หาคนช่วยโหวตเคล็ดลับเรื่องสอนลูกเขียนหนังสือจากสมุดคัดลายมือ


http://www.dumexmomwisdom.com/photocontest/entries-round1.php

เรื่องสอนลูกเขียนหนังสือจากสมุดคัดลายมือ และ ทานยาเหมือนทานขนม ที่คุณแม่เขียนขึ้นจากประสบการณ์จริงที่ใช้ในการสอนและเลียงดูลูก ถูกส่งเข้าประกวด และตอนนี้เรื่องของน้องอายก็เข้ารอบแล้ว แต่เขานับที่คะแนนโหวต ดังนั้นจึงมาขอรบกวนท่านสมาชิก GotoKnow ที่มี Facebook ช่วยเข้าไปโหวตให้ด้วยนะคะ หมดเขต 11 ธค นี้ค่ะ

อนึ่งการช่วยโหวตครั้งนี้ หากชนะการโหวต ก็เสมือนได้ช่วยกันมอบของขวัญวันเกิดให้น้องอายด้วยค่ะ น้องอายจะครบ 4 ขวบ วันที่ 10 ธันวาคมนี้ค่ะ

เรื่องสอนลูกเขียนหนังสือจากสมุดคัดลายมือ การสอนลูกให้ฝึกเขียนหนังสือจากสมุดคัดลายมือ ตอนแรกก็ท้อใจ เพราะลูกไม่ยอมให้แม่จับมือเขียนเลย สอนไม่ได้สักที คุณแม่จึงเปลี่ยนวิธีใหม่ ทำเหมือนนั่งเรียนหนังสือด้วยกัน เขียนให้ลูกดูก่อนแล้วเปลี่ยนให้ลูกเขียนบ้าง บางครั้งก็ให้ลูกเป็นคนกำหนดว่าลูกจะเขียนตัวไหน และให้แม่เขียนตัวไหน พอลูกเขียนเสร็จ แม่ก็ทำเครื่องหมายถูกและใส่ดาวให้ ลูกก็จะภูมิใจ ทำซ้ำบ่อยๆ อย่างนี้ทุกวัน วันละประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วค่อยเปลี่ยนไปทำกิจกรรมอื่นเพื่อไม่ให้ลูกเบื่อ
ปัจจุบันน้องอายสามารถเขียนตัวเลข 0-9 ได้แล้วค่ะแต่ยังไม่สวยนัก พยัญชนะก็เขียนได้บางตัว คงยังต้องฝึกไปเรื่อยๆ หนูเพิ่ง 3 ขวบ 7 เดือนเอง ตอนแม่ยังเด็กแม่ก็ทำไม่ได้เท่าหนูหรอกนะ

เรื่องทานยาเหมือนทานขนม เมื่อเด็กน้อยเป็นไข้ สิ่งที่หนักใจมากสำหรับพ่อแม่ก็คือ ทำยังไงลูกถึงจะยอมทานยา ซึ่งดิฉันคิดว่า แทบทุกบ้านคงจะต้องเคยเจอกับปัญหานี้ แต่การจัดการกับปัญหาของแต่ละครอบครัวอาจจะแตกต่างกันไป
สำหรับน้องอาย เป็นไข้แต่ละที คุณหมอให้ยามา 3-4 ชนิด ชนิดละ 5 CC บางชนิดก็หวาน บางชนิดก็ขม คุณแม่ใช้วิธีตวงยาแต่ละชนิดให้น้องอายเทลงในแก้วผสม พอครบทั้งยาแก้อักเสบ ยาลดไข้ ยาแก้ไอ ยาขยายหลอดลมละลายเสมหะ ก็ให้น้องอายคนให้เข้ากัน จากนั้นก็ให้น้องอายใช้สลิ้งดูดยาจากในแก้ว แล้วก็ดูดกินยาจากสลิ้งเอง โดยมีคุณแม่คอยถือขวดน้ำไว้ให้ลูกกินตามเมื่อหมดยาแต่ละหลอด
เด็กจะมีความภูมิใจในตนเองที่ได้ทำเอง เหมือนเป็นการได้ปรุงอาหารรสเลิศ ถึงแม้รสชาดจะขมแค่ไหน แต่ในเมื่อเป็นฝีมือของเขา เขาก็จะยอมรับผลของมัน เราเองก็ต้องคอยชื่นชมลูก ทุกขั้นตอนที่ลูกทำ ตั้งแต่การเทยา ผสมยา ใช้สลิ้งดูดยา และการกินยา
วิธีนี้เริ่มใช้ตอนน้องอายอายุได้ 3 ขวบกว่า คุณแม่ที่มีลูกอายุไล่เลี่ยกับน้องอายก็ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 555222เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2013 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...การฝึกน้องอายที่อายุเพิ่งจะ 4 ขวบให้คัดลายมือ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องนะคะ...เพราะเด็กวัยนี้ควรจะต้องฝึกกล้ามเนื้อมือให้แข็งแรง เช่นการปั้นดินน้ำมัน การเล่นกระบะทราย เมื่อกล้ามเนื้อมือแข็งแรงเด็กจะจับดินสอได้ถนัดมือ และจะเขียนหนังสือได้สวย ...แต่ก่อนที่จะฝึกให้คัดลายมือ ก็ต้องฝึกกล้ามเนื้อมือให้สัมพันธ์กับกล้ามเนื้อสายตา ด้วยการจับดินสอ ลากเส้น ระบายสีรูปภาพต่างๆก่อน ...จนเด็กสามารถลากเส้นเป็นรูปร่างต่างๆได้ และสามารถระบายสีลงในรูปภาพต่างๆ ได้ไม่เลอะเทอะออกมาข้างนอกกรอบ จึงจะเริ่มให้ฝึกลากเส้นตามรอยปะ ซึ่งการจับดินสอจะต้องสอนให้จับอย่างถูกวิธี เพราะจะส่งผลถึงลายมือในอนาคต

...ที่สำคัญผู้ปกครองต้องไม่ปล่อยให้เด็กฝึกคัดลายมือตามลำพัง เพราะทั้งตัวเลข และตัวหนังสือจะมีวิธีลากเส้นที่แตกต่างกัน...

***ส่วนเรื่องยาอยากได้คำอธิบายแนะนำจากผู้มีความรู้โดยเฉพาะนะคะ...เพราะการนำยามารวมกัน...หากไม่ถูกต้องอันตรายจะเกิดแก่น้องอายนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ดร. พจนา แย้มนัยนา สำหรับคำแนะนำดีๆ ค่ะ คุณแม่ได้พาน้องอายทำกิจกรรมหลายอย่างค่ะ ตามที่แนะนำมานะคะ

ส่วนเรื่องยา ไว้ตอนไปฉีดวัคซีนครบ 4 ขวบ คุณแม่จะลองถามคุณหมอดูนะคะ ว่าใช้ผสมกันได้มั้ย ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขออนุญาติแนะนำ Application "เก่งไทย" ทั้งฝึกเขียน ฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกออกเสียง ได้ภายในแอพเดียวคะ
การันตีคุณภาพด้วยรางวัล App Store Best of 2013 และ รางวัลชนะเลิศ ในโครงการ Thailand ICT Awards 2013

"เก่งไทย" เป็นนวัตกรรมเกมการศึกษา (Innovative Kids App) เหมาะสำหรับเด็ก วัย 3-7 ปี
"เก่งไทย" ให้น้องๆ ได้ฝึกเขียน และจดจำพยัญชนะไทย สระ วรรณยุกต์ เลขไทย เลขอารบิก ได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
"เก่งไทย" บอกทิศทางการเขียน ออกเสียง พร้อมแสดงภาพแอนิมิชั่น สีสันสดใส สวยงาม และสามารถประเมินให้คะแนนและดาวได้
"เก่งไทย" สร้างความสนุกสนาน ท้าทาย สามารถบันทึกผลงานลายมือของน้องๆ และและสามารถโพสต์ผ่าน Facebook เก็บไว้ เพื่อดูพัฒนาการของลูกได้อีกด้วย
"เก่งไทย" มีเกมฝึกทักษะ ได้แก่ เ เกมเรียงตัวอักษร เกมจับคู่เสียงอักษร เกมเติมพยัญชนะไทย เกมทายตัวอักษร เกมโยงเส้นจับคู่พยัญชนะ เกมเติมสระวรรณยุกต์ เกมเปิดแผ่นป้ายฝึกความจำ
"เก่งไทย" ให้น้องๆ ได้ฝึกเขียน ฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกออกเสียง จดจำ ทบทวน ฝึกฝน และทดสอบ อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ

ดาวน์โหลด "เก่งไทย" ได้ที่
App Store : http://goo.gl/nNcxMR
Google Play : http://goo.gl/7hypi

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เก่งไทยคลับ : facebook.com/kengthaiclub

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท