เหตุใดจึงมาเป็นคณะทำงานโครงการทำงานประเมินผลเพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายโครงการคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติ (Stateless Child Protection Project : SCPP) ?


เหตุใดจึงมาเป็นคณะทำงานโครงการทำงานประเมินผลเพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายโครงการคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติ (Stateless Child Protection Project : SCPP) ?

โดย น.ส.ศิวนุช สร้อยทอง เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๖

-----------------------------------

งานเขียนชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายงานโครงการทำงานประเมินผลเพื่อพัฒนาศักยภาพของเครือข่ายโครงการคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติ (Stateless Child Protection Project : SCPP) ในภาคผนวกที่อธิบายถึง Story of Reporter ซึ่งดิฉันได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคณะทำงานโครงการทำงานประเมินผล ฯ ในฐานะนักวิชาการผู้รับผิดชอบในโครงการดังกล่าว

-----------------------------------

“ดิฉันสนใจมาร่วมทีมในโครงการทำงานประเมินผล ฯ ครั้งนี้อย่างยิ่ง เนื่องจากตนเองจบปริญญาโทสาขากฎหมายอาญา[๑] ซึ่งทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสถานะการอยู่ของบุตรคนต่างด้าวซึ่งเกิดในประเทศไทยและหลักกฎหมายอาญา[๒] รวมถึงเคยผ่านการทำงานในโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน[๓] เป็นระยะเวลากว่า ๒ ปี จึงตระหนักว่าปัญหาเรื่องสิทธิในสถานะบุคคลเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งและยังเป็นอุปสรรคอยู่มากสำหรับคนด้อยโอกาสในประเทศไทยและอาเซียน

ในประการสำคัญที่สุด โครงการทำงานประเมินผล ฯ ครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นในการประเมินตนเองของคนทำงาน ดังนั้น ดิฉันจึงเป็นหนึ่งในทีมที่มาอำนวยการประเมินเท่านั้น ไม่ได้มุ่งเน้นการชี้ถูก-ผิด แต่เป็นการเรียนรู้ร่วมกัน จึงเป็นโอกาสที่ดีอย่างยิ่งที่ดิฉันจะได้แลกเปลี่ยนและศึกษาการทำงานคุ้มครองสิทธิเด็กไร้รัฐไร้สัญชาติจากคนทำงานตัวจริงเสียงจริง

ดิฉันหวังว่ารายงานฉบับนี้จะเป็นการถอดบทเรียนที่งดงามอันนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อยอดผลงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี”

 

-----------------------------------

[๑] คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประเทศไทย ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖

[๒]  หัวข้อวิทยานิพนธ์ คือ บุตรของคนต่างด้าวซึ่งเกิดในประเทศไทย แต่ถูกถือว่าเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย : บุคคลภายใต้มาตรา ๗ ทวิ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. ๒๕๐๘

[๓] ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๖ เป็นผู้ประสานงานโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 557210เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท