กิจกรรมบำบัด……กระถางต้นไม้ให้คุณ


         หลังจากบันทึกที่แล้วที่ดิฉันได้ไปทำการประเมินผู้สูงอายุที่ มูลนิธิสถานสงเคราะห์คนชราเฉลิมราชกุมารี (หลวงพ่อเปิ่นอุปถัมภ์) เมื่อวานดิฉันและเพื่อนๆ ได้ไปจัดกิจกรรม คือ กระถางต้นไม้ให้คุณ ซึ่งในความหมาย คือ กระถางต้นไม้ให้คุณประโยชน์ และ กระถางต้นไม้ให้คุณยาย มอบเป็นของขวัญในวันขึ้นปีใหม่ที่จะถึง

        กิจกรรมในวันนี้เป็นการให้คุณยายตกแต่งกระถางต้นไม้ โดยมีอุปกรณ์คือ ไม้ไอศกรีม สี ดอกไม้จากเชือกฟาง ริบบิ้น คุณยายแต่ละคนก็มีการตกแต่งซึ่งแตกต่างกันไป คุณยายที่ดิฉันดูแลมีปัญหาทางสายตา บางคนมีปัญหาในเรื่องของการกลัวการแตะต้องตัว จึงต้องระวังในการเข้าถึง คุณยายบางคนมีปัญหาเรื่องทางจิตใจ รู้สึกว่าตัวเองป่วย มองไม่เห็น มือไม่มีแรง ทำไม่ได้ ดิฉันก็จะช่วยพูดและให้กำลังใจว่าคุณยายสามารถทำได้ เรามาช่วยกันทำนะคะ คุณยายให้ความสนใจและร่วมมือทำเป็นอย่างดี จนในที่สุดก็ออกมาเป็นกระถางที่มีคุณค่ามาก

                   นักศึกษากิจกรรมบำบัดและคุณยายช่วยกันตกแต่งกระถางต้นไม้ ^^

 

       ก่อนจะกลับ คุณยายคนหนึ่งได้พูดกับดิฉันว่า ขอบคุณมากๆเลยนะหนู (พร้อมกับยกมือขึ้นไหว้ จนดิฉันเกือบรับไหว้ไม่ทัน) ส่งยิ้มให้ และจับมือ นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันมีความสุขมากๆ กับการทำกิจกรรมครั้งนี้ เห็นคุณยายยิ้มได้ เห็นคุณยายมีความสุขเมื่อเห็นกระถางต้นไม้ที่ตนเองทำ

หลังจากปลูกต้นไม้ และตกแต่งกระถางต้นไม้เสร็จ คุณยายยิ้มอย่างมีความสุข ^_____^

     นการทำกิจกรรมครั้งนี้อาจมีปัญหาบ้าง แต่สำหรับวันนี้ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี และเป็นอีกหนึ่งวันที่ดิฉันมีความสุขมากๆ ^____^

               ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะที่ให้โอกาสเราได้ออกไปจัดกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 556356เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2013 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมมาก ๆ จ้ะ

ชอบใจไอเดียครับกำลังจะแปลงไม้ประดับเป็นผักดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท