บทสนทนา ว่าด้วย พาหุยุทธ์ชาวสยาม ตอนที่ 4


ขออนุญาตเผยแพร่บทสนทนานี้ เพื่อประโยชน์แก่ผู้สนใจ..

สมาชิก : ครูครับ จิตคนเรามันต้องหาสิ่งยึดใช่ไหมครับ? ถึงจะสามารถทำสิ่งต่างต่างได้ดี แต่ถ้าเรายึดผิดมันจะมั่วไปหมด ผมเลยอยากถามครูว่า เวลาเราต่อสู้จริงในจิตต้องยึดอะไรมั่งครับ หรือ ต้องคิดอะไรมั่งครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : จิตมีกรรมเป็นตัวยึด..กรรมชั่วทำให้จิตหนักและตก..กรรมดีทำให้จิตโปร่งเบา..กรรมดีบ้างชั่วบ้างของปุถุชน ส่งผลให้จิตเวียนว่ายในวัฏสังสารไม่รู้จบ..ดังนั้นในการต่อสู้ ต้องไม่ให้กิเลสครอบงำ..การต่อสู้จริงในชีวิต คือ การต่อสู้กับการเวียนว่ายตายเกิด..จึงต้อง ตื่น รู้ และเบิกบาน..ส่วนการต่อสู้สนุกๆในเวทีการแข่งขันเพื่อการเอาชนะ เพื่อ ชื่อเสียงและรางวัล นั้น..นักสู้ที่ยึดมั่นในคุณธรรมความดีงาม ย่อมเป็นที่ยอมรับนับถือและเชิดชู ไม่ว่า ผลของการต่อสู้นั้นจะเป็นอย่างไร?ครับ..

หลายวันต่อมา.......

สมาชิก : สวัสดีครับครูอากาศหนาวรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับขอบคุณครับ.. ยังพอทนได้อยุ่ครับ..ฝึกไปถึงไหนแล้ว?..หน้าหนาวเหมาะกับการฝึกมากครับ

สมาชิก : ตอนนี้ผมฝึกสมาธิตามที่ครูสอนแล้วก็ฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแกร่งอยู่ครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ดีแล้วครับ..ขณะฝึกกล้ามเนื้อ...ควรเพิ่มการบริกรรม 1.ไตรสรณคมน์เพื่อตั้งสติด้วยนะครับ..2.คาถาหลวงพ่อทวด เพื่อให้อารมณ์ละเอียดและรู้คุณ 3.คาถาพระพุทธเจ้า5พระองค์ เพื่อความแข็งแกร่ง 4.คาถาหลวงพ่อสด เพื่อผ่อนคลาย..ลองใช้ดูนะครับ..บริกรรม ทุกครั้ง ตั้งใจด้วยความศรัทธา เพื่อฝึกการประสมจิตและกาย นะครับ..

สมาชิก : ครับ จะจำไว้ครับ..สวัสดีปีใหม่2557 ด้วยครับ..ถ้าครูอยู่ใกล้ใกล้ ผมคงถามทั้งวันแน่แล่เลยครับ คงจะได้ความรู้อีกเยอะ

ลุงรักชาติราชบุรี : ครับ สวัสดีปีใหม่ครับถามได้ครับ ฝากเป็นข้อความไว้ แต่ที่สำคัญ ถามแล้ว ได้คำตอบแล้ว ต้องลองปฏิบัติด้วยตนเองนะครับ..วิธีการประสมจิตขณะฝึกมวย จะสร้างความอัศจรรย์ในการเกิดภาวะอัตโนมัติ..

สมาชิก : ครูครับมวยใต้มีอยู่คนนึง ชื่อ พุด ล้อเหล็ก อะครับ..ผมเห็นเก่งมาก เขาใช้หลักการอะไรหรอครับ?..ครูช่วยวิจารณ์หน่อยครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ครับ พุฒ ล้อเหล็ก ยอดมวย ไอ้หนูเมืองตรัง..เค้าฝึกมากับครูมวยที่เก่งในยุคนั้นครับ เป็นครูมวยที่สอน ผุดผาดน้อย วรวุฒิ ด้วย ครูมวยท่านนี้ทำงาน อยู่การรถไฟ ซึ่ง ยุค ร.5 ร.6 มีการส่งเสริมมวยมาก..อีกอย่าง พุฒ มีไอคิวมวยดีมาก การใช้สปริงเท้า พัฒนาจากท่าไหว้ครู ย่าง3ขุมโหย่งตัว..มีเสียอย่างคือ พอมาเป็นเทรนเนอร์ กลับสอนไม่เก่ง คงแบบเดียวกับ สมรักษ์..555+..น่าเสียดายที่ มวยดีๆที่มาจาก ไปรษณีย์ รถไฟ ทหาร สมัยก่อนมีมาก..ผมก็เรียนมวยมาจากครูมวยไปรษณีย์..ยุคนี้ไม่มีเลยครับ..ยุคนั้นเคล็ดวิชาจริงๆไม่มีแล้วครับ..ได้เทคนิคการฝึกและแม่ไม้เด็ดๆ ตั้งใจฝึกจริงจัง ก็ดังได้แล้ว เพราะคนยังไม่เก่ง ไม่ทันกันในเทคนิควิธี..แต่ปัจจุบัน ไม่ใช่แล้ว..เพราะคนหลากหลายขึ้น..บกตัวอย่างการฝึกเวทเทรนนิ่ง ไม่ค่อยรู้จักกันเมื่อ40ปีก่อน..

สมาชิก : ครับ โดยเฉพาะ mma มีล็อก..ทำให้ต้องระวังเวลาเตะ ถ้าเตะไม่โดนมีเสร็จเลยครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ความเข้าใจวิธีการต่อสู้ที่เปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง หลากหลายยิ่งขึ้น จึงต้องใช้จิตใจที่เข้มแข็งแต่ละเอียดอ่อน..ทำให้เกิดสติปัญญาในการป้องกันแก้ไขและตอบโต้ได้ดีไม่มีที่สิ้นสุด.

สมาชิก : ครูครับผมมีข้อสงสัยที่สำคัญมากถามหน่อยครับ อยากรู้ว่าจิตใจมีผลมากขนาดไหน หากจิตใจดีกว่าสามารถชนะคนที่ฝีมือดีกว่าได้ไหมครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : จิตใจที่เข้มแข็ง ชนะทุกสรรพสิ่ง ครับ..แต่ต้องเข้าใจนะครับว่า จิตใจ คือ อะไร?..เข้มแข็งเป็นยังไง?..จะทำให้จิตใจเข้มแข็ง ทำอย่างไร?...ครับ

สมาชิก : ครับครู..ครูไม่โพสต์เกี่ยวกับ ท่ามวยไทยที่ครูเรียนมาในกลุ่มบ้างหรือครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : ท่ามวยไทย เป็นเรื่องที่ศึกษาหากันได้มากมายแล้วครับ..พวกแม่ไม้ ลูกไม้ หลัก..คนที่สนใจจริงๆคงพอหาได้และลองฝึกได้นะครับ แต่หากสงสัยตรงไหนก็ยินดีแนะนำในส่วนที่รู้ได้ ครับ

สมาชิก : ผมสงสัยเรื่องเตะครับ การเตะของครูถ้าสมมุติครูสู้อยู่ ครูจะใช้ส่วนไหนเตะมากกว่ากัน ระหว่างหน้าแข้ง กับปลายเท้าครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : การเตะ มีวิธีมากมาย..การเตะที่ดี ต้องเตะแล้วได้ผล..น.น.ของการเตะ ในสไตล์ของแต่ละคน จะไม่เท่ากัน.. การเตะยังต่างจากการฉัด..แต่สำหรับการเตะโดยปลายเท้า จะใช้ได้ผลเฉพาะเตะก้านคอเท่านั้นครับ..นอกนั้นถือว่าเบาไป..

สมาชิก : อ๋อ ขอบคุณครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : จังหวะของการเตะ ก็สำคัญ นะครับ..อีกอย่างการเตะ เป็นการเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ได้ง่าย จึงต้องรดกุมให้มาก ครับ

สมาชิก : ..ตอนไหนครูว่าง ฝากบอกวิธีการเข้าฌาน 1 ให้ทีนะครับ ขอบคุณครับ?

ลุงรักชาติราชบุรี : เมื่อสมาธิสงบ เกิน20นาที..ออกจากสมาธิแล้วสดชื่นไม่ปวดเมื่อย..แสดงว่า ใกล้ฌาน1 ครับ..หรือหากฝึกสมาธิแบบเคลื่อนไหว..อารมณ์อยู่กับการหายใจพองยุบ สติ อยู่กับภาวนา..เกิดสภาวะทรง เกิดปิติ ขนลุกตามลำตัวหรือแขนขา นี่ก็ใกล้ฌาน1 ครับ..ลองดูนะครับ

สมาชิก : ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 558376เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...จิต..มีกรรมเป็นตัวยึด.....กรรมชั่วทำให้จิตหนักและตก..กรรมดีทำให้จิตโปร่งเบา..กรรมดีบ้างชั่วบ้างของปุถุชน ส่งผลให้จิตเวียนว่ายในวัฏสังสารไม่รู้จบ ....


ขอบคุณ ประโยคดีดีและบันทึกนี้ค่ะ



สวัสดีปีใหม่๒๕๕๗ ค่ะ คุณลุงรักชาติ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท