ชักชวนร่วมกันเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง


หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง เราก็แน่ใจได้เลยว่า เขาจะตะแบง เพราะจะเป็นรัฐบาลทักษิณที่มีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิดแบบรัฐบาลรักษาการนี้ ซึ่งเป็นปฐมบทของการตะแบง ที่ผ่านมา การเมืองไทยค่อยๆ ก้าวเข้าสู่การขัดแย้งใหญ่ ก็เพราะการตะแบงนี่แหละ

ชักชวนร่วมกันเรียกร้องให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

ตอนนี้มี ๒ แนวทางใหญ่ๆ ของการคลี่คลายวิกฤติการเมืองไทย     แนวทางแรก คือ เลือกตั้งก่อน ปฏิรูปประเทศทีหลัง  โดยทุกฝ่ายตกลงกันว่า หลังเลือกตั้งแล้ว ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาล จะร่วมกับอีกหลายฝ่าย ดำเนินการปฏิรูปประเทศ   เพื่อ (๑) วางระบบป้องกันและกวาดล้างคอรัปชั่น    (๒) ให้เกิดระบบสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นผู้แทนประชาชนหลากหลายอาชีพ หลากหลายวิถีชีวิต   (๓) ให้มีระบบองค์กรตรวจสอบ ที่ตรวจสอบได้อย่างแท้จริง   (๔) มีการเปิดเผยข้อมูลการบริหารประเทศแก่ประชาชน อย่างโปร่งใส  (๕) อื่นๆ    รัฐบาลรักษาการพยายามผลักดันแนวทางนี้

แนวทางที่สอง ปฏิรูปก่อน เลือกตั้งทีหลัง    ซึ่งหมายความว่า ปฏิรูปกฎเกณฑ์หลักๆ ให้เป็นที่ตกลงกันในทุกฝ่ายก่อน     แล้วจึงเลือกตั้ง    แล้วฝ่ายที่ชนะเลือกตั้งก็ดำเนินการปฏิรูปประเทศต่อไปตามแนวทางที่ตกลงกันไว้  

ผมเลือกข้าง    ขอชักชวนให้คนไทยช่วยกันเรียกร้องแนวทางที่สอง     ด้วยเหตุผลว่า ตอนเลือกตั้ง ประชาชนจะรู้แล้วว่า ตนจะต้องเลือกพรรคที่เข้ามาบริหารบ้านเมืองเพื่อดำเนินการปฏิรูปประเทศ (รวมทั้งปฏิรูปการเมือง) ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ได้ดีที่สุด   

เพราะหากไม่ตกลงประเด็นของการปฏิรูปไว้ให้ชัดเจนก่อน   พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งอาจตะแบง   อ้างว่าตนได้รับความไว้วางใจจากประชาชน   ตนจะดำเนินการบริหารประเทศอย่างไรก็ได้   แล้วการเมืองก็จะวนกลับไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่อีก

และหากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง เราก็แน่ใจได้เลยว่า เขาจะตะแบง    เพราะจะเป็นรัฐบาลทักษิณที่มีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิดแบบรัฐบาลรักษาการนี้   ซึ่งเป็นปฐมบทของการตะแบง   ที่ผ่านมา การเมืองไทยค่อยๆ ก้าวเข้าสู่การขัดแย้งใหญ่ ก็เพราะการตะแบงนี่แหละ  

เป็นการตะแบงเพื่อการรวบอำนาจสู่คนคนเดียว   ซึ่งนำไปสู่ความชั่วร้ายต่างๆ ตามมา

เพราะ “Absolute power corrupts absolutely”

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ธ.ค. ๕๖

 

หมายเลขบันทึก: 556510เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยกมือสนับสนุนด้วยคนค่ะ

เลือกแนวทางที่ ๒ เช่นกันค่ะ "ปฏิรูปก่อน เลือกตั้งทีหลัง" หากได้ติดตามปรากฎการณ์ที่ปรากฏขึ้นในประเทศที่เดินร่วมชุมนุมของมวลประชาชนก็เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่าประชาชนต้องการอะไร นั่นก็คือ อยากให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งหาก"รัฐบาลรักษาการ" มีจิตใจที่บริสุทธิ์ต่อประเทศ และซื่อสัตย์ต่อการการบริหารงานหรือการกระทำของตัวเองที่ผ่านมาจริงๆ ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่มวลประชาชนต้องการ "ไม่เห็นต้องกลัวอะไรเลย"

เลือกปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

ถ้ามีความบริสุทธิ์ใจ...จะกลัวอะไร ?

ทั้งสองฝ่าย...บ้านเมืองจะได้สงบและพัฒนาเสียที...อายเพื่อนบ้านเขาบ้าง..

ปรัชญาการเลือกตั้ง คืออะไร

คือ หนทางคัดเลือกตัวแทนที่ทุกฝ่ายยอมรับด้วยความสามัคคี

แต่ ณ บัดนี้ ประชาชนครึ่งค่อนประเทศบอกว่ายังไม่พร้อม แล้วจะรีบเลือกกันไปทำไม

มาร่วมกันปฏิรูปกฏเกณท์กันก่อนดีกว่า แล้วค่อยพากันไปเลือกตั้ง

ช้าสักหน่อยแต่ใช้ได้ยาวนาน คุ้มค่า ...ฟันธง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท