"กฎแห่งตน"


 

 

 

ก่อนจะนอนในคืนนี้ผมอยากแบ่งปันในสิ่งที่ผมเรียกว่า "กฎแห่งตน"

          ความหมายของ "กฎแห่งตน" คือเป็นการสร้างเงื่อนไขอย่างหนึ่งในการที่เราจะทำอะไรสักอย่าง พร้อมทั้งให้รางวัลกับตนเองเมื่อสามารถทำเงื่อนไขนั้นได้สำเร็จ แต่คำว่ารางวัล ไม่ใช่สิ่งที่เราจะต้องได้มาในรูปธรรมเสมอไป

          การที่เราได้รางวัลมันเป็นสิ่งที่เรากระตุ้นให้เกิดการอยากทำ และสิ่งนั้นเองเป็นที่มาของ "กฎแห่งตน"ที่ผมต้องการแบ่งปันในทุกๆคนได้เห็น เผื่อจะนำประยุกต์ใช้ได้

          ทุกครั้งที่ผมต้องทำงานหรืออ่านหนังสือ ผมมักจะตั้งกฎกับตนเองเสมอว่า เมื่ออ่านครบ 1ชั่วโมง จะให้พัก 20นาทีนะ โดยจะพูดกับตนเอง และสิ่งที่ไม่น่าเชื่อคือมันทำให้ผมรู้สึกอยากที่จะอ่านเพราะเมื่อทำได้ เราจะได้รับรางวัล นั้นคือการได้พักจากการอ่านหนังสือ และพร้อมกันนั้นยังส่งผลให้ผมได้อ่านหนังสือเพื่อนำไปใช้และนำไปสอบได้อีก

หรือ

          การที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆเข้ามาในชีวิต เช่นการทะเลาะกับเพื่อน ผมก็จะตั้งกฎแห่งตนเองอีกว่า ขอแค่เพื่อนมองหน้าเรา หรือคุยกับเรา เราก็พร้อมที่จะกลับไปคุยและคืนดีกัน

          "กฎแห่งตน"นี้สำหรับผม มันคือสิ่งหนึ่งในชีวิตผมที่ขาดไม่ได้ เพราะมันทำให้ตัวผมเองมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

 

 

ขอบคุณและราตรีสวัสดิ์ครับ^^

 

อ้างอิงภาพ:www.l3nr.org

หมายเลขบันทึก: 556616เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

""ขอปรบมือ..ให้กับบันทึกนี้...และเป็นกำลังใจกับ..คนรุ่นใหม่...ที่มีความคิดเห็น.."กฏแห่งตน""" ด้วยคาระวะ..ยายธี

เมื่อก่อนเราไม่มีประเทศ เดี่๋ยวนี้มีคนโกงที่จะทำให้ประเทศล่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท