เฮฮาศาสตร์ ที่ห้วยขาแข้ง..........ศิลปินจ้าวไพร


  วันนี้จะพาท่านผู้อ่านไปเยี่ยมบ้านคุณสืบ  นาคะเสถียรกัน ผู้เขียนมีความรู้สึกแปลกๆทุกครั้งที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับคุณสืบ  นาคะเสถียร รู้สึกเหมือนมีแรงบันดาลใจลึกๆ อยากจะเล่าถ่ายทอดความเป็นไปของท่านผู้นี้ ทั้งที่ก่อนนี้ให้ความสนใจเรื่องของท่านน้อยมาก แต่พอได้ศึกษา ก็บังเกิดความภาคภูมิใจ ในตัวท่าน ได้เห็น ได้รู้การกระทำของท่านแล้ว มันประทับใจ จนอยากศึกษาลึกซึ้ง วันที่ไปเยี่ยมบ้านของท่านนั้น ความรู้สึกนี้กลับมาอีกครั้ง จึงใช้เวลาอยู่ที่บ้านนานและลงบ้านท่านเป็นคนสุดท้าย

 

   บ้านคุณสืบเป็นบ้านไม้หลังเล็กๆ ทาสีเขียวอ่อน มีป้ายเขียนไว้ชัดเจน นับตั้งแต่ท่่านเสียชีวิต ก็ไม่มีผู้ใดเข้าไปพักอีก ปล่อยให้เป็นบ้านคุณสืบตลอดไป มีการดูแลรักษาให้คงสภาพไว้ได้ดี เหมือนเจ้าของยังใช้สอยอยู่ทุกวัน

 

 จากบริเวณป้ายบ้านมองตรงไประยะทางไม่ถึง100 เมตร จะเห็นรูปปั้นคุณสืบ นาคะเสถียร แต่งกายชุดเดินป่า ที่ท่านใส่อยู่เป็นประจำคือชุดนี้ ในมือมีอุปกรณ์การทำงาน การเดินป่า มีกล้องถ่ายรูปประจำตัว  และท่านกำลังอยู่ในลักษณะเดินไปข้างหน้าอย่างทะมัดทะแมง ตรงนี้แหละค่ะ ที่ผู้คนพากันมาสักการะบูชาท่าน

 

  ทางเดืนไปหาคุณสืบ ทำด้วยปูน เป็นกลีบกุหลาบ หัวหน้าคนปัจจุบันท่านบอกว่า ได้มีการทำทางเดินให้เป็นเสมือนกลีบกุหลาบนี้ เพื่อระลึกว่าคุณสืบได้ทำทางเดิน (การทำงาน)ที่โรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบให้เราเดินมาก่อนแล้ว หมายถึงคุณสืบได้ทำงานนำร่องไว้มากมาย มีแผนพัฒนาด้านต่างๆชัดเจน ยกตัวอย่างว่า ก่อนที่คุณสืบจะสิ้นชีวิต ท่านได้ทำเรื่องขอขึ้นทะเบียน ให้ป่าห้วยขาแข้งเป็นมรดกโลกเรียบร้อยแล้ว หลังจากท่านเสียชีวิตปีเดียว ก็ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก เป็นการวางแผนให้ผืนป่าตะวันตกที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ อยู่ในความคุ้มครอง ขององค์กรอนุรักษ์ระดับโลกไปแล้ว ท่านไม่ได้จากไปอย่างทอดธุระให้คนอื่น แต่ท่านทำเพื่อคนอื่นไว้เรียบร้อยต่างหาก โดยเฉพาะเพื่อป่าเขาลำเนาไพร สัตว์ป่า ที่ท่านรักนักรักหนา

  ทายซิคะ ว่าเมื่อเราเดินไปบนบ้านคุณสืบ เราจะเห็นสิ่งใดเป็นสิ่งแรก...

 

 

  เหนือประตูห้องนอนของคุณสืบ มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวใส่กรอบติดอยู่ ที่พิเศษคือ เป็นภาพวาดขาวดำ ที่เขียนด้วยดินสอบนกระดาษวาดเขียน มีลายละเอียด และเป็นภาพเหมือนที่งดงามมาก ใส่กรอบไม้สีแดงคล่ำคล่า ด้วยไม้เก่ามากเพราะเวลาล่วงเลยมานาน ภาพนี้ มีการลงลายมือชื่อผู้วาดไว้ว่า สืบยศ (ผู้เขียนถ่ายลายเซ็นไม่ติดเพราะจางมาก) ใช่แล้วค่ะ สืบยศ เป็นชื่อเดิมของคุณสืบ  นาคะเสถียรเอง ท่านวาดภาพพระเจ้าอยู่หัว ด้วยจิตวิญญาณของจิตกรโดยแท้

 เหนือประตูห้องฝั่งตรงข้าม ที่คงเป็นห้องนั่งเล่น มีภาพวาดสมเด็จพระบรมราชินีนาถ โดยฝีมือคุณสืบยศอีกเช่นกัน คุณสืบมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวครบถ้วน ทั้งงานวาด งานเขียน และเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่ง ที่เคยร่วมงานกับคุณสืบเล่าว่า "พี่สืบเล่าเรื่องสนุก ฟังง่ายเข้าใจง่าย ยังชอบเขียน ชอบบันทึก ชอบอ่านหนังสือมากๆ"

      

  ในความรู้สึกของผู้เขียน เคยคิดว่าคุณสืบ น่าจะเป็นคนเครียด จริงจังมากๆทำนองนั้น แต่เมื่อเห็นดวงตาในภาพนี้ ที่ติดอยู่บนบ้านท่าน ก็ทำให้เข้าใจว่า แท้จริงคุณสืบมีดวงตาที่แจ่มใส สดชื่นมาก เหมือนมีแสงแห่งความละเอียดอ่อนต่อสรรพสิ่งซ่อนอยู่ลึกๆ เห็นแล้วเหมือนคนใจดี มีเมตตาคุณธรรมสูง

   คุณสืบ นาคะเสถียร เป็นบุคคล ที่คนห้วยขาแข้งนำมาเล่าสรรเสริญให้ฟังเป็นประจำ รุ่นต่อรุ่น ล้วนเป็นเรื่องราวที่เป็นคุณงามความดี บางคนบอกว่าหลงป่า คุณสืบก็ช่วยพาออกจากป่า  เล่าไปตื้นตันใจกันไป ทั้งผู้พูดและผู้ฟัง ที่นี่พี่สืบ ยังอยู่ในหัวใจของเพื่อนร่วมงานที่ยังทำงานต่อที่นี่ตลอดไป

 วันนี้พามาชมถึงหน้าห้องนอนคุณสืบแล้ว บันทึกหน้าไปชมภายในกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 557288เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยครับ...คุณสืบ เป็นคนแห่งแรงบันดาลใจมากครับ...รออ่านต่อนะครับ

เยี่ยมครับ ยังมีตอนต่อไปอีกใช่ไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ

ได้เลย

เดี๋ยวพี่รุ่งจะบรรยายให้ฟังนะคะ

สวัสดีค่ะคุณสิงห์ ป่าสัก

ยังมีอีกค่ะ จะพยายามเขียนส่งการบ้านพี่บางทราย

คุณสิงห์เขียนไปไกลแล้วเนาะ

ยังไม่เคยเข้าไปข้างในบ้านสืบ เพราะมัวแต่นั่งบนขอนไม้หน้าบ้าน ที่มีลำธารค่ะ อยากเห็นในบ้านว่ามีอะไรบ้าง

คุณสืบนอกจากจะเป็นนักอนุรักษ์แล้ว ส่วนลึกผมว่ายังเป็นศิลปิน ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท