ค่าย DPPTSamutsakhon ครั้งที่ 4


ความคิดดีๆ จากทีม เกิดภาพชัดในการทำกิจกรรม การเตรียมของเตรียมการได้สมบูรณ์ขึ้น

เตรียมค่ายครั้งที่ 4 หรือเดือนที่ 2  ตาม catalog คือรู้เท่าทันอาหารแฝง.....

การทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องไม่ง่าย  แม้จะมีคู่มือการจัดกิจกรรมโปรแกรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชีวิตสำหรับกลุ่มเสี่ยงเบาหวานในชุมชน (แคตาลอก)ให้ดูว่าแต่ละเดือนต้องให้ความรู้ สาระใดกับกลุ่มเสี่ยง แต่บริบทที่สอดคล้องคือเนื้อหาที่ต้องใส่ไปในกิจกรรมอย่างไรจึงเหมาะสม

  

ต้องคิดทบทวนถึง  การเรียนรู้ การฝึกทักษะ ครั้งที่ผ่านมา  จะเพิ่มเติมพัฒนาอย่างไร การบ้านอะไรที่เคยให้กับสมาชิกค่ายไปทำ เช่น 1.ปฏิทินออกกำลังกาย จากกิจกรรม ชีวิตกระฉับกระเฉงเบากายไร้พุง และ 2.ปฏิทินการกิน  จะต้องมีการติดตาม

         จะทำแบบไหนดีน้อ? พูดคุยทางโทรศัพท์ ศึกษาจาก Facebook  DPPT ภาคเหนือ ใต้ กลาง อีสาน เป็นหนึ่งในกระบวนการสรรหาทางออกให้กับการวางแผนกิจกรรมทุกครั้ง  ก็มีบ้างที่พูดคุยกันเรื่องอื่นๆ แต่ที่เรื่องที่จองพื้นที่ในออนไลน์(online) อย่างสม่ำเสมอ เห็นจะเป็น  DPPT (Diabetes Prevention Program Thailand) และครั้งนี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์จาก ภญ.นุชนาฏ ท่าศาลา ส่งโปรแกรมมาให้ดูอีก ...อืมม์ จะปรับไงดี จากที่นคร(ศรีธรรมราช)  มีกิจกรรมการประเมินตัวชี้วัดสมาชิกกลุ่มเสี่ยง เขาใช้ "นครสุขภาพ"  ซึ่งหมายถึง น้ำหนัก ความดัน รอบเอว.และมีการพูดคุยกันในเรื่องค่ามาก น้อย เพิ่ม ลดจากปัจจัยใด..เอ้อ ช่างคิดจริงเลย  แล้วเราจะเอาไงดี "สมุทรสาคร"  "มหาชัย" ผูกเรื่องอย่างไรดี.....คิดไปมาหลายตลบ มาจบที่ เกมดีกว่า

แผนกิจกรรมของเรา

เริ่มจาก ตอนเช้าลงทะเบียน

สมาชิกค่าย วัดรอบเอวและน้ำหนักด้วยตนเอง บันทึกในสมุดสุขภาพ

กิจกรรมตรวจการบ้าน ให้ดาวชื่นชม

โต๊ะตรวจการบ้านมี 3 โต๊ะ 1 ตรวจน้ำหนัก รอบเอว คิด BMI ใหม่ให้ 2.ตรวจปฏิทินออกกำลังกาย วัน เวลา เพียงพอหรือไม่ 3. ตรวจปฏิทินการกิน

กิจกรรมแรกหลังจากสันทนา คือการเล่นเกม "ฝ่าขีดอันตรายเหมาเข่ง"

เกมที่จะเล่นจะมีวัตถุประสงค์ "กระตุ้นให้สมาชิกค่ายเข้าใจความสำคัญของตัวชี้วัด เพิ่มเติมการเรียนรู้ เพิ่มการจัดการตนเอง และสนใจที่ช่วยเหลือกันดูแลสุขภาพกัน"  ใช้ชื่อไรดีถ้าให้โดน..โดน และก็มาเป็น "ฝ่าขีดอันตรายเหมาเข่ง" 5 การประเมินและ 2 การเรียนรู้เรื่องตัวชี้วัด ดังนี้

1.น้ำหนักไม่ควรเพิ่ม

2.รอบเอวไม่ควรเพิ่ม

3.จำนวนวันออกกำลังกายที่ไม่พอเพียง

4.เวลาออกกำลังกายที่น้อยไป

5.รูปร่างที่พอดี ตัดเชือก ส่วนสูงหารสอง เป็นการบ้านครั้งหน้า

6.มวลอันตราย โดยที่ดัชนีมวลกายที่เหมาะสมควบคู่ไปกับการบริโภคที่ถูกต้องด้วย

7.เรียนรู้ที่จะวัดความดันด้วยตนเอง

มี 8 กลุ่ม ฐานที่ 1-6 ใช้เวลา 4 นาที ฐานที่ 7 ใช้เวลา 8 นาที

หลังจากเล่นเกมแล้วเข้าใจว่าสมาชิกจะได้รู้กันดีทีเดียวว่าใครมีตัวชี้วัดใดเพิ่มลดอย่างไร ทีนี้สมาชิกก็มานั่งคุยกันเหตุใดเป็นเช่นนั้น ......สมาชิกรับทราบว่า.ต้องหาทางออกสุขภาพแต่พักไว้ก่อน (เขียนๆ ไว้บ้างก็ได้ แต่ช่วงนี้จะยังไม่ให้นำเสนอ)

กิจกรรมเรียนรู้ต่อมาคือส่องหาความเข้าใจจากกองฉลากและลุ้นลิ้มชิมรส และวิเคราะห์คลิปเจาะรอยอาหารแฝง

และสุดท้ายวางยุทธศาสตร์ชีวิต "รักเธอ สุขภาพฉัน"

การประชุมก่อนกิจกรรม 3 วัน ประชุมวันจันทร์ อุปสรรคมาเชียว นัดของเรามีนัดซ้อน เพราะมีการประชุม NCD จังหวัด ไม่เป็นไร พรุ่งนี้ก็ยังมีเวลา เราแบ่งการประชุมเป็นสองส่วน คุยวันนี้ไปก่อน 1 รอบ และพรุ่งนี้อีก 1 รอบ ประสานงาน ทีม รพสต มาประชุมวันอังคารอีกครั้ง

วันจันทร์ก็มีความคิดดีๆ จากทีม เกิดภาพชัดในการทำกิจกรรม การเตรียมของเตรียมการได้สมบูรณ์ขึ้น

พี่ล้านเสนอให้ทำป้ายให้สมาชิกค่าย และแผนเดินฐาน ในใบเก็บคะแนน และจะหาชุด(หมวก?).ให้ใส่จะได้เข้า theme ปีใหม่

น้องเจี๊ยบเภสัช บอกจะส่งน้องเมย์มาช่วย ..เย

  

หมายเลขบันทึก: 556596เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2013 05:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยอดเยี่ยมมาก DPP สมุทรสาครสู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท