ผู้ป่วยปฏิเสธ การรักษา


        ขณะรับการส่งเวรเช้าวันจันทร์ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจนานเกิน 2 อาทิตย์ พยายาม หย่าเครื่องช่วยหายใจแล้วยังไม่สำเร็จ แผนการรักษาคือ การเจาะคอแต่ผู้ป่วยปฏิเสธ

       เมื่อจัดการกับกิจกรรมทางการพยาบาลเรียบร้อยจึงเขาไปประเมินความพร้อมในการหย่าเครื่องช่วยหายใจ พูดให้กำลังใจผู้ป่วยว่าเรามาทดลองหย่าเครื่องช่วยหายใจถ้าสำเร็จเราก็ไม่เจาะคอ ให้กับคุณ ยาย อายุ 74 ปีที่ปฏิเสธการเจาะคอ แต่แล้วผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงคุณยายก็เหนื่อย หย่าเครื่องช่วยหายใจไม่สำเร็จจึงต่อเครื่องช่วยหายใจปรับ modes ให้เหมาะสม หลังคุณยาย นอนพักหายเหนื่อย

       จึงเข้าไปคุยกับคุณยายโดยการนำกระดานพร้อมกระดาษและปากกาให้คุณยายเขียนสื่อสาร ชี้แจงให้คุณยายทราบถึงความจำเป็น ของการเจาะคอ เพราะเราและผู้ป่วยได้พยายามหย่าเครื่องช่วยหายใจกันแล้วแต่ไม่สำเร็จ เราคงต้องเจาะคอ คุณยาย ขอปฏิเสธถ้าจะเจาะในอาทิตย์นี้ (เป็นสาเหตุที่มีการส่งเวรว่ายายปฏิเสธการเจาะคอ)

        คุณยายบอกขอเวลา อีก 1 อาทิตย์ จึงถามว่าทำไมจึงรออีกตั้ง อาทิตย์ ยายจะรอให้ น้องชายคนสุดท้องกลับมาจากต่างประเทศก่อน เพราะยายต้องการบริจาคที่ดินของยาย 1 ส่วนให้วัด อีก 3 ส่วนที่เหลือยายจะแบ่งให้น้อง 3 คน คนละส่วน ยายกลัวน้องไม่ยอมถ้ายายไม่สั่งน้องเอง ถ้ายายเป็นอะไรไปในช่วงผ่าตัด น้องจะไม่บริจาคที่ให้วัดตามที่ยาย ต้องการ แต่ถ้ายายได้คุยกับน้องแล้วจะเอา ยาย ไปทำอะไร จะเป็นจะตายยังไง ยายก็ไม่กลัว

        ถ้าเราถามต่ออีกนิดก็จะทราบเหตุผลของการปฏิเสธการรักษาและหาวิธีจัดการให้เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละราย

หมายเลขบันทึก: 558040เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2014 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2014 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทาง: การสอบถามเหตุผล ความคิด ความรู้สึก

เอาไปรวมไว้ ที่นี่ นะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท