หินแร่ภูเขาไฟ ช่วยประหยัดการใส่ปุ๋ย ต้นแข็ง แมลงน้อย


กว่าเจ็ดหมื่นห้าพันปีที่ผ่าน เรื่องราวเกี่ยวกับหินแร่ภูเขาไฟที่ระเบิดเกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันกับประเทศไทยเรานั้น นับว่าก่อให้เกิดกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมของโลกอย่างมาก โดยเฉพาะการเกิดระเบิดของภูเขาไฟ “โทบา” นั้น นับว่าก่อให้เกิดปรากฏการณ์ของน้ำแข็งยุคใหม่ของโลกเลยทีเดียว เพราะทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งคลุ้งไปด้วยธุลีเถ้าจากภูเขาไฟเต็มไปทั่วท้องฟ้านานกว่าหนึ่งเดือน ที่แสงอาทิตย์มิอาจส่องผ่านลงมายังเปลือกโลกได้เลย

ความร้อนระดับ 980 – 1,200 องศาเซลเซียส จากแก่นของเปลือกโลกที่ปล่อยออกมาทำให้แผ่นหินที่มุดลงไปใต้ชั้นเปลือกโลกหลอมละลายกลายเป็นหินหนืด (แมกมา) และเมื่อระเบิดออกมาสู่ชั้นบรรยากาศของเปลือกโลกที่บางเบากว่าเพียงหนึ่งชั้นบรรยากาศจึงทำให้เกิดการระเหยของก๊าซออกไปจากเนื้อลาวา ทำให้เกิดรูพรุนมหาศาลอีกทั้งเนื้อหินแร่ภูเขาไฟก็สามารถที่จะย่อยสลายตัวกลายเป็นปุ๋ยหรืออาหารให้แก่พืชทีละน้อยๆ อีกทั้งรูพรุนที่สามารถจับตรึงและแลกเปลี่ยนประจุ (C.E.C. =  Cation Exchange Capacity) กับสารอาหารในดินจะช่วยลดการสูญเสียแร่ธาตุสารอาหารในดินมิให้สูญเสียไป ทำหน้าที่เหมือนตู้เย็นเก็บอาหารให้แก่พืช เมื่อพืชหิวก็กิน อิ่มก็หยุด

เมื่อนำหินแร่ภูเขาไฟที่ผ่านความร้อนมหาศาลมาใช้ในการเกษตรหรือการปลูกพืชจะช่วยให้พืชสามารถสร้างภูมิต้านทาน สร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผนังเซลล์ ทำให้แมลง เพลี้ย หนอน รา ไร ไม่สามารถที่จะเจาะเข้าทำลายได้โดยง่าย อีกทั้งเมื่อนำหินแร่ภูเขาไฟมาผสมกับปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกในอัตรา 1 : 10 หรือปุ๋ยเคมีในอัตรา 1 : 5 ก็จะช่วยทำให้ปุ๋ยเหล่านั้นกลายเป็นปุ๋ยละลายช้า ทำให้ลดการสูญเสียปุ๋ยไปกับอากาศและส่วนเกินที่ไหลลึกลงดินเกินกว่าระดับรากพืชจะดูดกินได้ การใช้หินแร่ภูเขาไฟในอัตรา 20 - 40 กิโลกรัมต่อไร่หว่านรองพื้นก่อนปลูก ก่อนลงหลุมจะช่วยทำให้ดินที่ปลูกคล้ายกับดินของภูเขาไฟทำให้พืชแข็งแรง ปุ๋ยละลายช้า โครงสร้างดินจะโปร่ง ร่วนซุย ระบายถ่ายเทน้ำได้ดี อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยทำให้พืชโตเร็ว สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร. 0-2986-1680-2

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 555688เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท