การปลูกและดูแลต้นไม้เทียบเคียงได้กับการอบรมเลี้ยงดูเด็กและเยาวชน


       ออกเดินสายไปเยี่ยมโครงการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดต้นแบบของ สสค.(สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน) 10 จังหวัด รอบที่ 3 ต่อเนื่องมาหลายวัน ช่วงวันหยุดเฉลิมพระชนมพรรษาฯมีโอกาสได้หยุดหลายวัน เลยไปดูที่บ้านสวนไทรน้อย เพราะไม่ได้เข้าไปดูแลรดน้ำต้นไม้มาร่วมเดือน
       ระหว่างขับรถไปใจก็นึกสงสารต้นไม้ที่เราปลูก ซึ่งปกติจะหมั่นไปพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ฉีดสารไล่แมลง เป็นประจำ นึกวาดภาพไปว่า ตอนนี้คงเหี่ยวเฉาและตายไปหลายต้น  ไม่อยากจะเห็นภาพดังกล่าวเลย
     
                          


       แต่พอไปถึง..โอ..พระเจ้า..กลับเห็นภาพที่ตรงกันข้าม  จุดแรกที่สะดุดตาคือพยับหมอกที่ปลูกริมกำแพงรั้วทั้งด้านนอกและด้านในเป็นแนวยาวออกดอกบานสะพรั่งตลอดแนว ต้นไม้ ดอกไม้ พืชผักสวนครัวอื่นๆ ก็เจริญงอกงามออกดอกออกผลสพรั่งเต็มไปหมด  ทั้งพริก มะเขือ ยี่เข่ง ทองอุไร กุหลาบ มะม่วง มะนาว มะละกอ กล้วยฯลฯ
     
                         
      อะไรกันนี่ ตอนเราอยู่คอยประคบประหงม ดูแลรดน้ำเช้าเย็น ใส่ปุ๋ยไม่ว่างเว้น แต่กลับไม่เจริญงอกงามเท่านี้ บางต้นกลับเน่าตาย เป็นโรค ให้เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด
     
                        
      บทเรียนครั้งนี้สอนให้ผมเข้าใจว่า ต้นไม้ก็เหมือนกับเด็กและเยาวชน หากเราคอยดูแลประคบประหงมเลี้ยงดูเหมือนคุณหนูตลอดเวลา เขาก็ขาดภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิต กลายเป็นเด็กขี้อ้อนที่เลี้ยงไม่โต และมีปัญหา 
      เช่นเดียวกับต้นไม้ ถารดูแลใกล้ชิดมากๆทำให้เขาเคยตัว เปราะบางและขี้โรค แต่พอห่างเขาบ้างเขาก็สามารถต่อสู้กับชีวิต เพียงได้น้ำค้างในตอนเช้าก็เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของเขาแล้ว และเพิ่มภูมิคุ้มกัให้เขาแข็งแกร่งมากขึ้น เหมือนกับที่เขาสอนว่าการรับประทานอาหารไม่ควรทานให้อิ่มแต่ทานให้ได้ก่อนอิ่มสัก 3 คำก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้น
      อะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็มีปัญหาทั้งนั้น พอดีๆ พอเพียง มัชฌิมาปติปทา ดีที่สุด 
      เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สอนเราได้มากทีเดียว
      

หมายเลขบันทึก: 555901เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2013 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริง ๆ จ้ะ พริกขี้นกนี่ หรือมะเขือพวง หากเราปลูก ดูแลอย่างดี

แทบจะไม่มีดอกผลให้เราเลย แต่ถ้าหากมันขึ้นเอง แม้จะไม่ได้รดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๊ย

กลับออกดอกออกผลดกเต็มต้น ก็แปลกนะ ขอบคุณจ้ะ

...พอดี พอเพียง มัชฌิมาปติปทา...ดีที่สุดนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พริกงามมาก

รบกวนแก้ไขใส่คำสำคัญว่า ปลูกผักกินได้ ด้วยครับ

อาจารย์หายไปนานมาก

เห็นเดินทางกับ สสค ตลอดเลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท