ตกงานอีกแล้ว.


*  ปัญหามักเกิดขึ้นได้ทุกที่..ทุกเวลา. และบริษัทก็ได้จ้างผมมาเพื่อแก้ปัญหาทุกเวลาเช่นกัน  คิดแล้วก็ต้องคอยตอบคำถามไปทุกครั้ง เมื่อทางตัวแทนนายจ้างถามมา.

 

 ลูกหลานเสด็จเตี่ยเองครับ. โตนี่ฟางที่สนามก๊อล์ฟฟินิคซ์.

เช้าวันรุ่งขึ้น ฝ่ายตรวจสอบโทรมาหาแต่เช้า กำลังทาสีรั้วบ้านอยู่. เพราะไม่สามารถติดต่อหัวหน้ากะกลางวันได้นั่นเอง  รปภ.ขี้เมาคนหนึ่ง พี่แกบุกไปที่บ้านลูกค้า พูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักคำ  เออแปลกน๊ะ..หรือจะพูดภาษาตากาล๊อค ? ผมต้องรายงานไปตามสายงานเพราะไม่ต้องการได้ยินคำว่า..ผมจ้างคุณแล้วทำไมไม่ยอมแก้ไขอะไรเลย..ได้ผลสิครับ  ทางฝ่ายนายจ้างให้เบอร์ไว้กับเจ้าทุกข์และบอกว่า..มาดามเธอจะโทรหาผมภายหลัง  บ่ายวันเดียวกันมาดามบราวน์โทรมาตำหนิอีกตามเคย แล้วอยากทราบว่า..ผมจะดำเนินการอย่างไร ? กับพี่รปภ.นายนั้น ผมตอบโดยไม่ต้องคิดมากแถมเธอยังพอใจอีกต่างหาก ผมบอกมาดามไปว่า You will not see him anymore , I will kick him out tomorrow. แน่นอนเธอคงพอใจสิครับ แต่ผมได้ผิดสัญญาที่บอกพนักงานไปว่า..ผมเองไม่อยากทุบหม้อข้าวใคร ? เขาทำตัวเองต่างหาก ผมแจ้งกลับไปให้ฝ่ายนายจ้างทราบ เขาก็พอใจเช่นกัน แต่เย็นวันเดียวกัน..ผมได้รับสายพร้อมคำถามที่ว่า..เอ้า..ผมมาตรวจและได้พบว่านายคนที่ก่อคดีนั้นยังปฎิบัติหน้าที่อยู่เลย     ผมเชคกลับไปยังหัวหน้าชุดจึงได้คำตอบ และแจ้งไปยังฝ่ายนายจ้างทันที เขาเข้าใจดี เรื่องวุ่นๆจึงได้จบลงโดยไม่เสียเลือดเนื้อ..ไม่มีใครมาเดินขบวน..

จาก:

Bernard Lopez ([email protected])

ส่งเมื่อ:

20 ตุลาคม 2556 11:17:06

ถึง:

MAIL Expres ([email protected])

Khun  Panpong.

Could you pick up us around 6 pm at Hard Rock hotel - 429moo 9 -Pattayabeach road ? My hp number: 08 19 36 42 86I hope I see you this evening

Best regards

Bernard

Sent from myiPhone.

 

เมลจากลูกค้าถึงแท็กซี่ป้ายดำของโตนี่ฟาง.

สาเหตุที่เขายังมาทำหน้าที่เพราะ   บ้านพี่แกอยู่ไม่ไกลนัก พอถึงเวลาก็ขับรถมาเข้ากะตามหน้าที่ ในขณะที่หน.กะยังมาไม่ถึง   พอหน.กะแจ้งว่าไม่ต้องทำงานแล้วเขาจึงกลับไป..โดยไม่มีโอกาสได้กลับมาอีกเลย.. ช่วงมาทำงานที่นี่ผมมีโอกาสใช้ความสามารถส่วนตัวหารายได้บ้างบางโอกาส เช่น มีนายทหารเรือจากฝรั่งเศสมาตีก๊อล์ฟ โดยพักที่รร.ฮาร์ดร๊อก พัทยา และ         อยากย้ายไปพักที่กรีนวอลเล่ย์  บ้านฉาง. ผู้การมาติดต่อกับผมและอยากให้ผมไปส่งเพื่อจะได้มีรายได้ และไว้ใจที่ผมเองก็เป็นทหารเรือนอกราชการ เขานัดให้ผมไปรับที่รร.ในวันรุ่งขึ้น.ประมาณเที่ยง. ช่างเผอิญที่ผมมิได้ไปรับแต่แจ้งกลับไปทางเมลว่า..ช่วงนั้นยังไม่ว่าง..ดูสิครับ พี่แกเชคเอ๊าท์ตั้งแต่เที่ยงแล้วยังอุตส่าห์นั่งรอผมจนเย็น เพราะอยากให้ผมไปรับนั่นเอง.ช่างเป็นลูกค้าที่น่ารักจริงๆ.ในย่านพัทยานั้นถ้าเป็นวันอาทิตย์รถจะติดมากครับ  ถ้าเป็นวันหยุดยาวรถจะติดมากกว่าปกติอีกเท่าตัว  ผมรีบออกมาจากสนามประมาณสี่โมงเย็น กว่าจะมาถึงที่นัดพบก็เกือบหกโมงเย็น พอเดินเข้ามาในโรงแรม ผู้การก็เรียก  และให้ผมนำรถเข้ามาขึ้นของทันที   มีถุงก๊อล์ฟและกระเป๋าเดินทางไม่กี่ใบ  บ๋อยใช้เวลายกของขึ้นรถไม่นานนัก..

ก่อนทำการตัด และขุดรากทิ้ง. ภาพโดยโตนี่ฟาง. ๑๖ ธ.ค. ๕๖

เริ่มมืดแล้วครับ..เราจึงมุ่งหน้าสู่ที่พักที่บ้านฉางทันที.ผมทำการบ้านมาแล้วด้วยการศึกษาเส้นทาง กว่าจะมาถึงก็นานพอสมควร  นานจนผู้โดยสารกลัวว่าผมจะนำเขามาปล้น  น่าแปลกสิครับเพราะเมียผู้การกลับไม่กลัวใดใด ? มาถึงที่พักก็มืดพอสมควร แม้จะมีการโทรจองห้องมาก่อนแล้ว พอมาถึงกลับไม่มีห้องให้ด้วยเหตุผลว่า..คนรับจองกลับบ้านไปแล้ว  ผู้การโกรธสิครับเพราะบ่นออกมาดังๆ ผมได้ช่วยเหลือในการสื่อสารให้ และเราจากกันหลังจากเขาให้ค่าน้ำมันรถมา ๑ พันบาท..ผมกลับบ้านทันที  และไม่ลืมที่จะแวะซื้อเสบียงเพื่อมาทานมื้อเย็นที่บ้าน..มีค่าน้ำมันรถอีก ๑ พันบาทแล้ว..เชียร์.เท่านั้นยังไม่พอ..เมื่อสองวันก่อนผมมาตรวจ   กะกลางวันตามปกติ พบว่า มีคนต่างชาติที่มาซื้อบ้านอยู่ตรงข้ามกับจุดตรวจแวะมาคุยกับรปภ. ผมจึงแสดงตัวแล้วมาคุยด้วย นายจอห์นต้องการจะหาคนมาโค่นต้นไม้รอบบ้าน โดยอยากให้  ขุดออกทั้งรากและโคน    ผมให้นามบัตรไว้และเขารับปากว่า ..จะเมลแจ้งไปว่า ต้องการให้ผมหาคนมาดำเนินการอะไรบ้าง ? สองวันต่อมาเราพบกันอีก ด้วยความที่เขายุ่งจนไม่มีเวลาเมล         ถึงผม เขาถามว่าจะคิดเท่าไร ? ว่ามาเลย..ผมบอกไปว่าทั้งหมดคิดหกพันบาท..

โตนี่ฟาง..นางจิ๋วและรปภ.ดูการทำงานอย่างใกล้ชิด.

ฝรั่งพอมาได้เมียไทยล่ะก็ มักจะนิยมการต่อรองแบบคนไทยครับ เราจึงตกลงกันที่ ๕ พันบาท. ผมให้เจ้าถิ่นดำเนินการโดยบอกไปว่าให้นายหาคนมาตัดต้น  และขุดรากทั้งหมด สำหรับผมจะคิดค่าแปลเท่านั้น. เจ้าถิ่นคิดต้นละ ๕๐๐ บาท ห้าต้นรวมสองพันห้า.ผมทำธุรกิจมาก่อนจึงบวกเพิ่มเพื่อกันต่อเป็นต้นละพันบาท ต้นใหญ่สองพันบาท ที่เหลือแถม.. พี่แกขอลดเหลือ๕พันบาท.ตกลงสิครับมองแล้วไม่น่ายาก ผมชวนคนมาตีราคาอีกเจ้าหนึ่ง..พี่แกเรียกมากกว่าผมด้วยซ้ำโดยคิดต้นละสองพันบาท..ถ้าตกลงก็บ้าสิครับ.ในที่สุดทุกอย่างพร้อม งานตัดต้นไม้เสร็จในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง.ส่วนการขุดรากถอนโคนนั้น เจ้าถิ่นนำรถเจซีบีมาขุด ผมจ่ายจริงไปสองพันบาท กำไรสามพันบาท  ให้หุ้นส่วนไป ห้าสิบเปอร์เซ็นต์  รับอีกแล้วโดยมิได้ออกแรงใดใด ? เพียงแต่ใช้สมองบริหารงานนิดหน่อย..ผมมาตรวจตามปกติและพบกับนายจอห์นจึงขับรถเข้าไปพบ เขาแจ้งว่า..จะขอจ่ายเงินให้ในวันพรุ่งนี้ทั้งหมด แต่ถ้าจะเอาก่อนสักเล็กน้อยก็ให้บอกมา  ผมตกลงว่าพรุ่งนี้ก็ได้. คืนเดียวกันขณะที่กำลังตรวจรปภ.ตามจุดนั้น  ผมได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่าให้มาทำงานพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้าย   เพราะบริษัทหมดงบประจำปีที่จะจ้างแล้ว.

ภาพและสถานที่เดียวกัน. ก่อนและหลังเท่านั้นเอง.    ภาพโดยโตนี่ฟาง.

กลางเดือนหน้าจะมีการประชุมหุ้นส่วน  แล้วจึงจะมีการว่าจ้างต่อไป สุดท้ายขอให้ผมเข้าไปรับเงินงวดสุดท้ายตามสถานที่ และเวลาเดิม. ดังนั้นการทำงานของผมจึงต้องจบลงโดยมิได้เตรียมการ..กลับถึงบ้านผมเมลแจ้งไปที่ฝ่ายนายจ้างว่า  พรุ่งนี้คงเป็นการทำงานวันสุดท้าย  และคงไม่สามารถช่วยเหลือใดใดได้อีกแล้ว. ผมเข้าใจดีครับแต่ยังมิได้แจ้งใครอย่างเป็นทางการนอกจากศรีภรรยา เออเธอคิดว่า.ผมพูดเล่นน่ะสิ ! นายจอห์นโทรให้ผมไปรับเงินช่วงสายของงานวันสุดท้าย ผมขอให้เขาฝากไว้กับรปภ. ของผมและบอกว่า..วันนี้ผมถูกเลิกจ้างเสียแล้ว..เขาบอกว่าเขาอาจจะจ้างผมทำงาน ผมถามว่า..ยูพูดเล่นหรือเปล่า ? เขาบอกว่าจริงๆ และให้อีเมลกับเบอร์โทรไว้ ผมรับปากว่า..จะส่งใบผ่านงานไปให้ทันที. เย็นวันนี้เป็นการแถวก่อนเปลี่ยนกะ ผมจึงประกาศให้รปภ.กะกลางคืนทราบ และขอเงินที่หลายท่านยืมไปทั้งหมดถ้ารับเงินในวี๊คนี้. มีคนจะทะยอยคืน.ทุกคนต่างเสียดายที่ผมต้องหยุดงานก่อนเวลาอันควร  ผมจากกับเพื่อนรปภ.และเพื่อนร่วมงานในสนามด้วยดี.เช้าวันรุ่งขึ้น..จึงถือโอกาสพาศรีภรรยาไปกินก๋วยเตี๋ยวและรับเงินยืมคืนจากหน.กะที่ได้รวบรวมไว้ให้.

ผู้ช่วย  หัวหน้าชุด รปภ. และเพื่อนๆ.  ภาพโดยนายแบ๊งค์ ๑๘ ธ.ค. ๕๖

เย็นวันเดียวกันจึงพาครอบครัว และเพื่อนสนิทไปดื่มฉลองกันที่ร้านเจี๊ยบ แถวทางเข้าช่องแสมสารเนื่องในโอกาสที่ผมมีอายุครบ ๖๓ ปีบริบูรณ์  ผมมิได้เสียใจที่ต้องตกงานอีกครั้ง ก่อนการดื่มมีฝ่ายนายจ้างโทรมาเพื่อแจ้งว่า..จะขอทางนายจ้างผมให้จ้างผมต่อช่วงปีใหม่..ที่จริงแล้วผมมิได้ยินดียินร้ายนักเพราะกำลังหวังที่จะได้งานจากนายจอห์น แม้ทางสนามติดต่อมาจะขอจ้างผมโดย ตรง.ผมอิดออดพอเป็นพิธีเพราะคิดเสมอว่าเราต้องมีสิทธิเลือกบ้างถ้ามีความสามารถจริง..ถ้ากลับไปทำที่เดิมก่อนปีใหม่ล่ะก็ปัญหากำลังตามมาเพียบเลยครับ อ้าวทำไมผมจะไม่ทราบล่ะ ? ก็ข้าราชการกำลังจะหยุดยาวตั้งแต่ ๒๘ ธ.ค. – ๑ ม.ค. ๕๗ แม้จะเอากะกลางวันมาควงก็คงไปได้ยาก เพราะใครจะทำงานต่อเนื่องโดยไม่พักผ่อนได้ล่ะ?  การรายงานเรื่องการหลับนั้นคงยากที่จะหลีกเลี่ยง สุขภาพจิตของผมคงจะดีถ้าไม่ได้กลับไปรับภาระดังกล่าว..ปีใหม่แล้วค่อยว่ากันแม้จะต้องตกงานอีกก็ตาม ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ทุกท่านที่ยังติดตามอ่านเรื่องของผม สุข สมหวัง ตลอดปี ๒๕๕๗ ที่กำลังจะผ่านเข้ามา..      สวัสดีปีใหม่ครับ.

คำสำคัญ (Tags): #ตกงานอีกแล้ว
หมายเลขบันทึก: 556843เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 ธันวาคม 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

...เป็นกำลังใจนะคะ คุณโตนี่ฟาง...

.... แก้ปัญหาให้คนอื่นๆได้ ... แสดงว่า ...ได้ช่วยเขาให้พ้นจากความยากลำบาก นะคะ ... เป็นกำลังใจให้ค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท