทำ 5 ด้าน หนึ่งในนั้นคือการปฏิรูปหลักสูตร สื่อการสอน และเทคโนโลยี

เป้าหมายคือให้นักเรียนได้เรียนรู้ "ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21" ปฏิรูปหลักสูตรให้กระชับ ช่างคิด และบูรณาการ เน้นการเรียนรู้ผ่านโครงงานและการทำงานเป็นทีม สนับสนุนการใช้ ICT หาความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาให้เด็กคิดเป็น เชื่อมโยงองค์ความรู้ต่างๆ เข้าด้วยกันได้

ทำอย่างไรจะ "สอนให้น้อยลง เรียนรู้ให้มากขึ้น" ต้องลดชั่วโมงการเรียนในห้องเรียน เพิ่มวิธีการสอนที่หลากหลาย เรียนรู้ผ่านโครงการและการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีนำเสนอเนื้อหาอย่างทันสมัย

นำเสนอโดย ดร.วรพจน์ วงศ์กิจรุ่งเรือง คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ นักวิจัย TDRI และร่วมให้ความเห็นโดย ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

ก้อปปี้ลิ้งค์แปะที่ address เปิดชมรายการได้ เนื้อหาสาระ น่าสนใจมาก เอามาฝากกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท