รายงานความคิด


เนื่องด้วยบันทึกอันก่อน ที่สัญญาว่าจะเอากระดานใหญ่มาให้ดู

อีกทั้งมีอาจารย์สองท่านเข้ามาชมบันทึก และได้ถามถึงการใช้ความรู้และกลวิธีที่เราจะใช้เรื่องการปรับพฤติกรรมสุขภาพ

เลยขอใช้โอกาสนี้ ภูมิใจนำเสนอรายงานความคืบหน้าของกลุ่มเราค่ะ

 

ก่อนอื่นเลย ขอตอบคำถามของอาจารย์ก่อนค่ะ..

ตอนนี้กลุ่มของเรากำลังจัดทำแบบสอบถามประเมินความรู้และพฤติกรรม สำหรับผู้มีความเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นมา

เืพื่อใช้ในการประเมินรูปแบบพฤติกรรมเสี่ยง, รูปแบบการดำเนินชีวิต, ความตระหนักและความพร้อมในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

เพื่อประเมินปัญหาของกลุ่มเป้าหมายตามแนวทางการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 4 ขั้นตอน อันนี้เป็นขั้นที่ 1 (การทบทวนตนเอง)

และแบบสอบถามนี้ ยังช่วยประเมิน stage of change ของกลุ่มเป้าหมายด้วยว่าอยู่ในกลุ่มใด

เพื่อประโยชน์ในการจัดรูปแบบกิจกรรม ให้ตอบโจทย์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายของเรามากที่สุดค่ะ

นี่คือตัวอย่างแบบสอบถาม

 

ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงทดลองใช้และแก้ไขปรับปรุงให้แม่นยำและกระชับที่สุด

 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้..

 

ขณะนี้ (ตีหนึ่ง) ทุกคนกำลังขะมักเขม้น เร่งทำเครื่องมือชุมชนให้ครบถ้วน ที่เห็นอยู่คือแผนที่เดินดินค่ะ

 

ช่วงกลางวันวันนี้ เราได้ไปออกสำรวจชุมชนเพื่อเก็บตกผู้ป่วยที่ยังได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน รวมทั้งทดลองใช้แบบสอบถาม

เพื่อหาปัญหาจากการใช้งานจริง และนำมาปรับปรุงแก้ไขในส่วนต่างๆ เช่น การใช้คำพูดให้เข้าใจง่าย กระัชับ ใช้เวลาน้อยที่สุด

ได้ข้อมูลที่สำคัญครบถ้วนที่สุด อีกทั้งยังใ้ช้คำถามปลายเปิดในแบบสอบถาม เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพมากที่สุดอีกด้วย

 

ต่อไปนี้ เป็นรูปแบบขั้นตอนโครงงานของเรา หัวหน้าคิดสิ่งนี้ขึ้นมา เพื่อให้เราไม่หลงว่าเรากำลังอยู่ขั้นไหนของขั้นตอนโครงงาน

ตอนนี้อยู่ในขั้นศึกษาระบาดวิทยาเชิงพรรณนาของปัญหาค่ะ

 กลุ่มเรามีแฟ้มแยกงานชัดเจน

มีปฏิทินไว้คอยวางแผนระยะยาว

 

อันนี้เป็นกระดานใหญ่ที่เคยสัญญาไว้

ทางด้านขวา จะเห็นแผนผังระบบงาน ซึ่งแบ่งเป็นงานชุมชนและงานบ้าน

งานบ้านก็ตามกระดานเวร ที่เคยให้ดูไปแล้ว

งานชุมชน แบ่งย่อยอีกเป็น 1) เครื่องมือชุมชน  2) โครงงาน  3) ฝ่าย IT

ซึ่งตอนนี้ งานเครื่องมือชุมชนค่อนข้างเห็นฝั่ง อุ่นใจรอดปลอดภัยในเร็วๆนี้แน่นอน :)

 

วันนี้มีเรื่องราวระทึกใจด้วยค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า ขณะที่พวกเรากำลังทำอาหารอยู่นั้น จู่ๆ ไฟก็เกิดดับขึ้นมา

ฟ้าก็มืดแล้ว พวกเราจึงพร้อมใจกันย้ายครัวขนาดย่อมของเรา เข้าสู่ห้องอเนกประสงค์ของรพ.สต.

พอเสียบปลั๊กเตาไฟฟ้าได้เพียงไม่ถึงนาที ไฟในห้องนั้นก็ดับอีก

เพื่อนบางคนเริ่มกล่าวถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนบางคนมองหาตู้ควบคุมไฟ

เราได้โทรหาพี่ตุ่น ผอ.รพ.สต. พี่ก็เป็นห่วง บอกว่าเดี๋ยวให้คนมาดูให้

สักพักนึง ป้าจิบ ประธานอสม.หมู่ 2 กับพี่จุ่น (พี่พยาบาล รพ.สต.)

ก็มาพร้อมกับช่างไฟอีก 3 คน เืพื่อซ่อมไฟให้เรา ประทับใจมากค่ะ อบอุ่นจริงๆ

เหมือนอยู่กับคนในครอบครัว ที่สามารถพึ่งพาได้และไม่ทอดทิ้ง

ป้าจิบกับพี่จุ่นตบท้ายพวกเราด้วยขนมที่พกติดมือมาให้ สงสัยกลัวพวกเราจะหิว อิอิ

ขอบคุณมากจริงๆค่ะ ไม่อย่างนั้นคืนนี้ พวกหนูคงลำบากมากทีเดียว

 

ปล. แม้ว่าไฟฟ้าจะไม่เป็นใจ แต่เรื่องที่ดีของวันนี้ก็คือ เราได้ค้นพบมือหุงมิตรคู่เรือนคนใหม่

อันได้แก่ แถ่มแท้มมมมมมมมม ป้าเป้ เหรัญญิก นั่นเองจ้าาาา ^^

คำสำคัญ (Tags): #คลองน้ำเค็ม
หมายเลขบันทึก: 558332เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2014 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2014 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่แบ่งปัน การทำงานกลุ่ม วช.ตีหนึ่งก็ยังคึกคัก

รีบๆลุยให้งานเสร็จ จะได้สบายในภายภาคหน้าค่ะ ;)

มาถูกทางแล้ว

งานข้างหน้ายังอีกมาก

สู้ต่อไปครับ

เป้าชัด แผนดี ลงมือทำแล้ว คงจะบรรลุเป้าหมาย

มีของแถมเป็นมิตรภาพและ ....กับข้าว. ขนม ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท