การรักษา -> วิธีศึกษา


สวัสดีปีใหม่ ชาว GOTOKNOW ทุกท่านครับ

ขอให้มีความสุข ความสำราญ ตลอดไป และตลอดไป ครับ

_______________________________________________________________________

 

การศึกษา คือสิ่งที่ใครหลายคนได้รู้จักโดยอัตโนมัติ เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์มีการเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มการปฏิสนธิ จนถือกำเนิดมาดูโลก แต่นั้นคงจะหาหลักฐานมากล่าวได้ค่อนข้างลำบาก ฉะนั้นสิ่งที่ผมจะกล่าวในวันนี้ คือ การเรียนรู้ที่ไม่ได้รู้ครับ ....

 

ในทางศึกษาศาสตร์ หลักสูตรคือมวลของประสบการณ์ หรือ มวลของความรู้ ที่ได้มีการจัดไว้ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อจุดประสงวค์ใด จุดประสงค์หนึ่ง แต่หลักสูตรที่หลายคนกล่าวว่า ยากต่อการเข้าใจนั้นคือ "หลักสูตรแฝง" หรือ Hidden Curriculum ! สิ่งที่ผมจะกล่าวต่อมาคือ หลักสูตรแฝงนั้น สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น ผู้ใหญ่หลายคนมักบอกเด็กๆว่า อย่าร้องเพลงเวลาทำกับข้าว หรือ ห้ามกินเครื่องในไก่ เดี๋ยวจะเป็นเด็กดื้อ .... ผมมองว่า นั้นคือสิ่งที่เรียกว่า Hidden Curriculum ในทางศึกษาศาสตร์นั้นเอง จะเห็นได้ว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก และ ก่อให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อผู้เรียนเป็นอย่าง..ดี.. ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไป ใช้ในการอบรมบุตรหลานต่อเนื่องกันมา บางคนทราบว่า เพราะเหตุใด แต่บางคนก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไร แต่ทุกคนก็ปฏิบัติตาม ฉะนั้น การสอนที่ดี สำหรับผมมองว่า การจัดมวลประสบการณ์แบบนี้ จะมีผลต่อผู้เรียน มากที่สุด เพราะเป็นการเร้าให้ผู้เรียนอยากรู้ ว่านั้นเพราะอะไร ว่านี้เป็นเพราะอะไร.....

 

พันเทพ กู่นอก

คำสำคัญ (Tags): #พันเทพ กู่นอก
หมายเลขบันทึก: 557596เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักสูตรแฝง ที่ได้รับการถ่ายทอดจากความเชื่อ ค่านิยมของครอบครัวกลุ่มคนในสังคม ...เป็นมวลประสบการณ์ที่ยังขาดความรู้ที่ถูกต้องและชัดเจน...มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท