เทศกาลถือศีล กินเจ


เนื่องจาก แม่จะรับประทานอาหารเจเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลถือศีล กินเจนี้ เราก็ได้อานิสงค์ร่วมด้วยพอหอมปากหอมคอ ส่วนใหญ่จะเจแตกก่อนกำหนด สามารถเพราะเผลอไปรับประทานไม่เจเข้าให้โดยไม่เจตนาซะเป็นส่วนใหญ่ เคยคิดอยู่เหมือนกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้รับประทานเจอย่างมีคุณภาพ คือได้อาหารครบทุกหมู่ ปีนี้ ก็เริ่มอย่างดี แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 49 พาพ่อกับแม่ไปเที่ยวเชียงคาน จังหวัดเลย ก็ไปเห็นเมี่ยงคำที่เค้าห่อเป็นคำๆ น่าทาน  ก็คิดแล้วว่าคงเจ ซื้อที่เค้าห่อเป็นสามเหลี่ยมเสียมไม้รับประทานและยังซื้ออย่างที่เค้าจัดไว้เป็นชุด 1 ถาด กะไว้ว่าจะเอามาทานที่บ้านที่ขอนแก่น พอวันจันทร์ 23 ตุลาคม 49 เปิดถุงนำเชื่อมเท่านั้นแหละ โอ้ย รู้แล้วว่า ไม่เจแล้ว เพราะมีทั้งกลิ่นกะปิ กลิ่นนำปลา เราก็ยังเข้าข้างตัวเอง ไม่เป็นไร ถือว่าซ้อม วันจันทร์จึงได้เจทั้งวัน พอมาวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 49 เที่ยงก็เกือบหลงเพราะสั่งก้วยเตี๋ยวหมูแล้ว แต่นึกได้ก่อน เลยรอดมื้อเที่ยง แต่ตอนเย็นมายืนเล่า การรอดจากการหลงอย่างภูมิใจให้น้องที่คณะฯฟัง แต่เห็นน้องเค้ากำลังรับประทานมะขามจิ้มนำปลา ก็หลงรับประทานกับเค้าอีกแล้ว แถมยังไม่รู้ตัวจนตอนเย็นน้องเค้าทักว่า เจทำไมรับประทานนำปลา โอ้ย เอาอีกแล้ว ก็ยังเข้าข้างตัวเองอีกว่า ไม่ป็นไร ถือว่าซ้อมใหญ่ 555555 จริงๆก็ไม่ได้เคร่งครัดกับการรับประทานเจมากมาย แต่คิดว่าได้รับประทานผักบ้างก็ดีต่อระบบย่อยในร่างกาย นี่วันนี้รอดปลอดภัยอีกวัน คงต้องตั้งสติไม่ให้หลง  น่าสนุกดี เหมือนกัน  
หมายเลขบันทึก: 55743เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2006 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 Japanese Restaurant เรียนท่านใบบุญ

 วันนี้ได้ลองทายเจด้วยครับ

 ทานเจ แล้วต้องประพฤติ กาย ใจ แบบ เจ ถึงจะได้บุญ





          พี่บุญคะปีนี้คุณแม่ก็ทานเจเหมือนกัน วันจันทร์ที่ 30 นี้จะไปตรวจเลือดเช็คเบาหวาน   สำหรับชาวศึกษาศาสตร์ปีนี้ทานเจหลายคนกลางวันจะรวมตัวที่ห้องอาหารในสำนักงานได้พูดคุยแลกเปลี่ยนการทำอาหารทุกวัน  เสาร์ อาทิตย์นี้ก็จะพากันไปทอดกฐินมหาวิทยาลัยเตรียมอาหารเจกันไป  แต่นิดไม่ได้ไปด้วยเสียดายเหมือนกัน

                                               จรัสศรี KKU.

คุณ charatsri ได้ไปร่วมงาน UKM ที่สุโขทัยไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท